Sắc màu Cuộc Sống

Bé Hải An hiến giác mạc được đưa vào đề thi học sinh giỏi

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Văn của tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu học sinh viết nghị luận về câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An.

Ngày 20/3, ông Trần Kim Trung, Chuyên viên phụ trách môn Ngữ văn - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ cho biết, trong đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2017-2018 môn Ngữ văn, Sở Giáo và Đào tạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu thí sinh nghị luận về câu chuyện hiến giác mạc của bé gái Hải An (7 tuổi, ở Hà Nội).

Nói về lý do đưa câu chuyện trên vào đề thi, ông Trung cho biết, trong quá trình đổi mới giáo dục, đặc biệt Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nên phía Sở đã áp dụng ra đề thi theo hướng mở.

Bé Hải An khi còn sống. Ảnh Gia đình cung cấp.

“Nội dung là những câu chuyện gắn với đời sống và những câu chuyện có thật ngoài đời. Qua đó, chúng tôi muốn giúp các em có kiến thức không chỉ sách vở, mà còn có thể vận dụng kiến thức ở ngoài để đưa vào bài học, bài thi”, ông Trung chia sẻ.

Với câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An, ông Trung cũng cho biết thêm, đây là câu chuyện mang tính nhân văn sâu sắc, mang nghĩa cử cao đẹp. Qua câu chuyện của bé Hải An, những người làm giáo dục muốn giáo dục cho học sinh lối sống theo quan niệm tốt đẹp, biết chia sẻ và yêu thương cuộc sống xung quanh.

Sau khi kết thúc kỳ thi, qua đánh giá từ giáo viên tới học sinh, tất cả đều rất tâm đắc. Bản thân học sinh cũng muốn thử sức với những dạng đề mở như thế này. “Qua các thầy cô chấm thi chúng tôi được biết, với đề thi này, các em viết rất sáng tạo và nhiều cảm xúc”, ông Trung nói.

Chị Dương luôn hạnh phúc, tự hào về con.

Ngay sau khi biết thông tin câu chuyện của cô con gái 7 tuổi được đưa vào đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2017-2018 môn Ngữ văn của tỉnh Phú Thọ, chị Nguyễn Trần Thùy Dương không giấu được xúc động: “Con gái của mẹ! Câu chuyện về con làm thay đổi cuộc sống cũng như suy nghĩ của rất nhiều người. Hết thảy đều là việc tốt! Mẹ cảm ơn con! Mẹ yêu con!”.

Bên cạnh đó, chị Dương cũng cho biết, ngày 21/3 sẽ là tròn 1 tháng ngày bé Hải An rời đi, hiến giác mạc để mang lại ánh sáng cho hai người khác. Chị luôn hạnh phúc và tự hào về con gái.

Đề thi ra như sau:

Bé Hải An ra đi nhẹ nhàng vào đầu giờ chiều ngày 22/2/2018 khi mới bước vào tuổi thứ 7 được 3 tháng do mắc u thần kinh đậm cầu não lan tỏa. Đây là căn bệnh ung thư hiếm có ở trẻ em, điều trị vô cùng khó khăn.

Trong những ngày điều trị, mẹ và bé đã đi tới quyết định sẽ hiến mô tạng cho các bạn nhỏ kém may mắn hơn. Nhưng do quy định chỉ nhận tạng của người đủ 18 tuổi trở lên, nên bệnh viện chỉ có thể nhận giác mạc của bé. Hai giác mạc này sẽ giúp ít nhất hai bệnh nhân mù lòa có thể nhìn thấy ánh sáng.

Chiều tối cùng ngày, các bác sĩ của Bệnh viện Mắt trung ương đã đến tận nhà để nhận giác mạc và chứng kiến những lời âu yếm của mẹ bé dành cho con gái: “Con hãy tặng ánh sáng của mình cho những bạn nhỏ khác nhé!”.

Ngày 24/2/2018, trong tang lễ của bé, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi vòng hoa đến viếng và lời tri ân đến bé cùng gia đình:

“… Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được hai người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Như vậy, tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa, con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này.

Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn tình thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ con, ông bà con, trong tim của tôi và tất cả mọi người…”.

Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về những bài học cuộc sống được rút ra từ câu chuyện của bé Hải An và gia đình.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất