Sắc màu Cuộc Sống

Hai cậu bé người rừng và cuộc gặp gỡ với chàng trai trẻ mang thông điệp 'Yêu rừng sẽ giữ được rừng'

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Với sự khát khao được tìm tòi và thấu hiểu cuộc sống của trẻ trên toàn cả nước, anh Đinh Chí Trung đã ấp ủ cho riêng mình dự án ảnh “100 câu chuyện trẻ em Việt Nam”, qua đó, anh mong muốn được chia sẻ câu chuyện về cuộc sống, tâm tư, tình cảm của các em qua những câu chuyện ảnh của mình.

Có thể nói với dự án ý nghĩa này bắt đầu bằng ý nghĩ hồn nhiên của Trung, rằng cứ đi và kể chuyện về trẻ con, qua hình ảnh, theo sở thích nhiếp ảnh của bản thân. Dự án được anh Chí Trung tự bỏ kinh phí để thực hiện, anh tự mình đi khắp mọi miền đất nước để thực hiện những bộ ảnh phi lợi nhuận.

Hiện tại, hành trình của dự án vẫn còn dài, nhưng “100 câu chuyện trẻ em Việt Nam” với chủ đề “Chuyện kể của con” đang dần lan tỏa trong cộng đồng, được nhiều người biết đến và dành sự quan tâm.

Anh Đinh Chí Trung.

Sau 12 câu chuyện của những đứa trẻ với những hoàn cảnh khác nhau đã được Trung thực hiện trước đó, mới đây, Đinh Chí Trung tiếp tục giới thiệu với cộng đồng câu chuyện số 13 với chủ đề: “Yêu rừng sẽ giữ được rừng”.

Ở câu chuyện này, anh Trung chọn 2 em nhỏ là Chuyển và Đề, hiện đang sinh sống tại bản vùng cao thuộc tỉnh Phú Thọ làm nhân vật chính của mình. Theo đó, Chuyển và Đề sống tại một bản nhỏ trong rừng cùng với mẹ và 2 người em, bố thì đi làm công ở Hà Nội, vài tháng lại về một lần. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên các em sớm tự lực, ngoài việc học ở trường, các em còn có thể làm mọi công việc trong gia đình, từ việc bắt cá, tìm rau, rủ nhau săn chuột, hái măng rừng rồi đem về tự nấu những bữa cơm.

Theo sự quan sát của anh Trung, những chuyến đi kiếm ăn của Đề và Chuyển là sự vui chơi nhiều hơn việc mưu sinh, tuổi thơ của tụi nhỏ là trải nghiệm mà không phải ai cũng có được, bởi chúng được lớn lên cùng sự bao bọc của thiên nhiên.

Tuy cuộc sống còn nhiều thiếu thốn về vật chất nhưng khiến tụi nhỏ trở nên mạnh mẽ và khéo léo. Đề tuy nhỏ tuổi hơn nhưng lanh lợi và giỏi việc, Chuyển lại tỏ ra là một người anh điềm đạm. Chính điều đó khiến anh Trung có niềm tin rằng từ cánh rừng ấy, sẽ làm nên những con người giỏi giang, mang trong mình tình yêu đối với rừng, giữ lấy rừng.

2 anh em Chuyển và Đề với những bó củi trên tay.

Hằng ngày, ngoài việc đi học, các em có thể làm tất cả các công việc nhà, vào rừng chặt củi, hái măng hay đi bắt cá ở các con suối… các em đều tự làm được.

Anh em Đề và Chuyển đội đèn đi săn chuột, nhưng cơn mưa lúc chiều khiến lũ chuột rút vào hang hết, suốt tối hôm đó chỉ bắt được vài con nhái…

… và cả những con cua.

Đề cầm theo một cây nỏ trông khá chuyên nghiệp.

Ban ngày, Chuyển ra bờ suối bắt cá

2 anh em trở về nhà và “soi” thành quả.

Nụ cười trong trẻo của 2 đứa trẻ vùng cao giữa cánh rừng bạt ngàn khiến bất kỳ ai cũng thấy ấm lòng.

Những lối nhỏ vào rừng được anh em Chuyển và Đề khám phá ra.

Trời vừa mưa xong, những khúc gỗ lớn còn đọng nước mưa khá trơn trượt.

Đề đã câu được một con cá

Những khoảnh khắc đẹp kỳ diệu của thiên nhiên được anh Trí Trung ghi lại.

Theo anh Trung, Đề tuy nhỏ tuổi hơn nhưng lanh lợi và giỏi việc, Chuyển lại tỏ ra là một người anh điềm đạm.

Khung cảnh còn gì đẹp hơn.

Có thể nói, anh anh Chuyển và Đề nói riêng và biết bao đứa trẻ ở bản nhỏ này, chúng được lớn lên cùng sự bao bọc của thiên nhiên…

…tuy cuộc sống còn nhiều thiếu thốn về vật chất nhưng khiến tụi nhỏ trở nên mạnh mẽ và khéo léo.

Những chú cá nhỏ trên tay là thành quả mà các em vừa thu được.

Những nụ cười trẻ thơ xua tan đi bao mỏi mệt.

Chuyện kể số 13: “Yêu rừng sẽ giữ được rừng”

Sau 12 câu chuyện mình bắt đầu thấy khó khăn nhiều hơn trong việc đi tìm nhân vật, để tìm được một cô bé, cậu bé có cuộc sống thật sự thú vị và đáng để kể về những điều thú vị đó chính là một thử thách lớn (thay vì chỉ kể về những hoàn cảnh thiếu may mắn). Hơn 3 tháng dậm chân tại chỗ dù mình đã thực hiện những chuyến đi xa đến Thanh Hóa, Ninh Bình; tự hỏi tiêu chí mình đặt ra có khắt khe quá hay không, dự án này có khả năng hoàn thiện hay không.

Nhưng khi có thời gian để nhìn lại những bộ ảnh đã thực hiện, lúc này mới nhận ra mình chẳng những không khắt khe mà còn dễ dãi với bản thân, riêng xét về góc độ nhiếp ảnh thì vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn phải cố gắng hơn rất nhiều.

Chuyến đi lần này kéo dài 12 ngày, đến lúc lên đường trong suy nghĩ của mình vẫn còn mơ hồ lắm. Khi đáp máy bay xuống Hà Nội, củng cố một vài thông tin mình mới quyết định bắt xe đi thẳng lên Phú Thọ, dựa theo lời giới thiệu của một anh Youtuber kênh Hành Trình Hoang Dã. Thế rồi trải nghiệm về cuộc sống hoang dã của mình cũng bắt đầu từ đây.

Hôm đầu tiên mình đi theo tụi nhỏ bắt cá, cảnh đẹp ở cái bản nhỏ lọt thỏm trong rừng đẹp và yên bình lắm, mình nhớ nhất là những cây cọ cao lớn đứng sừng sững trên những ngọn đồi, người dân trồng ngô, trồng sắn nhưng vẫn giữ lại chúng. Bắt cả buổi chiều nhưng cả cá, cua các loại gom lại tuy không nhiều nhưng cũng được một món cho bữa cơm.

Chiều hôm đó trời bắt đầu mưa lớn, dân miền nam như mình vốn không chịu được lạnh, lại không đem đủ đồ ấm nên run cầm cập dù nhiệt độ mới xuống 14 độ C. Đến tối thì trời tạnh mưa hẳn, mình đội đèn theo Chuyển và Đề đi săn chuột dù vẫn còn lạnh. Đề cầm theo một cây nỏ trông khá chuyên nghiệp, nhưng cơn mưa lúc chiều khiến lũ chuột rút vào hang hết, suốt tối hôm đó chỉ bắt được vài con nhái và cua.

Ngày hôm sau, hơn sáu giờ sáng Đề đã xuất hiện trước ngõ nơi mình trọ, lũ trẻ con trong bản cũng lân la quanh đó để xem mình còn kẹo cho chúng không. Buổi sáng ở đây không có j ăn ngoài bánh mì ngọt, ba chú cháu ăn đại chiếc bánh rồi xuất phát lên ngọn đồi ở khá xa trong rừng.

Đề và Chuyển đi men theo khe nước để leo lên đồi tìm những chú cua, đó cũng là con đường mà những người gác rừng hay đi tuần, khắp các con đường dẫn vào rừng đều có những biển báo kêu gọi người dân giữ lấy rừng, yêu lấy rừng.

Họ không dùng những biển cấm phá rừng đầy nguyên tắc, đó là điều khiến mình cảm nhận được tâm huyết của người quản lý rừng, trong đó mình thích nhất tấm bản ghi “yêu rừng sẽ giữ được rừng”, ngắn gọn nhưng sâu sắc.

Những chuyến đi kiếm ăn của Đề và Chuyển là sự vui chơi nhiều hơn việc mưu sinh, tuổi thơ của tụi nhỏ là trải nghiệm mà không phải ai cũng có được, bởi chúng được lớn lên cùng sự bao bọc của thiên nhiên. Tuy cuộc sống còn nhiều thiếu thốn về vật chất nhưng khiến tụi nhỏ trở nên mạnh mẻ và khéo léo. Đề tuy nhỏ tuổi hơn nhưng lanh lợi và giỏi việc, Chuyển lại tỏ ra là một người anh điềm đạm. Mình tin rằng từ cánh rừng ấy, sẽ làm nên những con người giỏi giang, mang trong mình tình yêu đối với rừng, giữ lấy rừng.

Ảnh: Đinh Chí Trung

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất