Sắc màu Cuộc Sống

Hai ca ghép tạng đặc biệt lần đầu tiên tại Việt Nam từ tạng của thanh niên 19 tuổi

Định Nguyễn
Chia sẻ

Từ tạng của nam thanh niên 19 tuổi hiến sau khi bị chết não, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã thực hiện một loạt ca mổ lấy – ghép đa tạng gồm tim, hai phổi, gan, hai thận; trong đó có 2 ca ghép rất đặc biệt, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam.

Ngày 25/12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết, ngày 17/12 đã thực hiện thành công một loạt ca mổ lấy - ghép đa tạng từ người hiến chết não, gồm tim, hai phổi, gan, hai thận; trong đó có 2 ca ghép rất đặc biệt, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Ca đặc biệt thứ nhất đó là ghép hai phổi đồng thì với mổ tim hở sửa chữa bệnh tim bẩm sinh (sửa tim - ghép phổi); ca thứ hai là ghép đa tạng gan và thận đồng thì.

Về ca ghép phổi, nữ bệnh nhân được ghép là P.T.H, khoảng 30 tuổi, mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, phát hiện muộn nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối từ hơn 3 năm nay, không còn giải pháp điều trị và chắc chắn sẽ sớm tử vong do suy chức năng tim - phổi, nếu không được ghép phổi.

Các bác sĩ tiến hành ca ghép tạng.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ca ghép phổi này sẽ phải thực hiện trên người bệnh đang mổ tim hở sửa dị tật tim bẩm sinh (vá thông liên nhĩ, sửa van ba lá), nên qui trình mổ phức tạp hơn và chứa đựng khá nhiều rủi ro, diễn ra trong 12 giờ.

Ngay sau khi đưa phổi ghép hoạt động trở lại, các thông số huyết động và hô hấp đã lập tức trở lại kỳ diệu như người có phổi bình thường. Thành công của ca ghép phổi đặc biệt này có ý nghĩa rất lớn, mở ra cơ hội cho nhiều người bệnh còn trẻ ở Việt Nam.

Việc điều trị bằng phương pháp “sửa dị tật tim và ghép phổi đồng thì” sẽ có kết quả sớm cũng như lâu dài tốt hơn nhiều so với phương pháp “ghép tim và phổi đồng thì”.

Ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng đồng hồ.

Người bệnh M.S (59 tuổi, quốc tịch Lào) điều trị đái tháo đường, cao huyết áp nhiều năm. Tháng 4/2019 phát hiện suy thận mãn kèm theo xơ gan (do rượu), đã được điều trị bảo tồn sau đó chuyển Việt Đức để xét ghép gan và thận.

Khi vào viện người bệnh đã suy cả gan và thận, phải chạy thận chu kỳ, đã xuất huyết tiêu hóa 2 lần được điều trị nội khoa. Chẩn đoán của người bệnh khi vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: suy thận độ IV, xơ gan tăng áp lực tĩnh mạch cửa.

Bệnh nhân có chỉ định ghép gan và thận. Có thể ghép từng tạng hoặc đồng thời. Người bệnh đã được hội chẩn toàn viện đã quyết định sẽ ghép đồng thời (1 thì) cả gan và thận cho người bệnh từ người cho chết não để thay thế 2 tạng đã suy của người bệnh bằng 2 tạng mới (từ bệnh nhân chết não), như vậy sẽ tránh các nguy cơ của 2 cuộc mổ liên tiếp.

Các chuyên gia của bệnh viện trong lĩnh vực ghép tạng, phẫu thuật tim mạch, gây mê hồi sức, thận lọc máu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh… đã họp bàn quy trình kỹ thuật thực hiện ghép đồng thời 2 tạng lớn trên cùng người bệnh. Các ý kiến dựa vào kinh nghiệm thực tế qua 840 trường hợp ghép thận và 74 trường hợp ghép gan.

GS Giang chia sẻ, ngày 17/12, bệnh viện đã tiến hành lấy đa tạng từ một thanh niên 19 tuổi bị chết não do chấn thương sọ não nặng. Bệnh viện đã tiến hành ghép phổi, ghép tim, ghép thận cho các người bệnh nhận tim, nhận phổi, nhận thận. Riêng bệnh nhân M.S được nhận đồng thời gan và thận. Đây là lần đầu tiên bệnh viện và cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam triển khai kỹ thuật này và đặc biệt trong mổ phải tiến hành lọc máu liên tục để thay thế thận đã bị suy.

Sau 12h đồng hồ từ sáng đến nửa đêm, với sự tham gia của gần 100 chuyên gia trong lĩnh vực ghép tạng, ca mổ đã thành công: gan và thận mới ghép đã hoạt động. Sau mổ không cần lọc máu, người bệnh tỉnh táo, rút nội khí quản sau 3 ngày. Hiện tại, người bệnh tự thở, các chức năng gan và thận đã dần phục hồi.

Mới đây câu chuyện nam thanh niên 19 tuổi không may ra đi sau một vụ tai nạn xảy ra tại huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang. Trước tình huống nạn nhân bị chết não không thể qua khỏi người mẹ như chết lặng. Chị cố giữ bình tĩnh và nói với chồng rằng muốn hiến tạng con để con được tồn tại mãi trên cõi đời này.

Đúng 3h sáng 17/12, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang thông báo ý nguyện hiến tạng của người mẹ tới Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia. Ba tiếng sau, con trai chị được đưa xuống khu vực hồi sức đặc biệt nhất của Bệnh viện Việt Đức.

Các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cũng đã cố gắng tìm những tia hy vọng mong manh nhưng vẫn không thể cứu được cháu. Và gia đình vẫn quyết định hiến toàn bộ mô/tạng của nam thanh niên. Gia đình đã hiến tim, phổi, 2 thận, 2 giác mạc và nhiều mô khác của chàng trai để cứu những người bệnh khác.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất