Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội yêu cầu tất cả quán cafe, nhà hàng, phòng gym tạm đóng cửa đến hết ngày 5/4

Định Nguyễn
Chia sẻ

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả quán café, quán bar, nhà hàng, tập gym phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành.

Tất cả quán cafe, nhà hàng, phòng gym tạm đóng cửa đến 5/4

Chiều 25/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội tiếp tục họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung. Tại cuộc họp ông Chung đã yêu cầu các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm, còn lại đều phải đóng cửa đến hết ngày 5/4.

Thành phố Hà Nội quyết định chỉ để 20% các phương tiện vận tải công cộng hoạt động và khuyến cáo người dân không nên đi xe công cộng. “Tất cả mọi người nên ở nhà không nên ra ngoài khi không có việc cần thiết, trừ việc ra ngoài mua lương thực thực phẩm. Tất cả quán café, quán bar, nhà hàng, tập gym phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành. Các nơi làm việc phải đo thân nhiệt và khử khuẩn”, ông Chung chỉ đạo.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ông Chung cũng cho rằng, mặc dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng về việc đeo khẩu trang nhưng ông đi qua một số khu vực vẫn thấy nhiều người chưa chấp hành, không đeo khẩu trang và hiện tượng tập trung đông người như ngày mùng 1 vừa qua người dân tập trung cúng lễ ở Phủ Tây Hồ cần phải được nghiêm túc xem xét.

Lãnh đạo UBND TP khuyến cáo, mọi người ra đường phải giữ khoảng cách từ 2 - 3 mét và phải đeo khẩu trang để phòng chống lây nhiễm Covid-19. Người đứng đầu UBND TP nêu rõ, chỉ có sự tham gia của tất cả người dân, với ý thức bảo vệ cho mình, gia đình mình, cộng đồng, trách nhiệm với đất nước mới chiến thắng được dịch bệnh.

Nếu vẫn còn tụ tập, vẫn còn uống cà phê thì nguy cơ lây lan nhanh“, ông Chung nói.

Ông Chung nhắc lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, một hai tuần tới là thời gian quyết định có chiến thắng dịch bệnh hay không. Nếu phong tỏa được toàn bộ và hạn chế nguồn lây thì mới đảm bảo được an toàn. “Nếu không thì con đường an toàn của chúng ta sẽ hẹp lại”, ông Chung nói.

2 yếu tố lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo báo cáo tại Bệnh viện Bạch Mai đến ngày 24/3 đã ghi nhận 3 bệnh nhân mắc COVID-19 liên quan đến bệnh viện. Trong đó có bệnh nhân 86 và bệnh nhân 87 là 2 nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai được xác định dương tính với SARS-COV-2 vào ngày 19-20/3. Hiện cả hai đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân 133 ở Lai Châu được chẩn đoán xác định mắc COVID-19 ngày 23/3. Bệnh nhân này nhập viện điều trị tại Khoa Thần kinh- Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 29/02; đến ngày 22/3 bệnh nhân được Bệnh viện Bạch Mai chuyển tuyến điều trị tiếp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu; trên đường trở về Tân Phong, Lai Châu bằng xe cứu thương bệnh nhân có sốt.

Ngày 23/3, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm. Ngày 23/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, việc lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai có 2 yếu tố là yếu tố đông người và yếu tố liên quan đến bệnh nhân nặng nằm tại bệnh viện. Bệnh nhân số 87 là điều dưỡng của Trung tâm Nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai đi du lịch từ phía Nam về. Đến trưa ngày 9/3 có ngồi ăn với bệnh nhân 86 khi đi làm. Ngày 16/3, bệnh nhân số 87 có biểu hiện tức ngực vào viện.

Từ ngày 16-18/3, bệnh nhân 87 được điều trị tại bệnh viện, có nhiều y bác sĩ vào thăm. Ngoài ra, bệnh nhân 87 cũng nằm cùng một bệnh nhân 71 tuổi, thời điểm này có nhiều người nhà vào thăm bệnh nhân 71 tuổi. Qua xác định bệnh nhân 87 lây chéo cho bệnh nhân 86. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân 86 đã lây chéo cho con gái tại nhà.

Đến nay, bệnh nhân 66 tuổi, nằm ở khoa Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) từ ngày 28/2 đến ngày 23/3 được ra viện về Lai Châu cũng đã dương tính với Covid-19. Hiện nay, nguồn lây của bệnh nhân 66 tuổi ở Bệnh viện Bạch Mai cũng chưa rõ ràng.

Theo Chủ tịch TP Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, đến nay đã lấy mẫu bệnh nhân và nhân viên y tế tại Khoa Thần kinh và Tim Mạch và Viện Nhiệt đới tại Bệnh viện Bạch Mai. Khoa Tim mạch và Viện Nhiệt đới có 150 y bác sĩ được lấy mẫu xét nghiêm, với kết quả bước đầu cho âm tính.

Ông Chung cũng cho biết, kết quả sơ bộ xác định ngày 24/3, Khoa Thần kinh bệnh viện đã phát hiện một bệnh nhân 88 tuổi (ở Văn Lâm, Hưng Yên) dương tính với COVID-19. Một người đến thăm bệnh nhân ở đây cũng dương tính với COVID-19.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng cho biết thêm, riêng Bệnh viện Bạch Mai có 5 trường hợp dương tính với COVID-19 và đang có dấu hiệu lây chéo trong bệnh viện. Trong khi đó, vào những ngày thường bệnh viện này tiếp nhận từ 6.000-8.000 người vào khám bệnh, hiện nay khoảng 3.000 người.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay Việt Nam đã xuất hiện các ổ dịch. Ổ dịch đầu tiên của TP Hà Nội liên quan đến bệnh nhân 17 ở Trúc Bạch (Ba Đình). “Chúng ta có ổ dịch tiếp theo tại Bệnh viện Bạch Mai đang có diễn biến hết sức phức tạp”, ông Chung nói.

Từ những phân tích trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, trong giai đoạn tới, nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm ngoài cộng đồng đang có chiều hướng phức tạp hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất