Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

Thiên Ân
Chia sẻ

Tối 6/3, Hà Nội công bố cô gái 26 tuổi sinh sống ở Trúc Bạch, Ba Đình dương tính với nCoV. Đây cũng là ca thứ 17 tại Việt Nam.

Tối 6/3, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội nhận được tin báo từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương về việc nơi đây tiếp nhận bệnh nhân chuyển đến từ Bệnh viện Hồng Ngọc có dấu hiệu sốt và ho. Đến 21h30 kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này dương tính với Covid-19.

Theo đó, nữ bệnh nhân tên N.H.N. (26 tuổi, làm quản lý khách sạn, ở 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội). Ngày khởi phát bệnh là 29/2. Đến 18h ngày 5/3, cô gái này vào viện, hiện đang điều trị, cách ly nghiêm ngặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sờ Kim Chung, Đông Anh.

Lúc này, phố Trúc Bạch được phong tỏa. Khu vực phong toả từ đầu Trúc Bạch giao Ngũ Xã và đầu Ngũ Xã giao Châu Long. Lực lượng tham gia gồm công an, dân phòng.

Khu vực xung quanh nơi bệnh nhân sinh sống được phong tỏa.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho hay, ngày 15/2, bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người thân tại London Anh. Đến 18/2, bệnh nhân từ London sang Milan, tỉnh Lombardy (Ý) du lịch. Thời điểm này, tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát.

Đến 20/2, bệnh nhân quay trở lại London. Năm ngày sau, cô gái này từ London sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày và gặp chị gái. Sau đó, ngày 26/2, bệnh nhân quay lại London.

Ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, người này xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt, trong ngày đã đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Việt Nam về nước, xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3. Chuyến bay VN0054 có tổng cộng 201 hành khách và 4 phi công và 12 tiếp viên. Hiện Vietnam Airlines đang phối hợp để rà soát, kiểm soát.

Lúc này bệnh nhân không sốt. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình. Trong ngày 2/3, bệnh nhân có sốt nhẹ, ho nhiều. Ngày 5/3, bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc khám, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe.

Tài xế và 5 người giúp việc của gia đình bệnh nhân cũng được cách ly tại bệnh viện nhiệt đới. 18 y bác sĩ của bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc với bệnh nhân, đang cách ly tại bệnh viện Hồng Ngọc. Những người này hiện sức khỏe vẫn ổn định, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Ngay sau khi nhận thông tin về trường hợp bệnh nhân nhiễm nCov, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội triển khai các hoạt động chống dịch, yêu cầu phường Trúc Bạch thành lập ngay Ban chỉ đạo đáp ứng khẩn cấp với dịch Covid-19, đồng thời lập hồ sơ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, đóng cửa các hàng quán trong khu vực. Khu vực xung quanh nhà bệnh nhân ở phố Trúc Bạch được cơ quan y tế địa phương phun thuốc khử khuẩn.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất