Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội: Người dân dựng lều trên vỉa hè, trắng đêm trông đào, quất

Cường Ngô
Chia sẻ

Để bảo vệ thành quả của mình sau một năm chăm sóc, nhiều người phải thức trắng đêm để trông đào, quất giữa thời tiết lạnh buốt.

Trong những ngày cận Tết, nhiều chủ vườn tấp nập mang quất, đào ra những con đường như Lạc Long Quân, Nhật Tân, Nghi Tàm, Láng… để bày bán. Hàng nghìn mét vuông đất tại đây đã được xếp kín hoa Tết.

Đây được coi là thời điểm làm ăn được nhiều nhà vườn chờ đợi, chính vì vậy họ phải mang lều, võng, chăn màn để trông giữ thành quả sau một năm chăm sóc của mình. Thậm chí có những người còn lả đi vì mệt mỏi sau chuỗi ngày thức đêm trông đào, quất.

Nhiều chủ vườn dựng lều, căng bạt ngay sát những chậu đào, mai, quất, bưởi, cam để tiện trong việc trông giữ. Nước uống, khăn mặt, cơm hộp… được họ mang theo và được sử dụng tại chỗ.

Theo chia sẻ của anh Long (Phường Nhật Tân, Hà Nội) thông thường mỗi lều trại có từ 2 - 3 người thay phiên nhau trực. Mỗi kíp trực khoảng 4 tiếng đồng hồ. Đêm đến, nhiều người tìm đến những chén trà nóng, hút thuốc… để xua đi cái lạnh.

Để có được địa điểm đẹp trên đường Lạc Long Quân (gần khu vực hai con rồng Hồ Tây) trong những ngày này, anh Long phải thuê mất 3 triệu đồng. “Đây là địa điểm lý tưởng nhất cho nên giá thành khá cao, bù lại khu vực này nhiều người qua lại, rộng rãi, việc bán hoa thuận lợi hơn”.

Vì thời tiết lạnh giá, sương xuống nhiều nên một số người dù ngồi trong lều nhưng vẫn phải sử dụng khẩu trang. Anh Tiến, một người bán đào rừng chia sẻ, thời điểm này anh luôn trong tình trạng lo lắng, chưa được một giấc ngủ ngon. Ban ngày bán hàng, ban đêm thức trông đào, nhiều lúc muốn ngủ nhưng chỉ chợp mắt được một lúc là phải thức giấc vì vừa lạnh, vừa lo sợ người khác phá hoặc trộm đào.

Mặc dù không có giá thành cố định, gặp khách là bán, nhưng nhiều chủ vườn cũng tiết lộ mức giá dao động của nhiều mặt hàng. Một cành đào nhỏ có giá khoảng 60 - 100 nghìn. Chậu quất nhỏ có giá bán 150 - 200 nghìn đồng, quất bonsai giá cao gấp đôi. Những cành đào thế cao lớn có giá từ 1 - 3 triệu đồng.

“Năm nay kinh tế khó khăn nên không chịu chơi như những năm trước, lượng khách hàng cho đến thời điểm này có thể nói là giảm. Tuy nhiên, còn gần một tuần nữa để bán, hi vọng tình hình sẽ khả quan hơn”, một chủ vườn đào bán trên đê Nghi Tàm chia sẻ.

Sau 0h đêm ngày 22 tháng Chạp, một số người vẫn chưa ngủ vì sợ mất cây. Một thanh niên nằm sử dụng điện thoại để qua cơn buồn ngủ.

Tuy nhiên, có nhiều người “ngủ vội” đi vì quá mệt.

Người đàn ông này ngủ ngay cạnh những chậu mai, đào, quất,… giữa trời mưa rét như cắt da cắt thịt để trông coi.

Đêm đến ngủ trong lều phải đắp 3-4 cái chăn mới ngủ được.

Trong khi nhiều người ngủ và nghỉ ngơi, những chuyến đào quất vẫn tiếp tục được chuyển trong đêm để sáng mai phục vụ khách.

Nước uống được mang ra”hiện trường” để phục vụ những người trông giữ đào, quất đêm.

Và cả những chiếc khăn mặt nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin mới nhất