Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội dừng các dự án lát đá vỉa hè

Theo VnExpress
Chia sẻ

Chủ tịch thành phố yêu cầu tạm dừng các dự án đang chuẩn bị triển khai và làm rõ trách nhiệm tại những dự án có sai sót.

Chiều 7/12, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung liên quan đến việc lát đá vỉa hè, gây dư luận xấu trong thời gian vừa qua.

Lãnh đạo Hà Nội cho hay, chủ trương thiết kế hè đường của Hà Nội chỉ triển khai thực hiện trên các tuyến phố có vỉa hè đã xuống cấp; sử dụng vật liệu tư nhiên có độ bền đảm bảo 50 - 70 năm; tổ chức kiểm tra giám sát đảm bảo chất lượng công trình…

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè chuẩn bị triển khai. Ảnh minh hoạ: Phong Vân.

Tuy nhiên, các quận huyện khi triển khai công tác cải tạo, chỉnh trang vỉa hè thưc hiện chưa đúng, hiểu sai nguyên tắc chỉ đạo trên dẫn đến nhiều tồn tại, hạn chế như hồ sơ thiết kế cải tạo hè đường còn khá sơ sài, thiếu đánh giá hiện trạng, quản lý chất lượng thi công chưa chặt chẽ… Thậm chí có quận có tư tưởng đầu tư tràn lan, thiếu kiểm tra, chọn lọc theo chỉ đạo chung của thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng, các sở, ngành thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát vật liệu, quản lý chất lượng thi công… dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo: “Các dự án đang chuẩn bị triển khai đầu tư, cải tạo xây dựng vỉa hè tạm dừng thực hiện và tiến hành rà soát, trường hợp đủ điều kiện mới tiến hành”.

Các sở, ngành, quận, huyện được yêu cầu chấn chỉnh việc cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trong thời gian tới; Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, rà soát làm rõ trách nhiệm và xử lý việc làm sai chỉ đạo của thành phố; Thực hiện rà soát lại ngay kế hoạch chỉnh trang vỉa hè, chỉ triển khai làm mới các vỉa hè đã xuống cấp và không đảm bảo chất lượng.

Một số điểm mới hoàn thành việc lát đá tự nhiên nhưng đã bị hư hại. Ảnh: Trần Quang.

Trước đó (ngày 6/12), phát biểu tại phiên chất vấn của HĐND Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố đã đưa ra quy định rất chặt chẽ đối với việc lát lại vỉa hè nhưng “công tác này thời gian qua để lại một dư luận rất xấu với con mắt của cử tri và các nhà quản lý”.

“Tôi và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã trực tiếp đi kiểm tra tại một số điểm lát đá. Nguyên nhân đá vỡ trước hết là việc chọn đá không đúng, không đúng cả kích cỡ và độ dày”, ông Chung nêu nguyên nhân vỉa hè vỡ.

Người đứng đầu chính quyền thủ đô cũng cho biết đã giao Sở Xây dựng tổ chức đưa Trưởng ban quản lý dự án của các quận, huyện tới tham khảo và trực tiếp quan sát cách lát vỉa hè bằng đá tự nhiên của Ban quản lý, Bộ tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đang lát lại vỉa hè ở một số tuyến đường trên đường Hùng Vương và chùa Một Cột.

Theo chủ trương của TP Hà Nội, từ cuối năm 2016 nhiều quận nội thành đã cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.

Tuyến phố đầu tiên lát đá tự nhiên là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), sau đó nhiều tuyến phố như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Giải phóng… cũng được thực hiện.

Tuy nhiên, mặt đá lát trên vỉa hè đưa vào sử dụng được vài tháng đã bong tróc, gãy nát nhiều vị trí. Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường Lê Trọng Tấn có khoảng 10 điểm vỡ nát, đường Nguyễn Trãi cũng trong tình trạng tương tự. Phần lớn những viên đá lát bị vỡ nằm ở đầu đường vào các ngõ và quanh gốc cây.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch Hà Nội đã giao thanh tra thành phố tiến hành thanh kiểm tra các dự án lát đá vỉa hè, làm rõ sai phạm (nếu có) và đề xuất xử lý những tập thể, cá nhân liên quan.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất