Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội đánh bắt cá Hồ Tây để giải quyết tình trạng cá chết

Theo Vnexpress
Chia sẻ

Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra 3 giải pháp nhằm giải quyết tình trạng cá chết, trong đó có việc cho phép đánh bắt cá.

Báo cáo UBND thành phố Hà Nội về tình trạng cá chết tại Hồ Tây trong những ngày vừa qua, Sở Xây dựng cho rằng nguyên nhân ban đầu của hiện tượng cá chết hàng loạt hai ngày 8 và 9/7 là nắng nóng trên địa bàn lên đỉnh điểm, có ngày hơn 40 độ C. Đến 7/7, mưa giông xuất hiện giữa trưa làm nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Theo nhà chức trách, lượng cá chết chủ yếu là loại cá nhỏ bề mặt như cá mương (thầu dầu) đang vào mùa sinh sản, có mật độ cao và sức chịu đựng yếu.

Hà Nội cho phép đánh bắt cá ở hồ Tây để giải quyết tình trạng cá chết. Ảnh: Gia Chính

Để khắc phục, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường vệ sinh mặt hồ, đảm bảo việc thu gom và xử lý triệt để cá chết; vận hành máy sục khí tăng lượng oxy mặt hồ.

“Chúng tôi cũng giao Công ty thoát nước Hà Nội lên kế hoạch đánh bắt cá. Việc này là chủ trương từ trước của thành phố nhưng chưa thực hiện ở Hồ Tây”, ông Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội) nói.

Cơ quan chức năng thu gom hơn 20 tấn cá chết trong những ngày qua. Ảnh: Gia Chính

Trước đó từ ngày 8 đến 10/7, cá Hồ Tây chết hàng loạt, trôi dạt trắng mặt hồ phía đường Trích Sài, Nguyễn Đình Thi. Cơ quan chức năng đã huy động hơn 200 người thu gom được 20,5 tấn cá chết, đem xử lý ở bãi rác Nam Sơn.

Tháng 10/2016, Hồ Tây từng ghi nhận khoảng 200 tấn cá chết. Nhà chức trách đã phải cử hơn 1.000 công nhân thu gom nhiều ngày. Sau vụ việc, nguồn nước Hồ Tây đã được xử lý làm sạch và cung cấp thêm oxy.

Hồ Tây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất nằm ở phía Tây Bắc trung tâm TP Hà Nội. Hồ có diện tích hơn 500 ha với chu vi hơn 17 km, là một phần của sông Hồng cũ sau khi chuyển dòng.

Chia sẻ

Theo

Vnexpress

Tin mới nhất