Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội cách ly 650 người trở về từ vùng dịch Hàn Quốc

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận 650 người trở về từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc để cách ly, theo dõi sức khỏe.

Sáng 27/2, trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Thủ đô thông tin, khu cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô ở Sơn Tây đã tiếp nhận khoảng 650 người trở về từ vùng dịch ở Hàn Quốc. Những công dân này nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Nội Bài, sau đó được đưa về khu cách ly Sơn Tây (TP Hà Nội).

“Trong 650 người trở về từ vùng dịch Hàn Quốc không ai có triệu chứng liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp. Tuy nhiên, theo quy định, người từ vùng dịch phải cách ly theo dõi trong vòng 14 ngày mới được về với gia đình”, Đại tá Nguyễn Viết Thắng nói.

Khu cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô có thể đón 950 người từ vùng dịch trở về

Mỗi ngày lực lượng y bác sĩ hai lần kiểm tra thân nhiệt tất cả 650 người trong thời gian cách ly. Nếu người nào có dấu hiệu sức khỏe bất thường, lực lượng y bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra ngay để đưa ra biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

“Thời gian cách ly, nếu phát hiện người nào ho, sốt… chúng tôi sẽ chuyển về các bệnh viện như Đống Đa, Lâm sàng Nhiệt đới để kiểm tra ngay. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng sẽ khử trùng điểm cách ly”, Đại tá Thắng cho hay.

Cùng ngày, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay điểm cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tiếp nhận 650 người.

Theo ông Hiền, trước mắt các cơ sở của TP Hà Nội chỉ đủ khả năng tiếp nhận cách ly thêm 300 người. Hiện nay, ngành y tế của TP Hà Nội đang nỗ lực để thành lập thêm khu cách ly.

Trước đó, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, đêm 26/2, có 5 chuyến bay chở người từ vùng dịch về Việt Nam.

Trước tình trạng khu cách ly tại Bệnh viện Công an TP đã kín chỗ, trong khi khu cách ly tập trung của Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng chỉ tiếp nhận được khoảng 900 người, ông Quý lo ngại các khu cách ly của TP sớm bị quá tải.

Ông Quý đề nghị Chủ tịch UBND TP cho phép chỉ đạo theo hướng Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Ban Quản lý dự án văn hoá xã hội khảo sát ngay các trường dạy lái xe để sửa chữa, dọn vệ sinh làm khu cách ly khi cần thiết.

Thanh Hóa: Không phân biệt đối xử người nước ngoài trong phòng, chống Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào và không phân biệt đối xử với người nước ngoài trong thời gian dịch bệnh do Covid-19 đang hoành hành.

Thành phố Thanh Hóa thực hiện cách ly 5 người trở về từ Hàn Quốc.

Cụ thể, đối với đoàn ra: Khuyến cáo, hạn chế cử cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài (kể cả việc riêng), nhất là đến Trung Quốc và các quốc gia đang có dịch bệnh Covid-19.

Trường hợp đặc biệt cần thiết, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phối hợp với Sở Ngoại vụ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phép cán bộ đi nước ngoài theo quy định hiện hành.

Đối với đoàn vào: Giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế và WHO; tránh gây tâm lý hoang mang, phân biệt đối xử người nước ngoài (nhất là công dân Trung Quốc) đến tỉnh Thanh Hóa, làm ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hợp tác giữa địa phương với các đối tác nước ngoài và quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các quốc gia khác.

Tạo điều kiện thuận lợi để công dân Trung Quốc trở về nước theo nguyện vọng và quy định pháp luật; tránh tình trạng phân biệt đối xử trái với thông lệ quốc tế, trái quy định của pháp luật Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết các vụ việc phân biệt đối xử đối với người nước ngoài trái với quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế trên địa bàn tỉnh, trong thời gian dịch bệnh do Covid-19 lưu hành.

Thống kê cho thấy, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn tỉnh Thanh Hóa có 650 chuyên gia, lao động người Trung Quốc làm việc và trở về nước ăn Tết. Hiện có 365 người đã trở lại Thanh Hóa.

Còn theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, số lao động người Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là hơn 200 người.

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, địa bàn Khu kinh tế, Khu công nghiệp đang có 45 doanh nghiệp, dự án sử dụng 935 lao động người nước ngoài. Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, tính đến giữa tháng 2, tổng số lao động nước ngoài đã quay lại làm việc là 736 người.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất