Sắc màu Cuộc Sống

Chủ tịch Hội Hồi sức Chống độc Việt Nam: 'Máy thở MV20 phù hợp cho tất cả bệnh nhân, không riêng gì người nhiễm COVID-19'

Xuân Tuyền
Chia sẻ

Sau khi tìm hiểu và sử dụng sơ bộ máy thở MV20 tại hội thảo, GS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức Chống độc Việt Nam dành nhiều nhận xét tích cực cho thiết bị của công ty Metran.

Ngày 23/04 vừa qua, hội thảo chuyên môn về máy thở Eliciae MV20 của nhà sản xuất Metran đã diễn ra tại Đại học Văn Lang TP.HCM dưới hình thức trực tuyến.

Tham dự hội thảo, về phía đại diện công ty Metran có ông Trần Ngọc Phúc - Nhà sáng lập - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty Metran Nhật Bản; Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Minh Văn - A2 Health care corps.

Về phía các chuyên gia y tế có: Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi Sức Tích cực Chống độc Việt Nam; PGS.TS. BS Công Quyết Thắng, hiện là Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam; PGS. TS. Phạm Thọ Tuấn Anh - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Lồng ngực Tim mạch TP. HCM; PGS. TS. BS. Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM; TS, BS Đỗ Quốc Huy - Phó Giám đốc Bệnh viện 115; TS, BS Hoàng Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Thống Nhất,…

Ngoài ra, còn có sự tham dự của đại diện nhà tài trợ như TS Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Đại học Văn Lang; PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang,…

Có mặt tại hội thảo, GS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức Chống độc Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng máy thở cũng như chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 của mình.

GS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức Chống độc Việt Nam

Nói về vai trò của máy thở trong “cuộc chiến” COVID-19, vị Giáo sư này cho biết: “Đối với những bệnh nhân bị tổn thương phổi nói chung, không lấy được oxy từ ngoài vào kết hợp với hồng cầu để nuôi cơ thể và không thải CO2 ra ngoài thì người ta rất cần sự hỗ trợ từ máy. Máy sẽ đẩy khí với nồng độ oxy cao và tăng thời gian khuếch tán vào phổi.

Thứ hai, máy cũng giúp thải oxy ra. Các bệnh lý về phổi cũng đa dạng, có trường hợp phổi vẫn còn tốt nhưng các mạch máu lại bị tắc thì chúng ta có cách thở kiểu khác. Khi bệnh nhân bị tổn thương phổi nhiều, khả năng khuếch tán oxy kém đi, chúng ta lại phải dùng các phương thức thở máy khác. Riêng MV20, chúng tôi thấy rằng chiếc máy này có khả năng điều chỉnh được các mức thở khác nhau, rất phù hợp cho tất cả các bệnh nhân, không riêng gì người nhiễm COVID-19”. 

Virus SARS-CoV-2 gây tổn thương phổi, suy hô hấp, tuy nhiên, không phải bệnh nhân nhiễm COVID-19 nào cũng đều phải thở máy. Giải thích rõ hơn về điều này, GS Nguyễn Gia Bình nói thêm: “Bệnh nhân COVID-19 chỉ dùng máy thở khi có triệu chứng khó thở, lượng oxy trong máu giảm dần. Bên cạnh đó, khi bác sĩ cho bệnh nhân thở oxy với nồng độ cao qua mũi hoặc mặt nạ nhưng oxy vẫn chưa thể khuếch tán được trong phổi thì lúc ấy, bệnh nhân sẽ được cho thở máy. Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân nằm yên và dùng máy thở đẩy khí giàu oxy vào, điều chỉnh thời gian thở vào thở ra sao cho hợp lý nhằm tăng tối đa khả năng khuếch tán oxy ở phổi bệnh nhân”. 

Là người từng trực tiếp tham gia điều trị cho những bệnh nhân COVID-19, Giáo sư Bình nhận xét rằng phác đồ điều trị loại bệnh này ở Việt Nam tương đối giống với thế giới, tuy nhiên vẫn có một số điểm đặc biệt hơn. “Phác đồ điều trị của Việt Nam hiện nay không có nhiều khác biệt so với thế giới, chúng ta cũng dựa trên những kinh nghiệm từ các nước đi trước như Trung Quốc và các nước châu Âu.

Tuy nhiên, vì hiện nay Việt Nam vẫn còn ít bệnh nhân nên chúng ta tập trung được đội ngũ y bác sĩ với các chuyên môn khác nhau. Cũng từ đó, chúng ta phát hiện ra COVID-19 gây ra những tổn thương phổi không giống những bệnh khác và ta buộc phải thay đổi những mode thở khác nhau theo trạng thái của bệnh nhân thì mới có thể cứu chữa được, không có một công thức cố định từ đầu. Tóm lại, điểm khác nằm ở chỗ chúng ta theo dõi chặt hơn, điều trị hỗ trợ nhiều hơn bên cạnh việc thở máy”, ông chia sẻ.

Sau khi tìm hiểu và sử dụng sơ bộ máy thở MV20 tại hội thảo, GS Nguyễn Gia Bình dành nhiều nhận xét tích cực cho thiết bị này: “Trong lúc đang thiếu hụt máy thở vì dịch bệnh, việc ra đời máy MV20 tôi thấy rất cần thiết. Dù máy được phát minh rất nhanh nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, phù hợp với tất cả bệnh nhân. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, theo tôi, một máy thở với cấu hình đơn giản nhưng đáp ứng được những tính năng cần thiết cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19 là một máy thở tốt nhất. Và MV20 hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu trên. 

Ngoài ra, ưu điểm thứ hai của MV20 là dễ sử dụng, những người không chuyên, sau một thời gian hướng dẫn cũng có thể thành thạo được. Thứ ba, MV20 gọn nhẹ, dễ lắp ráp và vận chuyển đi xa. Thứ tư, máy có thể sử dụng được nguồn điện từ 100V đến 220v, rất phù hợp với nước ta vì một số vùng có nguồn điện không ổn định.

Tôi rất vui khi Metran sản xuất cho Việt Nam 2000 máy và tôi hy vọng rằng, sau khi dịch bệnh chấm dứt, chúng ta sẽ có thể sử dụng những chiếc máy này cho các bệnh nhân khác chứ không riêng COVID-19”.

Hội thảo chuyên môn về máy thở Eliciae MV20 của nhà sản xuất Metran diễn ra thành công.

Được biết, công ty Metran với gần 40 năm tích lũy kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực sản xuất máy thở tại Nhật Bản do ông Trần Ngọc Phúc - Người Nhật gốc Việt - nhà sáng lập kiêm chủ tịch kết hợp với hai nhà tài trợ là Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhanh chóng nghiên cứu cho ra đời dòng máy thở mới nhất được đặt tên là Eliciae MV20 (gọi tắt là MV20).

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông, ông Trần Ngọc Phúc đã chia sẻ: “Là một người con Việt Nam nhiều năm được học tập, làm việc, nghiên cứu, tiếp thu nền công nghệ cao của Nhật Bản, mặc dù ở nước ngoài nhưng mọi lúc mọi nơi, tâm trí tôi luôn hướng về quê hương Tổ Quốc”.

Trong tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam đang cần sự trợ giúp trong công cuộc phòng chống dịch, với tình yêu thương đất nước, ông mong muốn góp một phần công sức cho Việt Nam bằng tri thức và uy tín 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy thở. Đây cũng là lý do khiến ông Trần Ngọc Phúc đau đáu mang công nghệ sản xuất máy thở MV20 về Việt Nam đầu tiên, dù thiết bị này hiện được nhiều công ty sản xuất y tế nổi tiếng thế giới quan tâm và mong muốn được chuyển giao công nghệ.

Trong hành trình thực hiện ước mơ cống hiến cho Tổ Quốc, ông Trần Ngọc Phúc đã được Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí sản xuất 2000 máy thở MV20 để tặng cho Chính phủ Việt Nam.

“Tôi cảm ơn nghĩa cử của các nhà tài trợ đã đầu tư cho dự án này. Với dự án máy thở MV20, tôi có một nguồn động lực to lớn đó là sự ủng hộ hết sức chu đáo, tận tình từ các cơ quan ban ngành của Chính phủ Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đặc biệt, tôi xúc động vì đã được Thủ tướng giao nhiệm vụ, động viên để cả tôi và các nhà đầu tư hoàn thành máy thở MV20 một cách chất lượng nhất, nhanh nhất có thể. Bằng chứng là, những máy thở đầu tiên trong tháng 4 đã được hoàn thành”.

Ông Trần Ngọc Phúc bàn giao những máy thở MV20 đầu tiên cho Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

MV20 là dòng máy thở được sản xuất với các chức năng hữu hiệu nhất, tiên phong kết hợp hai chức năng xâm lấn và không xâm lấn. Nhà phát minh khuyến cáo nên sử dụng chức năng xâm lấn để điều trị COVID-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và các y bác sĩ.

MV20 không đơn thuần là chiếc máy thở mà còn cung cấp một giải pháp công nghệ y tế chất lượng cao, tinh hoa và thừa hưởng uy tín của gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy thở của công ty Metran.

Máy thở MV20 sử dụng công nghệ tiên tiến nhất nhưng gọn nhẹ, dễ dàng thao tác với độ chính xác cao, dễ vận chuyển. Mặc dù MV20 sở hữu công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp sản xuất máy thở nhưng sử dụng thiết kế gần gũi với những nút điều chỉnh quen thuộc, dễ nhận biết sử dụng với các bác sĩ, nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh không những ở các bệnh viện trong những thành phố lớn mà còn dễ sử dụng với các bác sĩ vùng xa, trong các bệnh viện tuyến huyện. Điều này phù hợp với chiến lược phòng chống dịch 4 tại chỗ của Bộ Y Tế, Chính phủ Việt Nam.

Máy thở MV20 của Metran.

Máy thở MV20 được thiết kế thân thiện với môi trường, với giải pháp công nghệ y tế đầy nhân bản, cố gắng tối đa bảo vệ bệnh nhân, y bác sĩ chữa bệnh và môi trường bệnh viện tuyệt đối an toàn. Máy thở MV20 cung cấp nguồn không khí tươi nguyên chất Oxy và khí nén cho bệnh nhân, tránh sử dụng không khí trong phòng bệnh - vốn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao; đồng thời có bộ phận thu hồi khí thải được xử lý để tránh lây nhiễm chéo trong môi trường khám chữa bệnh.

Máy thở MV20 có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Với tất cả ưu thế trên, máy thở MV20 đảm bảo sản xuất với thời gian nhanh nhất, số lượng lớn để kịp thời đáp ứng nhu cầu chữa bệnh trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 lan rộng với số lượng ca nhiễm tăng cao. Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát không chỉ là nhà đầu tư và tài trợ 2000 máy thở mà còn tài trợ chi phí huấn luyện đào tạo cho các bác sĩ sử dụng máy thuần thục trong thời gian ngắn nhất, đồng thời cung cấp các giải pháp bảo trì, bảo hành hiệu quả nhất cho các máy thở MV20. Tóm lại, máy thở Eliciae MV20 là giải pháp tối ưu trong công cuộc phòng chống đại dịch nCOV tại Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Xuân Tuyền

Tin mới nhất