Sắc màu Cuộc Sống

Graffiti đường phố: những câu chuyện phía sau các bức tranh nghệ thuật ở Sài Gòn!

Nghĩa CoCo
Chia sẻ

Đã bao giờ bạn tự hỏi đằng sau những bức tranh graffiti còn ẩn chứa những câu chuyện gì?

Graffiti là cái tên không quá xa lạ với đại đa số giới trẻ Sài Gòn. Chỉ mới du nhập vào Sài Gòn khoảng vài năm trở lại đây nhưng loại hình nghệ thuật này lại thu hút nhiều người bởi sự tự do và tính sáng tạo. Tuy vậy, ít ai biết được đằng sau mỗi bức tranh lại ẩn chứa khát vọng của những người trẻ đang từng ngày đặt dấu chân đầu tiên lên miền đất hứa.

Khi nghệ thuật len lỏi vào cuộc sống:

Hẻm 3A Tôn Đức Thắng (Nhà ga 3A) là điểm đến quen thuộc của nhiều bạn trẻ với mong muốn có được những bức hình cực chất. Ngoài sự hiện đại, rộng rãi cùng kiến trúc độc đáo, nhà ga 3A còn thu hút bởi những bức tranh graffiti cực kì sinh động và đầy màu sắc. Có thể nói kể từ khi xây dựng cho đến nay, đây là nơi để nhiều nghệ sĩ đường phố trong nước và quốc tế tự do thể hiện đam mê.

Hình ảnh quen thuộc với nhiều bạn trẻ khi đến nhà ga 3A

Hình ảnh quen thuộc với nhiều bạn trẻ khi đến nhà ga 3A

Các bức tranh vô cùng sinh động nhưng không kém phần hiện đại, mới mẻ

Các bức tranh vô cùng sinh động nhưng không kém phần hiện đại, mới mẻ

Kiến trúc độc đáo tại nhà ga 3A vô cùng thích hợp với loại hình nghệ thuật đương đại này

Kiến trúc độc đáo tại nhà ga 3A vô cùng thích hợp với loại hình nghệ thuật đương đại này

Icey, một cô bạn nước ngoài cho biết: “Đây là lần đầu tiên ghé mình thăm nhà ga 3A. Một người bạn Sài Gòn đã giới thiệu cho mình địa điểm tuyệt vời này. Những bức tranh ở đây vô cùng đẹp mắt. Mình đã có nhiều bức hình selfie thú vị khi trở về nước.”

img_8017_meitu_4

Ngoài ra, nhà ga 3A còn kết hợp buôn bán quần áo, gốm sứ, cà phê,...

Ngoài ra, nhà ga 3A còn kết hợp buôn bán quần áo, gốm sứ, cà phê,…

Tách biệt với sự nhộn nhịp của phố thị, xa lánh cái ồn ào của tiếng còi xe inh ỏi, nghệ thuật vẫn đang len lỏi trong từng ngõ ngách để vươn mình trỗi dậy. Mỗi bức tranh vừa là linh hồn của người sáng tạo, vừa mang bức thông điệp riêng như sự châm biếm, ước mơ, hy vọng,… Dù xã hội có chấp nhận nó hay không, dù công chúng có xem graffiti là loại hình nghệ thuật hay không thì nhan nhản trên đường phố vẫn có chi chít những vết tích của nhiều nghệ sĩ vô danh. Đâu đó trong các con hẻm, nghệ thuật bắt đầu từ sự chấp nhận và thấu hiểu.

img_7934_meitu_6

Ít ai biết được rằng sâu trong con hẻm 15B Lê Thánh Tôn lại từng là nơi để nhiều nghệ sĩ đường phố tự do sáng tạo. Nhưng giờ đây, trên những bức tường chỉ còn lưu lại vài vết tích cũ kĩ. Nhiều người dân cho hay vì đảm bảo an ninh trật tự nên ban quản lí khu phố đã nghiêm cấm vẽ tranh tại đây.

img_7782_meitu_7

img_7864_meitu_8

Theo lời kể của người dân địa phương, ban đầu mọi người đều bị thu hút bởi những bức tranh graffiti độc đáo, sinh động. Nhưng sau thời gian, có quá nhiều bạn trẻ tò mò đến đây phá vỡ sự yên tĩnh của khu phố. Ban quản lí phải ngừng các hoạt động vẽ graffiti khiến nhiều bạn trẻ tiếc nuối cho loại hình nghệ thuật này.

Con hẻm giờ chỉ còn vài vết tích cũ kĩ

Con hẻm giờ chỉ còn vài vết tích cũ kĩ

Nghệ thuật qua cái nhìn của công chúng:

Khi đến với Sài Gòn, nghệ thuật này gặp phải nhiều trở ngại. Những nghệ sĩ đường phố thiếu không gian sáng tạo, công chúng phản đối vì mất mỹ quan đô thị. Một người dân tại con hẻm 288 Nam Kì Khởi Nghĩa cho biết: “Mọi người sẵn sàng chấp nhận những bức vẽ này nếu chúng được hoàn thành trọn vẹn, có ý nghĩa rõ ràng. Còn những bức tranh dang dở, nghuệch ngoạc, không có tính nghệ thuật và gây ảnh hưởng mỹ quan, chú kịch liệt phản đối. Nếu có vẽ, hãy vẽ cho tới, người dân rất thích và ủng hộ. Còn không, đừng bôi xấu những bức tường chỉ vì sở thích cá nhân.”

Nếu có vẽ, hãy vẽ cho tới, người dân rất thích và ủng hộ. Còn không đừng bôi xấu những bức tường chỉ vì sở thích cá nhân."

Nếu có vẽ, hãy vẽ cho tới, người dân rất thích và ủng hộ. Còn không đừng bôi xấu những bức tường chỉ vì sở thích cá nhân.”

img_8083_meitu_11
Trên thực tế, những bức ảnh graffiti tại Sài Gòn thiếu tính chỉn chu và mang tính tự phát cao. Dẫu biết rằng nghệ thuật đường phố cần sự tự do nhưng không có nghĩa mọi người có quyền phá đi mỹ quan đô thị bằng vài bức tranh vô thưởng vô phạt. Trong khi đó, tại những địa điểm mà graffiti được chấp nhận thì những bức tranh lại thiếu sự mới mẻ.

Bạn Mỹ Tuyết, sinh viên ngành thiết kế đồ họa trường Đại học Văn Lang chia sẻ: “Cần có những buổi workshop để mọi người cùng nhau thảo luận và chia sẽ những kinh nghiệm về nghệ thuật vẽ tranh graffiti.”

img_7856_meitu_12

Nghệ thuật chính là điểm khơi nguồn cho những khát khao trong trái tim mỗi người. Nghệ thuật nâng cao con người khỏi sự yếu đuối, khiến họ xé toạt bức màn đêm tuyệt vọng để thể bản thân. Mỗi nghệ sĩ graffiti chính là cánh chim đang cố gắng bay trong buổi chiều gió bão. Như những người đặt dấu chân đầu tiên lên miền đất hứa, họ sẽ thành công nếu thật sự biết cách khai phá những giấc mơ…

Chia sẻ

Bài viết

Nghĩa CoCo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất