Sắc màu Cuộc Sống

Grab, Uber và mức lương khủng chưa từng tiết lộ

Chia sẻ

Uber hay Grab taxi đều khẳng định nếu tài xế chạy trung bình 10 tiếng/ngày thì doanh thu sẽ là 30 - 40 triệu/tháng. Đây có phải là sự thật?

Thời gian vừa qua khi Uber và Grab taxi đi vào hoạt động đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều về dịch vụ này. Đa số giới trẻ đều tỏ ra thích thú với loại hình taxi mới, chi phí thấp và chất lượng tốt hơn hẳn loại hình taxi cũ đang dần kém thu hút. Bên cạnh đó, họ còn dành sự quan tâm đặc biệt đến công việc tham gia vào đội hình lái taxi cho các hãng này - một nghề mới đầy hấp dẫn về thu nhập.

Tài xế Uber: vào dễ, nhưng khó lâu

Anh Nguyễn Thanh Luân (1988) tham gia Uber vào tháng 6/2015, anh chia sẻ: “Thủ tục để trở thành một tài xế taxi Uber rất đơn giản, bạn chỉ cần nộp đủ một số giấy tờ là có thể chạy thử và làm việc chính thức. Tuy nhiên sự đào thải của nghề cũng rất cao, nếu làm việc không tốt bạn sẽ nhanh chóng bị loại khỏi danh sách tài xế của hãng”.

IMG_3545

Thủ tục để đăng ký trở thành tài xế Uber không mấy phức tạp. Bạn chỉ cần có bằng lái và được chứng nhận về nhân thân rõ ràng là đã có thể gia nhập vào mạng lưới dịch vụ này.

Quả đúng như vậy, để đăng ký trở thành tài xế taxi Uber bạn chỉ cần nộp bằng lái xe, xác nhận hạnh kiểm của công an phường là đã có thể tham gia chạy thử trong vòng hai tuần. Trong thời gian thử thách, nếu đạt được doanh thu 7 triệu/tuần, bạn sẽ được nhận làm tài xế chính thức.

IMG_3537

Trong hai tuần đầu chạy thử, Uber sẽ đánh giá xem bạn có đủ khả năng để hoạt động trong mạng lưới hay không?

Còn nếu bạn là chủ phương tiện thì thủ tục có phần phức tạp hơn, là phải lắp thiết bị hộp đen và đăng ký gia nhập hợp tác xã vận tải… Tuy nhiên mọi thứ cũng không quá rườm rà, khó khăn. Điều khiến các tài xế phải chú ý là tinh thần và trách nhiệm làm việc. Nếu liên tục bị khách hàng phàn nàn và đánh giá không tốt thì bạn sẽ bị loại ra khỏi mạng lưới hoạt động. Vì vậy, cánh lái xe rất coi trọng việc khách hàng chấm cho họ bao nhiêu sao, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến công việc cũng như số tiền nhận được mỗi tháng của tài xế.

IMG_3540

Đối với chủ phương tiện ngoài các thủ tục bắt buộc đối với tài xế, còn cần phải hoàn thành các giấy tờ liên quan để xe có đủ tư cách kinh doanh vận tải.

Năm sao và số tiền lương cao ngất ngưỡng 

“Trừ chi phí cho bên Uber 20%, tiền thuê xe 500 ngàn/mỗi ngày và tiền xăng, mỗi tháng tôi có thể kiếm được khoảng 15 triệu từ việc lái taxi. Tuy nhiên không phải vừa làm vừa chơi mà đạt được số tiền như vậy. Tôi phải rất cố gắng chạy xe đều đặn trên 12 tiếng mỗi ngày và hầu như không có ngày nghỉ” - Anh Luân chân thành chia sẻ.

IMG_3543

Nếu làm việc chuyên tâm, một tháng anh Luân có thể kiếm được khoảng 15 triệu. Còn nếu không phải đi thuê xe thì số thu nhập có thể tăng gấp đôi.

Giải thích rõ hơn về nguồn doanh thu, anh cho biết một ngày làm việc của của mình bắt đầu vào lúc 6h sáng, làm đến 12h thì nghỉ ngơi, 2h chiều chạy lại đến 10h tối thì về. Tại khung giờ cao điểm từ 6h đến 9h hay 16h đến 22h phía Uber sẽ hỗ trợ cho tài xế 170.000 đồng/chuyến, nghĩa là dù chuyến đó tài xế thu được của khách ít hay nhiều cũng đều được Uber bù thêm cho đủ số tiền 170.000 đồng. Cũng như thế, vào khung giờ bình thường từ 9h đến 16h Uber sẽ hỗ trợ cho tài xế 100.00 đồng/chuyến.

Theo anh Luân thì nếu một ngày người tài xế chăm chỉ chạy đều đặn trong trong các khung giờ có đảm bảo thì sẽ ổn định mức thu nhập tầm trên 1,5 triệu/ngày. Tuy nhiên để nhận được nhận trợ cấp khung giờ, các tài xế phải đạt được một số các điều kiện sau: trung bình mỗi giờ phải hoàn thành được ít nhất một chuyến, phần trăm số chuyến đi hoàn thành trên tổng yêu cầu nhận được phải từ 55% trở lên, số phần trăm chấp nhận yêu cầu phải đạt từ 85% trở lên, được đánh giá sao trung bình trên 4.6 trở lên…

Ngoài ra vào cuối tuần Uber sẽ tổng kết hoạt động và đánh giá xếp hạng tài xế, nếu người nào làm việc tốt sẽ được thưởng thêm từ 1 triệu đến 2 triệu.

Như vậy để nhận được số tiền đảm bảo từ Uber các tài xế phải làm việc rất nghiêm túc chứ không phải làm chơi ăn lớn như mọi người vẫn thường nghĩ. “Việc đánh giá từ khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của tài xế, nên sẽ phần nào giúp cánh taxi tự nhắc nhở bản thân phải phục vụ khách hàng một cách tốt nhất nhằm đem lại lợi ích cho cả hai bên” - Anh Luân chia sẻ.

_MG_6839

Lời đồn về câu chuyện lái taxi nhận lương giám đốc là hoàn toàn có căn cứ, nếu như bạn thật sự mong muốn gắn bó với công việc này một cách có đầu tư và nghiêm túc. Sẽ không có chuyện ngồi mát ăn bát vàng, nhưng chắc chắn công sức bạn bỏ ra sẽ được trả công xứng đáng.

Dù hoạt động của Uber và Grab ở Việt Nam chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng lợi ích mà những dịch vụ này đem lại cho xã hội đang ngày càng được nhiều người công nhận. Sự linh hoạt, giá thành phải chăng đã và đang thách thức sự thay đổi của taxi truyền thống ở Việt Nam.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất