Sắc màu Cuộc Sống

Giúp việc gia đình hét giá 'cắt cổ' dịp Tết

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Mấy ngày Tết, thông thường người giúp việc thường xuyên trong các gia đình về quê ăn Tết, đây chính là thời điểm dịch vụ giúp việc có thời hạn lên ngôi. Nhiều gia đình đã phải thuê giúp việc với giá gấp gần chục lần ngày thường.

Bắt đầu từ 23 tháng Chạp, chị Trần Thị Hòa (Khu đô thị mới Mỹ Đình - Hà Nội) đã cuống cuồng tìm giúp việc để “lấp chỗ trống” cho bà giúp việc về quê ăn Tết từ 22.1 (tức 25 tháng Chạp). Chị Hòa cho biết, gọi điện cho mấy trung tâm giúp việc đều nhận được báo giá cao ngất, giá hữu nghị cũng 400.000 đồng/ngày bao ăn ở, có công ty báo giá 800.000 đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, các trung tâm đều yêu cầu chị phải đặt cọc trước để giữ chỗ, đến ngày 25.1 mới tìm người đưa đến cho chị.

“Trước Tết đã “nịnh” bà giúp việc ở lại ăn Tết, trả cho 500.000 ngày và quà Tết nhưng bà ấy không nghe. Làm cả năm mới có ngày Tết nên họ muốn về nhà nghỉ ngơi. Trước khi bà về còn phải mua cáp, quần áo mới và thưởng Tết cho bà ấy 2 triệu đồng. Phải như thế may ra đầu năm họ mới quay lại làm. Nhiều giúp việc rất chảnh, về là nghỉ luôn, kiếm chỗ khác lương cao hơn” - chị Hòa nói.

Không muốn có người lạ ở nhà trong dịp Tết, chị Nguyễn Thu Phương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chọn cách thuê giúp việc theo giờ. Nhà chị Phương có mẹ chồng ốm liệt giường và 2 con nhỏ. Ban đầu “trình bày” hoàn cảnh, một số công ty giúp việc đưa giá 100.000 đồng/giờ, bắt đặt cọc trước 500.000 đồng để giữ chỗ. Nhưng đến ngày 23.1 (26 tháng Chạp) gọi lại thì giá giúp việc đã tăng lên 150.000 đồng/giờ.

“Khi thắc mắc thì họ nói là “khan” người lắm, nếu tôi không đồng ý với giá đó có thể lấy lại tiền đặt cọc chứ họ không thể để giá 100.000 đồng được. Lao động cũng “hét” giá cao với công ty mới ở lại làm việc. Không biết làm thế nào, đành ngậm ngùi thuê mỗi ngày khoảng 2 tiếng giờ cao điểm nấu nướng, tắm giặt cho mẹ chồng và bọn trẻ. Đúng là ác mộng!” - chị Phương thở dài.

Theo khảo sát của phóng viên Dân Việt, giá thuê giúp việc gia đình tại các trung tâm đã tăng lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với ngày thường. Trung bình, một lao động giúp việc mỗi tháng được trả mức lương từ 3 triệu đồng - 4 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ cần làm trong 7 ngày Tết họ có thể có mức lương bằng hoặc hơn cả tháng thường.

Tại công ty giúp việc Vạn Phúc (Nam Trung Yên - Cầu Giấy - Hà Nội) giá giúp việc Tết Nguyên đán từ ngày 26.12 - 6.1 (âm lịch) đã dao động từ 350.000 - 700.000 đồng/ ngày. Tương tự, giá giúp việc theo ngày từ 25.12 đến 6.1 âm lịch tại Công ty giúp việc Trường Xuân (Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - Hà Nội ) cũng khá cao, từ 400.000 - 700.000 đồng/ngày bao ăn ở. Giá thuê theo giờ cũng “leo thang” từ 80.000 - 150.000 đồng/giờ.

Phạm Thị Thủy - nhân viên tư vấn của Công ty giúp việc Vĩ An (Hoàng Mai - Hà Nội) cho biết: “Để có nhân lực phục vụ Tết, từ khi ký hợp đồng với lao động, công ty cũng phải ra điều khoản làm việc trong dịp Tết đối với lao động. Tuy không ép buộc nhưng luôn khuyến khích và động viên họ ở lại làm việc những dịp này. Phần lớn, những người có thể làm việc trong Tết là những cô, bác có hoàn cảnh đặc biệt: góa chồng, con đã đi xuất khẩu lao động, không còn người thân thích… Những ngày lễ Tết, ai có gia đình cũng đều muốn về, kể cả trả giá cao họ cũng không ở lại”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất