Sắc màu Cuộc Sống

Giới chuyên môn nói về máy thở MV20: Đáp ứng đầy đủ tiêu chí 'đơn giản - hiệu quả - an toàn' chữa trị COVID-19 và các bệnh hô hấp

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Bác sĩ Đỗ Quốc Huy - Phó Giám đốc  Bệnh viện 115, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam cho rằng máy thở MV20 rất phù hợp với bối cảnh đại dịch COVID- 19 đang hoành hành bởi các ưu điểm nổi trội, trong đó, đáp ứng các tiêu chí: Đơn giản - hiệu quả - an toàn".

Ngày 23/04, Hội thảo chuyên môn về máy thở Eliciae MV20 của nhà sản xuất Metran diễn ra tại Đại học Văn Lang TP.HCM. PGS - TS Công Quyết Thắng - Chủ tịch Hội gây mê Hồi sức Việt Nam là người chịu trách nhiệm đề dẫn trong cuộc hội thảo.

Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Về phía Nhật Bản có sự tham gia của ông Trần Ngọc Phúc - Nhà sáng lập - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Metran - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản. Về phía Việt Nam, hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ uy tín và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong điều trị, khám chữa bệnh về đường hô hấp.

Ông Trần Ngọc Phúc - Nhà sáng lập - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Metran - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Phúc cho hay, khi đại dịch COVID- 19 xảy ra, ông rất trăn trở về việc bản thân phải làm gì đó để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân cũng như các y, bác sĩ đang làm việc trong bệnh viện. Sau đó, ông bắt tay vào nghiên cứu loại thiết bị có thể sản xuất hàng loạt, từ thành thị đến nông thôn, ai ai cũng có thể sử dụng được.

Với loại máy thở MV20, chúng tôi sử dùng kĩ thuật mới nhất, dòng khí tự nhiên, không có sự ép buộc làm phổi giãn nở, phù hợp sử dụng cho các bệnh viện tuyến đầu và các bệnh viện tuyến huyện, máy không gây tổn hại phổi của bệnh nhân, đồng thời bệnh nhân có thể sử dụng máy thở khi chuyển viện“, ông Phúc nói.

Tại hội thảo, PGS Tăng Chí Thượng - PGĐ Sở Y tế TP HCM cho biết, cách đây 20 năm, tôi đã sử dụng máy thở HFO của Metran và rất bất ngờ trước hiệu quả mà thiết bị này mang lại. Do đó, thời gian gần đây, khi hay tin Việt Nam được tài trợ 2000 máy thở MV20, bản thân ông tâm đắc và bất ngờ. PGS Thượng cũng rất ấn tượng với những công năng của máy thở MV20, nhận thấy đây là thiết bị phù hợp, dễ sử dụng và thuận lợi hơn trong công tác phòng chống dịch COVID- 19.

PGS Tăng Chí Thượng - PGĐ Sở Y tế TP HCM

Trước thông tin 2000 máy thở MV20 sẽ sớm được đưa về sử dụng tại Việt Nam, bác sĩ Đỗ Quốc Huy - Phó Giám đốc Bệnh viện 115, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam không giấu được niềm vui mừng. Bác sĩ Huy cho hay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan tràn khắp nơi trên thế giới, nguy cơ xuất hiện kịch bản có một lượng lớn người bệnh bị suy hô hấp cấp có tổn thương phổi do Covid-19 tràn ngập các bệnh viện thì máy thở Eliciae MV 20 của Metran là rất phù hợp để triển khai ở các bệnh viện dã chiến hoặc các khu cách ly của các bệnh viện, nơi không thể có đủ máy thở hiện đại và đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa Hồi sức cấp cứu.

Là một bác sĩ, người làm quản lý, đồng thời là một cán bộ giảng chuyên ngành Hồi sức cấp cứu, Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Quốc Huy cho rằng, máy thở MV20 nói rất phù hợp với bối cảnh đại dịch hiện nay bởi các ưu điểm nổi trội, trong đó quan trọng nhất là các tiêu chí: Đơn giản - hiệu quả - an toàn.

Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Quốc Huy - Phó Giám đốc Bệnh viện 115, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam.

“Thứ nhất, máy thở MV20 sử dụng khá đơn giản, là một ưu thế trong hoàn cảnh đại dịch hiện nay, đồng thời, loại máy thở này dễ triển khai, không mất nhiều thời gian huấn luyện. 

Thứ hai, MV20 có thể giúp cải thiện oxy hóa máu khá hiệu quả cho những người bệnh suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) mức độ nhẹ đến vừa vì phương thức kiểm soát áp lực có thể cài đặt PEEP lên đến 20 cmH2O.

Thứ ba, khi vận hành máy có thể đảm bảo an toàn cho người bệnh vì ít có khả năng gây thêm những tổn thương phổi do thở máy (phương thức kiểm soát áp lực) và an toàn cho nhân viên y tế (sử dụng cục lọc kiêm mũi giả và dẫn khí thở ra của NB ra bên ngoài phòng bệnh.)

Cuối cùng, tôi nghĩ rằng nếu qua vụ dịch máy thở này cũng có thể sử dụng được để phục vụ một số người bệnh trong một số khoa phòng để tránh phải tình trạng nhân viên y tế phải bóp bóng bằng tay”, BS Đỗ Quốc Huy cho hay.

Cùng quan điểm với BS Đỗ Quốc Huy, ông Lê Đức Phùng - Công ty TNHH Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Everlife cũng bày tỏ sự tâm đắc trước công năng của máy thở MV20.

Bên cạnh đó, ông Phùng cho rằng, sau khi đại dịch COVID- 19 chấm dứt, máy thở MV20 vẫn tiếp tục được sử dụng trong các bệnh viện dành cho các bệnh nhân khác, đây chính là ưu điểm của loại thiết bị này. Tuy nhiên, bản thân ông Phùng cũng bày tỏ sự lo lắng về các vấn đề như việc bảo hành, bảo trì, đào tạo sử dụng… sau khi máy thở MV20 được đưa về Việt Nam.

Trước những băn khoăn của BS Đỗ Quốc Huy, Tiến sĩ Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Đại học Văn Lang cho biết, phía Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát xác định việc đào tạo sử dụng máy thở MV20 là vô cùng quan trọng. Trong thời gian tới, ĐH Văn Lang, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sẽ kết hợp với các nhà tài trợ đầu tư thêm gói hỗ trợ đào tạo sử dụng máy thở MV20 cho đội ngũ y tế tại Việt Nam. Đồng thời, bàn bạc với phía Công ty Metran về việc bảo trì, bảo hành nguồn máy móc này.

Tiến sĩ Trí cho biết thêm, năm 2020 cũng là dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Đại học Văn Lang, do đó, lãnh đạo nhà trường đã kết hợp với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tài trợ 2000 máy thở cho chính phủ Việt Nam để làm nên 1 sự kiện ý nghĩa.

Tại hội thảo, GS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội hồi sức Tích cực Chống độc Việt Nam cũng đánh giá cao các ưu điểm của máy thở MV. Ông cho rằng, máy thở MV20 rất phù hợp với tình hình Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Ưu điểm dễ sử dụng, có thể tiếp tục sử dụng hậu thời kỳ COVID- 19, áp dụng được cho cả trẻ em và người lớn và an toàn cho môi trường là những ưu điểm mà ông Bình cực kỳ tâm đắc.

PGS.TS Công Quyết Thắng - Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam

Ngoài những ưu điểm mà GS Nguyễn Gia Bình nêu trên, PGS.TS Công Quyết Thắng - Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam đánh giá cao việc máy thở MV20 có thể triển khai đại trà trên diện rộng cho các bệnh viện trong tương lai từ Trung ương tới tuyến huyện. Bên cạnh đó, máy thở MV được áp dụng sản xuất với những kỹ thuật hiện đại nhất, cách thức sử dụng đơn giản, đáp ứng tiêu chí về an toàn, chống lây nhiễm chéo.

Cuối cùng, ông Trần Ngọc Phúc cho biết, 2000 máy thở MV này chính là tâm huyết của ông, mong muốn được giúp đỡ Việt Nam - quê hương của ông. Ông Phúc bày tỏ mong mỏi hệ thống máy thở MV sẽ sớm được đưa vào sử dụng trên toàn đất nước Việt Nam, nhất là ở những vùng sâu vùng xa để các bác y, bác sĩ không phải chứng kiến những bệnh nhân của mình tử vong một cách bất lực.

Công ty Metran với gần 40 năm tích lũy kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực sản xuất máy thở tại Nhật Bản do ông Trần Ngọc Phúc - Người Nhật gốc Việt - nhà sáng lập kiêm chủ tịch nghiên cứu cho ra đời dòng máy thở mới nhất được đặt tên là Eliciae MV20 (gọi tắt là MV20). Dự án sản xuất 2000 máy thở do Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí với mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam.

Ngày 20/4 vừa qua, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản đã diễn ra sự kiện lễ bàn giao những máy thở MV20 đầu tiên trong dự án 2000 máy thở. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản thay mặt hai nhà đầu tư tài trợ Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát để nhận hai máy thở đầu tiên MV20.

Cận cảnh chiếc máy thở MV20.

MV20 không đơn thuần là chiếc máy thở mà còn cung cấp một giải pháp công nghệ y tế chất lượng cao, tinh hoa và thừa hưởng uy tín của gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy thở của công ty Metran.

Biến tinh thần “chống dịch COVID-19 như chống giặc” bằng việc đồng sức - đồng lòng - hành động, công ty Metran Nhật Bản và hai nhà tài trợ Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã khắc phục mọi khó khăn trở ngại, khẩn trương lên kế hoạch đưa vào sản xuất sớm nhất 2.000 máy thở MV20 và sẽ được chuyển giao cho Việt Nam từ tháng 4/2020 - tháng 6/2020.

Như Tiến sĩ Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Đại học Văn Lang trả lời phỏng vấn với Đài truyền hình Việt Nam: “Dự án này được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp có thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng không những quan tâm, động viên mà còn giao nhiệm vụ 2000 chiếc máy thở MV20 phải được sản xuất chất lượng nhất trong thời gian nhanh nhất để đưa vào phòng chống dịch COVID-19”.

Chính vì vậy, chỉ sau 24h từ buổi bàn giao cho ông Vũ Hồng Nam - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản nhận máy từ nhà sản xuất Metran, được sự hỗ trợ tận tình hiệu quả của Japan Airlines, những chiếc máy thở MV20 đã được vận chuyển từ Nhật Bản về đến TPHCM (Việt Nam) để nhanh chóng bắt đầu quy trình xin cấp phép của Bộ Y tế. Và chỉ sau 48 giờ, Hội thảo chuyên môn đầu tiên về máy thở MV20 được tổ chức tại Đại học Văn Lang (TP.HCM).

Có thể nói, trong tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sự ra đời của máy thở MV20 - dòng máy thở được sản xuất với các chức năng hữu hiệu nhất; tiên phong kết hợp hai chức năng xâm lấn và không xâm lấn; dễ thao tác với độ chính xác cao, dễ vận chuyển; thiết kế thân thiện môi trường cùng giải pháp công nghệ y tế đầy nhân bản, cố gắng tối đa bảo vệ bệnh nhân, y bác sĩ chữa bệnh và môi trường bệnh viện tuyệt đối an toàn khi cung cấp nguồn không khí tươi nguyên chất Oxy và khí nén cho bệnh nhân, tránh sử dụng không khí trong phòng bệnh - vốn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao; đồng thời có bộ phận thu hồi khí thải được xử lý để tránh lây nhiễm chéo trong môi trường khám chữa bệnh cùng giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Với tất cả ưu thế trên, máy thở MV20 được xem là giải pháp tối ưu trong công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất