Sắc màu Cuộc Sống

Giây phút sinh tử đối mặt với kẻ ôm lựu đạn của Đại úy cảnh sát cơ động

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Để kẻ ôm lựu đạn cố thủ ở Nghệ An chịu đầu hàng, các chiến sĩ công an phải mất nhiều giờ đấu trí và trò chuyện nhằm thuyết phục. Trong đó, người đối mặt trực tiếp là Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng, Đại đội CSCĐ, thuộc Phòng CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An.

Chiều 2/10, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ trao thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thuyết phục, vận động, bắt giữ thành công đối tượng Lê Ngọc Sơn (33 tuổi, trú đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, TP Vinh) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Một trong những cá nhân đóng vai trò quan trọng trong vụ việc trên là Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng, Đại đội CSCĐ, thuộc Phòng CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An.

Ngôi nhà mà đối tượng Sơn ôm lựu đạn cố thủ

Theo Đại úy Hội, ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc, anh cùng đồng đội có mặt tại Công an TP Vinh để họp lên phương án xử lý. Sau đó, tất cả lực lượng được huy động đã có mặt hiện trường để xem xét khu vực tác chiến, bố trí quân. Đại úy Hội được lãnh đạo Công an tỉnh phân trực tiếp chỉ huy đội đặc nhiệm.

Đội được chia làm 3 mũi để tiếp cận ngôi nhà, mũi 1 tiếp cận từ hướng Bắc tòa nhà ở tầng 2; mũi 2 tiếp cận ở hướng Tây tòa nhà từ tầng 3; mũi 3 trực tiếp ở tầng 1 do đại úy Hội chỉ đạo.

Nhớ lại sự việc, Đại úy Hội kể: “Khi tiếp cận tầng 1, tôi nhiều lần hỏi vọng vào bên trong và nhận được câu trả lời từ đối tượng. Sau đó, tôi xin được số điện thoại của Sơn để nói chuyện. Nhưng mọi cuộc nói chuyện, Sơn rất hung hăng, dọa cho nổ lựu đạn nếu ai vào”.

Chân dung Đại úy CSCĐ thuyết phục Sơn đầu hàng

Suốt từ đó đến chiều, Công an TP Vinh liên tục dùng loa tuyên truyền, thương thuyết đối tượng Lê Ngọc Sơn giao nộp vũ khí đầu hàng. Tuy nhiên đối tượng này có biểu hiện ngáo đá, ngoan cố không chấp hành…

Lúc này, đối tượng có mặt ở khu vực tầng 2, Đại uý Phạm Văn Hội được giao nhiệm vụ trực chiến tại sảnh tầng 1 ngôi nhà để nếu cần thiết có thể xông vào bất cứ lúc nào. Do đối tượng manh động, liều lĩnh, quyết tâm “tử thủ” đến cùng nên việc khống chế đối tượng không hề đơn giản.

Đến khoảng gần 23h cùng ngày, Đại úy Hội tiếp cận ở chân cầu thang tầng 1 tiếp tục nói chuyện với Sơn. Thời điểm này, Sơn mang bình gas đặt ở cầu thang lên tầng 2. Tay trái cầm điện thoại, tay phải cầm bật lửa và lựu đạn và luôn đe dọa cho nổ.

Thấy việc vận động thuyết phục kéo dài không có kết quả, lực lượng Công an đã thể hiện thái độ sẽ xử lý quyết liệt và cứng rắn hơn. Một lúc sau, Đại úy Hội lại tiếp cận chân cầu thang để nói chuyện, Sơn tiếp tục xin thêm 1 điếu thuốc.

“Biết đối tượng có biến chuyển theo hướng tích cực. Tôi liền nói, vũ khí anh bỏ ngoài cả rồi, còn áo giáp em cần thì anh mặc cho em… Một lúc sau, Sơn bảo chờ em chút để vào thay chiếc quần dài và tự đi xuống đầu hàng”, Đại úy Hội nói,

Nghi phạm tại cơ quan công an

Cuối cùng Sơn sau đó đã vịn vào vai Đại uý Hội đi xuống trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của lực lượng Công an, người thân đối tượng và người dân xung quanh.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, những năm qua, Đại úy Phạm Văn Hội cùng tập thể đã nhiều lần được cấp trên ghi nhận, khen thưởng.

Đặc biệt, năm 2017, anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tại đợt diễn tập thực binh A2, Bộ Tư lệnh CSCĐ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trước đó, ngày 1/10, một nhóm cảnh sát tiến hành bắt giữ đối tượng Sơn nhưng không thành công. Đối tượng dùng vũ khí đe dọa chống trả và cố thủ trong phòng. Sau đó, các lực lượng khác gồm cảnh sát giao thông, cơ động, đặc nhiệm có mặt tại khu vực này, để tiến hành vây bắt.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất