Sắc màu Cuộc Sống

'Giải oan' cho biểu tượng hoa tím đang gây bão mạng xã hội của Facebook

Hoàng Kì
Chia sẻ

Trước vô số nguồn thông tin về ý nghĩa của biểu tượng hoa màu tím đang khiến mạng xã hội thích thú, không ít bạn trẻ đã cảm thấy hoang mang về cách sử dụng nó. Vậy định nghĩa thật sự của những bông hoa tím là gì?

Những ngày gần đây, sau hàng loạt “reaction” hoa tím được các bạn trẻ thả vô tội vạ trên khắp Facebook, một vài trang mạng đã tung ra thông tin về nguồn gốc thật sự của bông hoa tím, họ cho rằng đó là hoa thạch thảo, bông hoa được sử dụng với ý nghĩa dành cho người đã khuất.

Và ngạc nhiên là giả thiết này được hàng loạt tài khoản tin một cách vô điều kiện, họ thi nhau chia sẻ, rồi tự hoang mang về việc mình phải sử dụng nó như thế nào.

Trên thực tế, biểu tượng hoa tím đã được Facebook sử dụng như một món quà dành cho Ngày của mẹ từ tận năm ngoái (2016) ở một số nước chứ không phải vừa xuất hiện những ngày gần đây. Nó đơn giản chỉ là kí hiệu bông hoa đặc biệt, được sử dụng trong một thời gian ngắn để kỉ niệm Ngày của mẹ thôi. Hiện tại vẫn chưa có thông tin xác nhận từ chủ nhân của bông hoa tím (Facebook) về loài hoa mà họ lấy cảm hứng.

Không chỉ có thạch thảo, trên thế giới có vô số loại hoa khác cũng mang màu tím và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Bằng lăng, bìm bìm, dạ yến thảo, tử đinh hương, cẩm tú cầu,… cũng là những loại hoa màu tím rất đẹp, có hình dáng dễ khiến chúng ta liên tưởng đến biểu tượng hoa của Facebook.

Và nếu như, biểu tượng hoa của Facebook có thật sự là Thạch thảo thì ý nghĩa của nó cũng không phải là dành cho người đã khuất đâu các bạn nhé.

Theo Wikipedia, bông thạch thảo tím chỉ tượng trưng cho lời tạm biệt, để chia tay một ai đó. Màu tím mang sắc thái trầm buồn diễn tả sự nhớ nhung, chờ đợi, sẽ luôn chung thuỷ và nhớ về nhau.

Ngoài ra, khi nhắc về bông thạch thảo người ta còn nhớ đến ý nghĩa mà nó tượng trưng: Một vẻ đẹp nữ tính, mong manh, một tình yêu nhẹ nhàng và bình dị. Đó là thứ tình yêu luôn đủ mạnh mẽ để dõi theo ta trên mỗi chăng đường đời mà không bao giờ bớt đong đầy. Những định nghĩa kể trên về Hoa thạch thảo dễ khiến chúng ta liên tưởng tới tình cảm vĩ đại một người mẹ dành cho con, nên rất có thể thạch thảo tím là nguồn cảm hứng để Facebook sáng tạo nên biểu tượng hoa đặc biệt cho Ngày của mẹ.

Ngày của Mẹ bắt nguồn từ Mỹ vào những năm 1800, mãi cho đến tận năm 1910 nó mới bắt đầu trở thành một ngày lễ được đất nước này công nhận. Trải qua lịch sử lâu đời, đến nay Ngày của mẹ là dịp lễ tri ân tất cả các bà mẹ thịnh hành tơi hơn 40 quốc gia trên thế giới. Trong dịp lễ này, hoa và trang sức thường là hai món quà phổ biến các bà mẹ nhận được từ con cái mình.

Các loại hoa màu trắng, hồng và tím là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên mỗi loại hoa có một ý nghĩa riêng. Trong khi màu hoa trắng dành cho những ai đã mất mẹ, màu hồng dành cho những người còn mẹ thì màu tím lại mang ý nghĩa sâu rộng hơn, nó đại diện cho tất cả những người phụ nữ đáng quý, yêu kiều và tao nhã. Đây là giả thuyết khá dễ hiểu cho lý do Facebook chọn màu tím cho ngày của mẹ thay vì các sắc màu khác.

Theo thông tin chính thức, biểu tượng hoa tím được Facebook tung ra với ý nghĩa “Thankful” (Biết ơn) và sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn để tôn vinh Ngày của Mẹ thôi. Thế nên bạn hãy cứ yên tâm mà sử dụng biểu tượng Reaction này với nhiều mục đích tích cực nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin mới nhất