Sắc màu Cuộc Sống

Giải mã ý nghĩa những chiếc 'hộp cười' xuất hiện nơi công cộng

Chia sẻ

Sự xuất hiện của những chiếc hộp gỗ có thiết kế ngộ với gương mặt cười màu vàng cam đặc trưng được đặt tại một số địa điểm trong thành phố thời gian gần đây khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Những chiếc “hộp cười” này là Sunbox (tên tiếng Việt là “hộp Mặt trời”). Sunbox cũng là tên gọi của dự án đặt những chiếc hộp quyên góp đồ cũ ở một số nơi công cộng như trường học, thư viện, quán cà phê, nhà sách… 

Mọi người có thể chia sẻ sách, đồ chơi và quần áo không dùng nữa của mình cho các chương trình thiện nguyện bằng cách đặt chúng vào những chiếc hộp Sunbox. Định kỳ hàng tháng, các thành viên dự án Sunbox sẽ thu gom, tổng hợp và phân loại những vật dụng quyên góp được để mang trao tặng đến các hoàn cảnh khó khăn. 

sunbox (23)

Tuy chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng những chiếc hộp Sunbox đã bắt đầu thu hút sự chú ý và hưởng ứng của nhiều người.

sunbox (7)

Những món đồ quyên góp mà Sunbox hướng đến là sách, đồ chơi và quần áo đã qua sử dụng.

sunbox (6)

Tấm card bé xinh nêu rõ ý nghĩa của dự án được đặt ngay trên nắp hộp để cung cấp thông tin cho những người quan tâm.

Cha đẻ của dự án Sunbox là anh Lương Ngọc Linh, một chàng trai gốc Thanh Hóa, sinh năm 1987. Anh Linh là một freelancer chuyên thiết kế các ứng dụng điện thoại và đang theo học ngành Đồ họa truyện tranh của trường Đại học Mỹ Thuật TP HCM. Trước đó, anh đã tốt nghiệp cử nhân Pháp văn tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM. 

sunbox (9)

Sau một thời gian làm nhiều công việc khác nhau, anh Linh nghĩ rằng đã đến lúc cần phải làm một việc gì đó của riêng mình, vừa là sở thích của bản thân vừa có ý nghĩa đối với cộng đồng.

sunbox (4)

Với “mong muốn thực hiện những thứ trên trời”, anh Linh đã mang Sunbox từ ý tưởng lên bản vẽ và rồi trở thành một vật hiện hữu trên thực tế.

“Nhận thấy khó khăn lớn nhất trong công tác quyên góp của các chương trình từ thiện là người tổ chức chủ yếu chỉ nhận được sự ủng hộ từ phía bạn bè, người thân mà rất khó có thể tiếp cận những nhà hảo tâm đại chúng khác, tôi đã nảy ra ý tưởng xây dựng một công cụ kết nối những chương trình thiện nguyện và những người có đồ cũ muốn quyên góp. Thông qua dự án Sunbox, những món đồ tưởng như đã cũ sẽ thành mới, tưởng như không giá trị sẽ thành vô giá”, anh Linh tự hào chia sẻ về dự án của mình. 

Là dân mỹ thuật nên anh Linh rất chăm chút đầu tư cho thiết kế của Sunbox từ khi còn trên bản vẽ đến lúc gia công thực tế. 

sunbox (3)

Anh Linh đã thử nghiệm chế tạo Sunbox trên nhiều chất liệu và kiểu dáng khác nhau trước khi ra mắt phiên bản cuối cùng như hiện nay.

sunbox (18)

Mô hình chiếc hộp Sunbox theo tỉ lệ 1:4 được anh Linh sản xuất thử nghiệm trên chất liệu giấy các-tông trước khi hoàn thiện và ra mắt phiên bản chính thức.

sunbox (17)

Anh Linh đã nhờ một người bạn làm nghề mộc hỗ trợ việc gia công những chiếc hộp Sunbox.

sunbox (1)

Những chiếc hộp Sunbox được làm từ gỗ MDF dày 3 mm, cắt bằng laser và đan vào nhau thành hình lập phương. Giá thành để sản xuất một chiếc trung bình vào khoảng 200 nghìn đồng. Số ngăn sẽ thay đổi tùy vào tình hình thực tế của từng địa điểm được đặt.

sunbox (5)

Ngày 9/10 là cột mốc đáng nhớ của anh Linh cũng như dự án Sunbox khi chiếc hộp đầu tiên đã chính thức ra đời.

sunbox (8)

Theo bản vẽ thiết kế của anh Linh thì trong tương lai, Sunbox sẽ có thêm những biểu cảm mới bên cạnh những chiếc “hộp cười” quen thuộc hiện nay.

Xương rồng trên cát - chương trình giúp đỡ phụ nữ bị bạo hành và trẻ em bị mua bán trở về tổ chức vào tháng 10 là dự án thiện nguyện đầu tiên mà Sunbox thực hiện với những vật dụng quyên góp được từ chính những chiếc “hộp Mặt trời” đặt tại các địa điểm công cộng.

Trước đó, anh Linh và các bạn cũng đã tổ chức thành công chương trình tặng sách và vẽ tranh theo yêu cầu cho các em nhỏ ở trường khuyết tật Hy vọng (Gò Vấp, TP HCM) và liên kết với nhóm từ thiện 1 tỷ Hahaha tổ chức chương trình Trăng cười cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Định Quán (Đồng Nai) trong tháng 9.

sunbox (10)

Bên cạnh những món quà hữu hình là những vật dụng quyên góp được từ các hộp Sunbox, anh Linh còn mong muốn mang đến những giá trị tinh thần cho những hoàn cảnh khó khăn bằng chính sở trường mỹ thuật của các thành viên dự án.

sunbox (15)

Các em nhỏ ở trường Hy vọng vui sướng khi cầm trên tay những bức tranh được các anh chị tình nguyện viên vẽ theo yêu cầu.

Mặc dù được đầu tư rất nghiêm túc nhưng thực chất những chiếc hộp Sunbox đặt tại một số nơi công cộng hiện nay chỉ mang tính chất biểu tượng, nhằm thu hút sự chú ý của dư luận đối với dự án thời gian đầu. Về lâu dài, anh Linh cho biết sẽ tập trung phát triển dự án Sunbox ở hình thức ứng dụng điện thoại. 

sunbox (19)

Phần mềm này sẽ là một công cụ hữu ích, cho phép người dùng tìm kiếm các vị trí đặt hộp cũng như cập nhật thông tin về những chương trình thiện nguyện do Sunbox và các đối tác tổ chức.

Hiện nay đã có 4 địa điểm hỗ trợ đặt Sunbox tại trụ sở hoạt động của mình. Bên cạnh đó, anh Linh và nhóm dự án đã sản xuất thêm 18 chiếc “hộp Mặt trời” khác và đang tiếp tục kêu gọi các nơi hỗ trợ địa điểm đặt hộp.

sunbox (21)

4 địa điểm đầu tiên hỗ trợ đặt Sunbox: Lớp học Toa Tàu (quận Bình Thạnh), shop The Little Owl (quận Phú Nhuận), BFF Coffeee (quận Bình Thạnh) và tiệm sách Momo (quận 10).

sunbox (16)

Trường hợp không tiện mang đồ quyên góp đến các địa điểm đặt hộp Sunbox hoặc số lượng đồ quyên góp quá lớn, các nhà hảo tâm có thể liên hệ số hotline của Sunbox để các thành viên dự án trực tiếp đến nhận.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất