Sắc màu Cuộc Sống

Giải cứu hai con gấu bị nuôi nhốt 18 năm

Theo VnExpress
Chia sẻ

Hai con gấu bị béo phì và tổn thương gan mật, sau thời gian được nuôi tại hộ gia đình ở Thái Nguyên để kinh doanh mật.

Hai con gấu được giải cứu có tên là Hoa Lan nặng 160 kg và Hoa Trà 180 kg, bị nuôi nhốt trong những lồng sắt khoảng bốn mét vuông, cao hơn hai mét

Sáng 14/8, đội cứu hộ cùng các bác sĩ chuẩn bị thuốc và phương tiện y tế sẵn sàng cho cuộc giải cứu.

Gấu được bắn thuốc mê sau đó đưa ra khỏi chuồng sắt. Ngoài ra, các chuyên gia cũng sử dụng phương pháp dùng mồi nhử dụ gấu sang chuồng chuyên dụng để vận chuyển. Cách thứ hai mất nhiều thời gian và công sức hơn là gây mê tại chỗ, thường áp dụng với những con gấu hung dữ, quá yếu, liệt chi, chuồng thiết kế phức tạp.

Con gấu bị bắn thuốc mê sẽ ngủ và lịm dần. Liều thuốc mê sẽ đưa gấu ngủ trong một khoảng thời gian tuỳ vào cân nặng.

Gấu được đưa lên bàn cân để đánh giá tình trạng béo phì.

Hai con gấu trong tình trạng béo phì do chế độ ăn uống nhiều tinh bột và đường.

Bác sĩ siêu âm, đo nhịp tim và lấy máu, kiểm tra mắt, tai và lưỡi, cắt móng, kiểm tra ổ bụng, kiểm tra các khớp chân khớp tay, mẫu lông, mẫu phân và nước tiểu… của từng con gấu.

Các bác sĩ phải dùng thiết bị chuyên dụng để cạy những mảng bám dày trên răng Hoa Lan. quá trình này mất hơn 3 tiếng đồng hồ. “Răng của cả hai kém, thậm chí một chú răng bị mòn. Có vài dấu hiệu thương tổn ở gan, ống mật”, Tiến sĩ, bác sĩ thú y Johanna Painer - cố vấn cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình nói

Lực lượng giải cứu chật vật đưa Con gấu qua lối đi chính bề ngang chưa tới một mét của chủ hộ nuôi nhốt.

Gấu được đưa vào chuồng sắt trải rơm rạ bên dưới, rồi chuyển lên xe tải. Khi tỉnh lại, chú gấu tỉnh sẽ đưa về khu bảo tồn ở Ninh Bình.

Tại khu bảo tồn, mỗi con gấu được cách ly 3 tuần để điều trị các vấn đề sức khỏe, làm quen người chăm sóc. Sau đó, chúng được chuyển đến khu nhà gấu và được thả trong môi trường bán hoang dã.

Những chiếc lồng sắt màu xanh đặt san sát nhau trong khoảng sân nhỏ phía sau nhà của gia đình ông Trần Văn Trách (Thái Nguyên). Gia đình này từng nuôi gần 10 con gấu để kinh doanh lấy mật. Theo Cục Kiểm lâm, tính đến cuối tháng 7/2018, Việt Nam còn khoảng 780 con gấu được nuôi nhốt ngoài các trung tâm cứu hộ trên cả nước.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

tag-icon
Tin mới nhất