Sắc màu Cuộc Sống

Gia đình phượt thủ người Anh tử nạn ở Việt Nam thành lập quỹ hỗ trợ người H'Mong

Theo Khám phá
Chia sẻ

Để bày tỏ lòng cảm ơn đối với những người đã giúp đỡ tìm kiếm thi thể Aiden, gia đình của chàng phượt thủ người Anh đã thành lập quỹ hỗ trợ cho người dân tộc H'Mong Việt Nam.

Tròn 2 tháng sau ngày Aiden Webb, phượt thủ người Anh tử nạn tại Việt Nam, ngày 2/8 gia đình và bạn bè đã tổ chức bữa tiệc ngoài trời để tưởng niệm cậu.

Dì của Aiden là Lisa cho biết: “Cậu bé đã ra đi. Chúng tôi đã có một buổi tưởng niệm đến cháu. Rất nhiều người đã tới và chia sẻ với chúng tôi suốt buổi chiều. Một nhóm người Việt tại Cambridge cũng đến. Chúng tôi rất vui vì điều đó. Đây là cơ hội tốt để chúng tôi gần gũi nhau hơn và tham gia một số hoạt động. Nếu Aiden ở đây, cậu bé chắc hẳn sẽ thấy hạnh phúc”.

0308Aiden1

0308Aiden2

Cũng trong buổi lễ tưởng niệm 2 tháng sau ngày Aiden mất tích, gia đình phượt thủ người Anh đã quyết định thành lập một tổ chức từ thiện để giúp đỡ người dân Việt Nam đã hỗ trợ tìm kiếm thi thể Aiden trên núi.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để kiếm tiền giúp đỡ những người bạn đã hết mình với gia đình Aiden và những người đã giúp tìm kiếm cậu bé. Chúng tôi muốn cảm ơn họ”, dì Lisa chia sẻ.

Cô cũng tiết lộ sẽ lên kế hoạch đi bộ để gây quỹ trong tương lai gần.

0308Aiden3

Bất cứ ai quan tâm muốn tìm hiểu hoặc giúp đỡ gây quỹ có thể truy cập vào trang web Aiden Shaw Webb Ascent - https://www.youcaring.com/hmong-people-of-lao-cai-province-northern-vietnam-600651.

Trước đó, vào ngày 2/6, anh Aiden Shaw Webb và bạn gái Blue Bell Eloise Baugham (đều mang quốc tịch Anh) đến khu du lịch Sa Pa để tham quan, nghỉ dưỡng. Sau đó, vào ngày 3/6, anh Shaw Webb một mình di chuyển vào vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên để tham gia chuyến leo núi tại Fansipan (thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sapa, Lào Cai 9 km về hướng Tây Nam).

0308Aiden4

Hình ảnh cuối cùng của Aiden trước khi tử nạn.

Aiden Webb di chuyển từ thôn Sín Chải, xã Sín Chải (huyện Sa Pa), leo gần như song song với tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan. Trên đường đi, Aiden Webb vẫn thường xuyên liên lạc với bạn gái qua điện thoại.

Đến 18 giờ cùng ngày 3/6, anh Aiden Webb nhắn tin thông báo cho bạn gái biết là mình bị tai nạn, ngã xuống thác, bị đá cắt vào tay khá sâu, chảy nhiều máu. Qua điện thoại, anh Aiden Webb cũng đã gửi tọa độ định vị vị trí gặp nạn, tuy nhiên có thêm những tin nhắn chưa cần nhờ tới sự trợ giúp.

Đến 0h30 sáng 4/6, anh Aiden Webb tiếp tục nhắn tin cho bạn gái với nội dung: “Ở dưới khu vực này lạnh quá, anh phải di chuyển lên trên cho ấm”. Việc thông tin qua điện thoại giữa 2 du khách này được duy trì đến 6 giờ sáng 4/6, sau đó thì mất liên lạc hoàn toàn.

Ngày 6/6, thông qua tài khoản Facebook cá nhân, Lisa Shaw Webb (quốc tịch Anh) đã nhờ cư dân mạng chia sẻ thông tin để tìm lại cháu trai của mình là Aiden Webb sau khi mất liên lạc vào ngày 4/6 tại khu vực Fansipan.

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng phối hợp với UBND huyện Sa Pa đã triển khai các phương án được xem là tối ưu cùng với thông tin của thân nhân nạn nhân để tìm kiếm.

Theo nhận định, khu vực anh Shaw Webb gặp nạn có địa hình phức tạp, nguy hiểm bậc nhất trong dãy núi Hoàng Liên Sơn với những vách đá dựng đứng tạo thành nhiều thung lũng vực sâu hun hút, mà lực lượng cứu hộ hiện có của địa phương không thể tiếp cận.

Lực lượng tìm kiếm được tăng cường lên tới hơn 150 người gồm các đơn vị chức năng của tỉnh và huyện như bộ đội, công an, kiểm lâm cùng người dân địa phương và các kỹ sư của Công ty Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan. Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã quyết định điều 2 đội chó nghiệp vụ lên trợ giúp địa phương trong việc tìm kiếm du khách người Anh.

Ngày 7/6, Đại sứ quán liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len tại Hà Nội đã có công hàm gửi Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Bộ Quốc phòng Việt Nam đề nghị hỗ trợ tìm kiếm Aiden Webb.

Đến khoảng 13h ngày 9/6, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể du khách người Anh ở vực sâu gần trụ cáp treo số T4, ở độ cao 2.800m.

Đến khoảng 16h ngày 10/6, thi thể phượt thủ xấu số người Anh Aiden Webb đã được lực lượng cứu hộ sử dụng cabin công vụ đưa xuống chân núi bằng hệ thống cáp treo công vụ tại Fansipan.

Tối ngày 10/6, thi thể phượt thủ được lực lượng chức năng bàn giao cho gia đình và Đại sứ quán Anh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Khám phá

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất