Sắc màu Cuộc Sống

Gia cảnh cơ hàn và nghị lực vươn lên của chàng trai đạt 9.75 điểm Văn kì thi THPT

Huân Bùi
Chia sẻ

Cậu học trò Nguyễn Quốc Thạch đã xuất sắc giành số điểm 9,75 môn Văn, trở thành một trong những thí sinh có số điểm cao nhất kỳ  thi THPT quốc gia năm 2018.  Thạch cũng là thí sinh duy nhất của tỉnh Quảng Nam đạt số điểm này. 

Cơn mưa lớn cuối chiều không có gì trở ngại PV tìm về khu xóm nhỏ ở đường Thanh Hóa (phường Hòa Hương, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Vì sau khi điểm thi THPT quốc gia vừa mới công bố, Nguyễn Quốc Thạch là niềm tự hào rất lớn tại khu nông thôn mới này.

Thạch là thí sinh duy nhất của tỉnh Quảng Nam đạt điểm 9.75 môn Văn - cao nhất cả nước. Tiếng cười rôm rả, lời chúc mừng trước thành tích rất cao của cậu học trò nghèo lớp 12/2 trường THPT Phan Bội Châu.

Thạch là thí sinh duy nhất của tỉnh Quảng Nam đạt điểm 9.75 môn Văn - cao nhất cả nước.

Gia cảnh cơ hàn và nghị lực của cậu học trò nghèo

Bước vào căn nhà cấp 4, chàng trai Nguyễn Quốc Thạch đang đeo kính vóc dáng thư sinh chạy ra đón tiếp chúng tôi. Trong nhà, ông Nguyễn Xuân Thanh (ba Thạch) hành nghề thợ hồ, nhưng khi vừa nghe tin con mình đạt kết quả cao đã bỏ làm, về chung vui cùng gia đình. Cạnh đó, nhiều bạn bè, hàng xóm… cùng chung vui khiến Thạch vô cùng hạnh phúc.

Với Thạch động lực lớn nhất để đạt kết quả cao chính là ba mẹ mình. Hiện nay, một mình ba Thạch là trụ cột chính nuôi cả gia đình, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (mẹ Thạch) đã mất khả năng lao động nhiều khi cách đây 3 năm phải phẫu thuật vì bệnh u bàng quang.

Thạch bộc bạch: “Ba mẹ làm cực khổ nên em phải cố gắng học tập để đền đáp công ơn sinh thành. Hơn thế nữa, em sinh ra ở vùng đất nông thôn ruộng lúa quanh năm thì em nghĩ chỉ có học mới cho tương lai em và gia đình được tốt hơn”.

Một mình ba Thạch là trụ cột chính nuôi cả gia đình, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (mẹ Thạch) đã mất khả năng lao động nhiều khi cách đây 3 năm phải phẫu thuật vì bệnh u bàng quang.

Từ những năm cấp 3 Thạch đã gặt hái thành tích học tập đáng nể. Lớp 12 có điểm trung bình các môn là 8.6 và trung bình môn Văn là 9.5, đạt 2 huy chương Đồng kì thi Olympic Tiếng Anh cấp tỉnh, giải Ba môn tiếng Anh năm 2018 cấp tỉnh… Được biết, Thạch là người nói tiếng Anh khá chuẩn.

Ngoài ra, Thạch còn là một đoàn viên năng nổ hoạt động của trường cũng như địa phương. Ở trường, Thạch hăng hái tham gia nhiều cuộc thi như: Thuyết trình văn học, Tài năng tiếng anh, kể chuyện tấm gương Bác Hồ hay Khi tôi 18… Qua mỗi cuộc thi, Thạch đều được nâng cao kinh nghiệm sống, rèn luyện kĩ năng viết văn. Đấy cũng là bí quyết giúp Thạch đạt điểm cao môn văn vừa rồi.

Đồng chí Phạm Thị Thu Trang, Ủy viên BCH chi đoàn khối phố Hương Sơn (phường Hòa Hương, TP. tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Nguyễn Quốc Thạch không chỉ học giỏi mà luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của chi đoàn. Trong năm nay, Thạch cũng đã đi sinh hoạt và truyền đạt cách học tốt môn Anh văn và Ngữ Văn cho các đoàn viên cấp 2 và 3”. 

Thành tích đáng nể của Thạch trong 12 năm học cấp 3.

Một góc học tập của cậu học trò nghèo.

Sẽ nạp hồ sơ vào ngành Sư phạm Tiếng Anh trường ĐH Ngoại ngữ Huế

Khi được hỏi về sự yêu thích môn Văn Thạch chia sẻ vì môn Văn với môn Anh đi chung cùng nhau trong một tổ hợp, đấy là hai môn Thạch xét tuyển đại học cùng với môn Sử. Với ba môn xét tuyển đại học của Thạch đều đạt điểm số ấn tượng: Văn 9.75, Sử 9 và Anh 8.2, Thạch dự tính sẽ nộp hồ sơ vào ngành Sư phạm Tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ Huế.

Với con số 9.75 điểm Văn khiến Thạch vô cùng bất ngờ, vì dự đoán số điểm chỉ từ 9 đến 9,25 mà thôi. Đánh giá đề Văn năm nay, Thạch chia sẻ: “Đề thi rất lạ và khó, về phần nội dung đọc hiểu và nghị luận văn học đều đề cấp đến những vấn đề cấp bách và rất quan trọng của đất nước, của xã hội”. 

Với con số 9.75 điểm Văn khiến Thạch vô cùng bất ngờ, vì dự đoán số điểm chỉ từ 9 đến 9,25 mà thôi.

Về sự phân bố học tập, Thạch có thời gian biểu khá cụ thể và khoa học. Cậu bạn chú trọng học từ 4 giờ sáng để tinh thần minh mẫn nhất. Ngoài học thêm và học trên trường, Thạch sẽ học tới 23 giờ khuya mỗi ngày, chủ yếu 3 môn để xét tuyển đại học (văn, anh, sử). Mỗi môn Thạch giành tầm khoảng 2 tiếng, giải lao 10-15 phút và 3 môn Thạch sẽ thay phiên nhau học.

Thạch cũng bộc bạch: Khi mới bước vào cấp 3, cậu bạn khá rụt rè nhưng cứ đợt hè, tham gia sinh hoạt đoàn tại chi đoàn khối phố Hương Sơn khiến cậu bạn trở nên dạn dĩ và tự tin hơn. Chính nó tạo cho Thạch có nhiều lợi thế về khả năng nói, khả năng viết, tạo tiền đề cho ý văn của Thạch logic, đặc biệt hơn là có nhiều ví dụ thực tế trong quá trình làm văn nghị luận xã hội.

Với điểm số ấn tượng: Văn 9.75, Sử 9 và Anh 8.2, Thạch dự tính sẽ nộp hồ sơ vào ngành Sư phạm Tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ Huế.

Gia đình ai cũng vui mừng vì thành tích học tập của cả hai anh em.

Về quyết định chọn ngành Sư phạm, Thạch tâm sự: “Đó là ước mơ từ nhỏ của mình. Là được đứng trên bục giảng, truyền đạt những lời hay ý đẹp cho học sinh Dù biết nghề sư phạm hiện nay rất khó xin việc nhưng em vẫn luôn tự tin với khả năng của mình. Hơn thế nữa, em còn nhận được sự động viên của gia đình và các thầy cô rất nhiều…”

Như vậy, con đường tiếp đến của Nguyễn Quốc Thạch sẽ trở thành một thầy giáo tiếng Anh. Xin chúc cho người thầy trong tương lai thành công trên con đường đã chọn.

Chia sẻ

Bài viết

Huân Bùi

Tin mới nhất