Founder NCT: 'Đối với startup, nghèo là một lợi thế'

Theo anh Nhan Thế Luân, CEO Nhaccuatui.com, nghèo khiến cho ta phải tìm mọi cách cải tiến sản phẩm, tận dụng triệt để những gì sẵn có và nghĩ ra những cách thức “không giống ai” để tiếp cận khách hàng.

Bài viết Tùng Chi
Chia sẻ

“Nghèo là một lợi thế”

Ý tưởng tạo ra một trang nghe nhạc trực tuyến đến với Nhan Thế Luân (sinh năm 1982) một cách rất tự nhiên. Kể cả khi anh bỏ ra 10 USD đầu tiên để mua một tên miền nghe rất dân dã, thuần miền Nam “Nhaccuatui”, trang web vẫn chỉ như một sở thích được chia sẻ âm nhạc với mọi người.

Thế rồi, đến một ngày bạn bè nói với Luân: “Sao không làm gì với nó đi” khi lượng người truy cập trang đạt con số vài nghìn”. Và anh Luân đi đến quyết định táo bạo: bỏ công việc ổn định với mức lương vài trăm đô mỗi tháng tại một công ty phần mềm để chuyên tâm xây dựng website này.

Theo anh Luân, việc bắt đầu một doanh nghiệp với số vốn ít nhiều khi lại là một lợi thế. Không có tiền khiến chúng ta phải “vắt óc”, nghĩ rất nghiều cách khác nhau để tối đa hóa được nguồn lực ít ỏi của mình, thậm chí theo những cách “không giống ai”.

“Quá trình nghiên cứu đã tìm ra điểm khác biệt cho NCT, đó là tính năng nhúng nhạc vào blog và tạo list nhạc cá nhân hóa cho từng người. Chính 2 sự khách biệt lớn lao đó đã giúp NCT “viral” được trong thế giới yahoo messenger và blog, tạo nên sự đột biến về lượt người dùng truy cập website” - anh Luân chia sẻ.

Start up và tình cảm hoàn toàn có thể song hành

Founder NCT: 'Đối với startup, nghèo là một lợi thế'

Theo anh Luân, để cộng đồng startup Việt muốn phát triển như các nước bên ngoài thì chúng ta phải đoàn kết. “Điều khó khăn nhất của 1 start-up là tìm người bạn đồng hành để cùng ra biển lớn, cùng đối mặt với những thách thức của thị trường. Luân may mắn có được 1 ê kíp hiểu mình, tâm huyết với công việc và luôn sát cánh, hỗ trợ trong mọi thời điểm”. CEO trẻ này cho biết. Tại công ty của Luân, nhân viên luôn được thoải mái đề xuất ý tưởng và chính họ cũng là những người biến ý tưởng đó thành hiện thực sau khi được duyệt và cấp vốn.

Bên cạnh đó, mỗi startup cần luôn luôn giữ được mối quan hệ thật tốt đối với các doanh nghiệp trong ngành dù cho có là đối thủ trực tiếp đi nữa. Vì dù có cạnh tranh thị phần khốc liệt thế nào thì khi cần cũng phải bắt tay nhau làm thị trường, tương lai vẫn có thể hợp tác vì lợi ích chung.

Khi được hỏi về sự cô đơn của người khởi nghiệp, anh Nhan Thế Luân cho biết “Sự nghiệp và tình cảm hoàn toàn có thể song hành với nhau, nếu mình biết cách cân bằng cuộc sống. Tôi biết có rất nhiều người có bạn trai, bạn gái trong thời điểm đang bắt đầu sự nghiệp. Có thể họ khó khăn về tài chính, không có thời gian để chăm sóc người yêu của mình. Nhưng nếu tìm được người thông cảm, thấu hiểu cho công việc và đam mê của bạn, việc cân bằng là hoàn toàn có thể.”

Founder NCT: 'Đối với startup, nghèo là một lợi thế'

Tinh thần không bỏ cuộc

Bắt đầu từ một ý tưởng đơn giản tạo một playlist nghe nhạc cho chính mình cho đến khi trở thành một trong những website nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam, anh Luân đã luôn tin tưởng vào những điều mình đã chọn, làm ra những thứ mới chưa ai làm. Mặc dù phải trải qua rất nhiều khó khăn chồng chất nhưng anh chưa bao giờ có ý nghĩ từ bỏ.

Có những thời điểm, không có tiền công ty gặp khó khăn, nợ nần đối tác anh phải làm kiêm rất nhiều việc từ kế toán, nhân sự cho tới marketing. Founder Nhạc của tui chia sẻ: “Bên cạnh sự may mắn ra thì ta phải chiến đấu hết mình, đừng vì phút 89, 90 mà lơ là, bỏ cuộc” vì ngoài mình ra, còn có những người đi theo mình, mình là leader nên phải có trách nhiệm với những người đã tin tưởng vào mình.

Nhận xét về startup Việt so với các nước trong khu vực, anh Nhan Thế Luân nhấn mạnh vào yếu tố con người và cho rằng, tuy Việt Nam có đi sau một số nước trong khu vực nhưng về trình độ nhân sự hoàn toàn không có sự khác biệt. Con người chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của một sản phẩm. “Anh rất ghét dây diện thoại bị rối, đi trong công ty mà thấy dây điện thoại bị rối là anh chịu ko được vào sửa lại.” - anh Nhan Thế Luân hài hước cho biết.

Founder NCT: 'Đối với startup, nghèo là một lợi thế'

Bài viết

Tùng Chi

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ