Sắc màu Cuộc Sống

'Em ước cô giáo có thể biết…' và chuyện chưa kể của các học sinh Mỹ trong ngày tựu trường

Thu Thủy
Chia sẻ

Trong suốt những ngày tháng đưa trẻ đến trường, đã có giáo viên hay phụ huynh nào đặt câu hỏi, những đứa trẻ đến lớp và mong muốn giáo viên của mình biết được điều gì, đang gặp khúc mắc gì trong cuộc sống thay vì đơn thuần chỉ học bài trên trang giấy rồi lại trở về nhà làm bài tập...

Trước suy nghĩ muốn thấu hiểu hơn những đứa trẻ mà mình đang dạy dỗ, một giáo viên trường tiểu học Doull tại Denver, Colorado, Mỹ đã nảy ra ý tưởng sáng tạo khiến nhiều người quan tâm. Cô Kyle Schwartz đã ra một bài tập về nhà với yêu cầu các em học sinh viết ra một mẩu giấy những tâm sự, mong muốn của các em với câu nói mở đầu bằng “I wish my teacher knew …” (Em ước cô giáo có thể biết…). Và sau khi nhận được câu trả lời của các em, cô đã thực sự xúc động.

Câu trả lời của những đứa trẻ đã khiến cô Schwartz mở rộng suy nghĩ. Một vài em đang phải vật lộn với cuộc sống nghèo đói, phụ huynh thường xuyên vắng mặt, hay một đứa trẻ không được gặp mặt bố trong suốt 6 năm…

7

“Em ước cô giáo biết em không có bút chì để làm bài tập về nhà”

3

“Em ước cô giáo biết rằng đôi khi bài đọc của em không được ký tên bởi vì mẹ không thường xuyên ở nhà”

"Em mong cô biết được rằng em nhớ bố đến mức nào bởi vì ông ấy đã bị trục xuất về Mexico khi em 3 tuổi và em đã không gặp bố trong 6 năm."

“Em mong cô biết được rằng em nhớ bố đến mức nào bởi vì ông ấy đã bị trục xuất về Mexico khi em 3 tuổi và em đã không gặp bố trong 6 năm.”

Bài học mà cô Schwartz nhận được khi bước vào năm thứ 5 trên con đường sự nghiệp trồng người là cần phải thực sự thấu hiểu học sinh của mình đang phải đối mặt với điều gì bên ngoài lớp học để giúp chúng thành công hơn trên ghế nhà trường.

"Em mong cô giáo biết rằng bố em làm 2 công việc cùng lúc và em không thể gặp ông ấy nhiều."

“Em mong cô giáo biết rằng bố em làm 2 công việc cùng lúc và em không thể gặp ông ấy nhiều.”

"Em ước cô biết rằng mẹ em có thể đã bị ung thư vào tuần này và em phải sống không có nhà 3 lần trong năm nay".

“Em ước cô biết rằng mẹ em có thể đã bị ung thư vào tuần này và em phải sống không có nhà 3 lần trong năm nay.”

5

“Em mong cô biết rằng bố em vừa mới mất năm nay, em cảm thấy cô đơn hơn và bị tách biệt với bạn bè.”

"Em ước cô biết rằng em trai của em sợ hãi nhiều thứ và em rất lo lắng khi phải thức dậy vào giữa đêm".

“Em ước cô biết rằng em trai của em sợ hãi nhiều thứ và em rất lo lắng khi phải thức dậy vào giữa đêm”.

Đáng chú ý trong những câu trả lời cô Schwartz nhận được có một câu đến từ một cậu bé Việt Nam phải định cư từ khi còn khá nhỏ…

"Em ước cô giáo của em biết tiếng Việt bởi vì nếu vậy cô sẽ có thể nói cho em biết những từ em đã quên."

“Em ước cô giáo của em biết tiếng Việt bởi vì nếu vậy cô sẽ có thể nói cho em biết những từ em đã quên.”

Cô chia sẻ bài tập về nhà lên Twitter với từ khóa '#iwishmyteacherknew' và thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng, nó trở thành một nguồn cảm hứng và lan truyền mạnh mẽ đến mức rất nhiều giáo viên khác cũng áp dụng theo và nhận được những câu trả lời đầy xúc động. Một vài người đã chia sẻ với cô Schwartz câu trả lời của các học sinh mà họ nhận được.

Cô Schwartz thậm chí đã phát hành một quyển sách có tựa đề: ” “I Wish My Teacher Knew: How One Question Can Change Everything For Our Kids” để lý giải chi tiết tại sao thấu hiểu suy nghĩ các em là điều cần thiết để gia đình và nhà trường có thể phối hợp với nhau trong quá trình giáo dục trẻ nhỏ. Trường học có thể trở thành một môi trường đầy tính nhân văn nhằm giúp đỡ các em học sinh khó khăn mạnh mẽ vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Cô chia sẻ “Là những giáo viên, chúng tôi biết cha mẹ là những thầy cô giáo đầu đời và tốt nhất của các em, và chúng tôi muốn họ cùng chúng tôi phát triển trẻ em từng ngày”.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Thủy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất