Sắc màu Cuộc Sống

Duy trì thói quen này bạn sẽ thoát khỏi 'cơn ác mộng' đột quỵ

Chia sẻ

Không chỉ là thực phẩm khỏe mạnh và giàu protein, một nghiên cứu mới đây khẳng định, ăn một quả trứng mỗi ngày giảm 12% nguy cơ đột quỵ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Dominik Alexander, thuộc Viện EpidStat (Mỹ) cho biết: “Việc nghiên cứu tìm ra mối quan hệ này vô cùng quan trọng. Ai cũng biết, trứng có nhiều đặc tính dinh dưỡng tích cực, đặc biệt là chất chống oxy hóa đã được chứng minh có khả năng giảm căng thẳng oxy hóa và giảm viêm“.

dr_dominik_alexander_photo_by_peter_mcintosh__50558cba0b

Tiến sĩ Dominik Alexander, thuộc Viện EpidStat (Mỹ)

Tiến sĩ Tia Rain, giám đốc điều hành trung tâm ENC (Chuyên nghiên cứu về chất dinh dưỡng bên trong trứng) cho hay: “Nghiên cứu mới này đã thay đổi quan niệm trước đây về mối liên hệ giữa trứng với các bệnh tim mạch. Ngoài ra còn cho thấy tác dụng tích cực của việc ăn trứng trong giảm nguy cơ của bệnh đột quỵ”.

cfjtj6zuaaarn1i

Tiến sĩ Tia Rain, giám đốc điều hành trung tâm ENC (Chuyên nghiên cứu về chất dinh dưỡng bên trong trứng)

Nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện, vitamin E đặc biệt quan trọng trong việc giảm nguy cơ đau tim trong tương lai ở những người mắc bệnh tim. Trong khi đó, lutein có thể giúp bảo vệ cơ thể ngăn chặn tắc nghẽn động mạch.

641616

Vào thập niên 50 đã có những chiến dịch khuyến khích người dân ăn trứng diễn ra tại Anh, tuy vậy các nghiên cứu sau đó đã chỉ ra trứng có liên quan đến các bệnh tim mạch và đột quỵ, từ đó đã gây ra nhiều hoài nghi về lợi ích của trứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất đã cho thấy trứng gây ra hiện tượng tăng cholesterol là không đúng với thực tế.

Phát hiện này cũng hỗ trợ nhiều thay đổi tương lai trong việc điều chỉnh lại Hướng dẫn chế độ ăn uống năm 2015 đối với người Mỹ, lời khuyên là, hãy chọn trứng thay cho các thực phẩm giàu protein khác. Nó cũng được xây dựng dựa trên một phân tích năm 2015, với kết quả cho thấy: Cholesterol không có liên kết với các bệnh tim mạch!

quan-niem-sai-lam-khi-su-dung-trung

Mặc dù trứng có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng nhiều người vẫn e ngại chúng khi sử dụng vì sự có mặt của cholesterol trong trứng. Bí quyết là phải lựa chọn cách ăn thông minh. Bạn không nên loại bỏ hoàn toàn trứng khỏi chế độ ăn. Năm 2000, Hội Tim mạch Mỹ đã khuyến nghị giới hạn hấp thu cholesterol trong chế độ ăn là 300mg/ngày và chế độ ăn lành mạnh nên bao gồm một quả trứng mỗi ngày (cùng với chế độ tập thể dục thích hợp) vì cholesterol có trong một quả trứng cũng nằm trong giới hạn này. Nếu bạn vẫn còn e ngại, hãy chỉ ăn 2 quả trứng/tuần hoặc chỉ ăn lòng trắng trứng.

mnmn2_thuc-don-moi-ngay

Các nhà nghiên cứu đánh giá mối liên quan giữa ăn trứng và bệnh tim mạch ở 276.000 đối tượng và đột quỵ ở 308.000 đối tượng. Nghiên cứu ủng hộ những phát hiện trước đây cho thấy ít có mối liên quan giữa trứng và bệnh tim và chỉ ra ảnh hưởng lợi ích khả thi của việc ăn trứng đối với nguy cơ đột quỵ. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of the American College of Nutrition.

Bên cạnh phát hiện này, các chuyên gia cũng khuyên chúng ta phòng ngừa nguy cơ đột quỵ triệt để hơn bằng cách:

- Vận động nhiều, tập thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe tim mạch , không chỉ thế còn giảm nguy cơ béo phì - tình trạng dễ dẫn đến tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ…

- Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia bởi những thứ này làm tăng vô cùng nhiều nguy cơ sức khỏe, từ việc làm tăng mỡ máu, giảm cholesterol tốt, làm hẹp mạch máu, tăng huyết áp…

- Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh, tìm cách thư giãn, giảm stress hiệu quả.

Chia sẻ

Bài viết

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất