Sắc màu Cuộc Sống

Được tặng thêm xe đạp mới, bé trai 13 tuổi vượt quãng đường hơn 100km ở Sơn La quyết định nhường lại cho bạn khác khó khăn

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau khi được một công ty bảo hiểm ở Sơn La tặng chiếc xe đạp mới, Vì Quyết Chiến - cậu bé vượt hơn 100km từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em trai bị bệnh đã ngỏ ý sẽ gửi tặng món quà này cho một bạn học khác cũng có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Vài ngày qua, câu chuyện cậu bé Vì Quyết Chiến (13 tuổi, học sinh lớp 7 Trường THCS Chiềng Yên, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, người dân tộc Thái) đã đạp xe hơn 100km từ Sơn La xuống Hà Nội để thăm em trai hơn 2 tháng tuổi khi biết tin em được đưa về Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Dù nhận được một số ý kiến trái chiều cho rằng việc một mình đạp xe vượt quãng đường xa như vậy là rất nguy hiểm và không nên được khuyến khích. Bên cạnh đó, nhiều người bày tỏ cảm phục trước nghị lực của cậu bé 13 tuổi khi biết thương bố mẹ và quan tâm đến em út.

Hình ảnh bé Chiến vượt quãng đường hơn 100km từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em bị ốm thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Điều đáng nói là phương tiện mà Chiến dùng để di chuyển suốt quãng đường dài, băng qua nhiều đồi núi trập trùng lại là một chiếc xe đạp cũ, tồi tàn và mất phanh. Mỗi lần xuống dốc, em phải dùng chân phanh hãm khiến đôi dép cũ nát tươm. Ngay sau đó Chiến đã được tài xế xe khách giúp đỡ chở về bến xe Mỹ Đình, Hà Nội và gọi bố cậu ra đón.

Chiến là con cả, phía dưới còn một em gái Vì Khánh Như (7 tuổi) và Vì Văn Lực (2,5 tháng tuổi). Bé Lực sinh non 1 tháng, viêm gan do rối loạn chuyển hoá, viêm phổi, vàng da ứ mật, suy dinh dưỡng nên phải nằm viện điều trị. Để chăm con, chị Hà Thị Sâm và anh Vì Văn Nam để 2 con ở nhà cùng ông bà nội, đưa bé Lực xuống Hà Nội điều trị.

Chiếc xe đạp không phanh của Chiến.

Với mong muốn được thăm em, Chiến lén trốn khỏi nhà, đạp xe một mạch suốt 6 tiếng đồng hồ men theo con đường quốc lộ. Chiếc xe không phanh, lúc đổ 15 con đèo dọc Sơn La, Hoà Bình, Chiến dùng đôi dép cao su làm phanh, mùi khét lẹt. Đây cũng là những cung đường đèo đôi lúc làm cánh tài xế “kinh hãi” mỗi khi vượt qua.

Chiếc xe đạp là món quà của một người bác tặng Chiến cách đây 2 năm. Xe bị đứt cả phanh trước lẫn phanh sau nhưng bố mẹ không có thời gian sửa lại cho con trai. Xúc động trước tình thương Chiến dành cho em trai, rất nhiều mạnh thường quân đã xuống trực tiếp nhà em ở xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ thăm hỏi, động viên cậu bé này.

Anh Tuyến ở Sơn La đã tặng bé Chiến một xe đạp mới.

Cậu bé thích thú trên chiếc xe đạp được tặng.

Ngày 28/3, anh Nguyễn Công Tuyến (ở phường Chiềng Lề, TP Sơn La) cũng đã vượt quãng đường hơn 160km về nhà tặng Chiến một chiếc xe đạp địa hình. Anh Tuyến trước khi rời đi, đã xin lại chiếc xe cũ không phanh của Chiến với mục đích làm kỷ niệm sau đó ngỏ ý tổ chức đấu giá, dành toàn bộ số tiền gửi lại cho gia đình Chiến để cứu chữa cho bé Lực.

“Đọc trên báo tôi cũng có nắm được thông tin một bác sĩ trong TP Hồ Chí Minh ngỏ ý mua lại chiếc xe đạp của bé Chiến với giá 13 triệu đồng. Bản thân tôi nghĩ muốn giúp gia đình cháu số tiền lớn hơn một chút nên vài ngày tới sẽ tiến hành đấu giá. Chiếc xe đạp của cháu nếu bán sắt vụn cũng chỉ vài chục nghìn đồng nhưng giá trị tinh thần, ý nghĩa trong đó lớn hơn rất nhiều”, anh Tuyến chia sẻ.

Trong chiều 29/3, đại diện một công ty bảo hiểm ở Sơn La cũng đã đến tặng nhà, tặng Chiến một chiếc xe đạp mới. Chiến ngỏ ý sẽ gửi tặng món quà này cho một bạn học khác cũng có hoàn cảnh khó khăn như mình.

“Em sẽ gửi lại chiếc xe cho nhà trường và nhờ thầy cô giáo trao lại cho một bạn khác, để bạn cũng có thể đạp xe đến trường như em, thay vì phải đi bộ”, Chiến tâm sự.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao câu chuyện cậu bé Vì Quyết Chiến (13 tuổi, học sinh lớp 7 Trường THCS Chiềng Yên, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, người dân tộc Thái) đã đạp xe hơn 100km từ Sơn La xuống Hà Nội để thăm em trai hơn 2 tháng tuổi khi biết tin em được đưa về Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội điều trị.

Điều đáng nói là phương tiện mà Chiến dùng để di chuyển suốt quãng đường dài, băng qua nhiều đồi núi trập trùng lại là một chiếc xe đạp cũ, tồi tàn và mất phanh. Mỗi lần xuống dốc, em phải dùng chân phanh hãm khiến đôi dép cũ nát tươm. Khoảng 18h ngày 25/3, khi đi được khoảng 100km, tới dốc Quy Hậu, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình em ngất lịm giữa đường vì quá mệt, đói, khát nước và đôi chân thì sưng tấy.

Thấy có chiếc xe khách đi qua, em vẫy tay cầu mong sự giúp đỡ. Lúc này, nhóm phụ xe trong đó có anh Lê Văn Tuyến vội bước xuống hỏi han. Ban đầu khi nghe qua chuyện Chiến kể đi xuống Hà Nội để thăm em ốm, anh Tuyến còn không tin.

“Lúc ấy, Chiến đưa cho chúng tôi một dãy số bảo là số điện thoại người thân. Chúng tôi gọi thì thấy anh Nam (bố Chiến) nghe máy. Khi được nghe kể con trai đi xe đạp từ Sơn La tới Hoà Bình, anh Nam cũng rất ngạc nhiên và lo lắng. Chúng tôi đã quyết định đưa cháu lên xe, cho nghỉ ngơi, ăn uống rồi đưa về tận bến xe Mỹ Đình”, anh Tuyến kể lại.

Cùng ngày, bé Vì Quyết Chiến đã tới được Hà Nội và được bố đón, đưa tới Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm em trai bị ốm. Chiều cùng ngày, anh Nam đã đưa bé Chiến về Sơn La để tiếp tục việc học với sự giúp đỡ, hỗ trợ lộ phí của một số bác sĩ. Ngoài ra, các bác sĩ cũng đã tặng cậu đôi dép mới thay cho đôi dép đã rách khi vượt quãng đường hơn 100km.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất