Sắc màu Cuộc Sống

Dựng rạp lấn chiếm lòng lề đường và màn tranh cãi quyết liệt khiến nhiều người 'ngứa mắt'

Bảo Trân
Chia sẻ

Đèn, dây điện, loa, không gian chụp ảnh cho khách, rạp.. được gia chủ dựng lấn chiếm lòng đường mà chẳng cần quan tâm có ai cần đi qua hay không, họ chỉ cần biết họ đã đặt biển “cảnh báo” rồi thì lỗi còn lại thuộc về người tham gia giao thông.

Dựng rạp đám cưới chiếm hết nửa phần đường hay thậm chí là cản hết cả đường rồi thoải mái mời những người tham gia giao thông đi một lối khác chẳng phải là chuyện lạ ở các vùng nông thôn.

Một tấm biển nhỏ được dựng cẩn thận trước lối đi như ''Nhà có việc xin nhường đường, cảm ơn!” là gia chủ có thể “tung hoành” ngang dọc trong phần đường trước nhà mình.

Đèn, dây điện, loa, không gian chụp ảnh cho khách… được gia chủ dựng trước phần lòng đường nhà mình lấn mà chẳng cần quan tâm đoạn đường này có ai đi hay không, họ chỉ cần biết họ đã đặt biển với nội dung “cảnh báo” rồi thì lỗi còn lại thuộc về người tham gia giao thông khi không biết tránh đường.

Thực trạng này lại một lần nữa gây tranh cãi trên mạng xã hội khi mới đây những bức ảnh rạp cưới được dừng “tràn” ra lòng đường khiến nhiều phương tiên giao thông chật vật khi lưu thông qua.

Dựng rạp ra giữa đường không phải là trường hợp hi hữu tại các vùng nông thôn.

Theo chủ nhân bài viết, những bức ảnh trên được chụp trên đường Ý Yên, TP Nam Định. Mặc dù luật đã có quy định rất rõ ràng về việc lấn chiếm lòng lề đường khi nhà có hỉ hay có tiệc nhưng bởi vì quan niệm “nhà có chuyện vui ai lại tìm đến làm phiền” hay “đám cưới chỉ duy nhất một lần trong đời” nên nhiều cơ quan quản lý cũng khó lòng mà xử phạt. Điều này đã khiến việc lấn chiếm lòng đường nhiều khi trở thành thói quen.

Nhưng dường như ít ai hiểu ra rằng trong các bữa tiệc vui vẻ, linh đình ấy là ẩn nấp của những mối nguy hiểm về tai nạn giao thông bất ngờ có thể đe doạ tính mạng hàng chục thậm chí trăm người.

Rạp đám cưới dựng tràn ra đường gây mất an toàn giao thông.

Có nên thông cảm cho vấn đề dựng rạp ra lòng đường vì “nhà có tiệc” hay không vẫn đang là đề tài gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Nếu lỡ xe nó mất lái cái thì sao nhỉ, mình nghĩ nếu không cấm tiệt nó sẽ trở thành văn hoá xấu là chiếm đường làm nhà hàng của nhà mình. Luật đã có sẵn nhưng người ta cần có ý thức văn minh hơn nữa chứ!”, bạn Thùy Dương viết.

Phần đường bị rạp đám cưới lấn chiếm khiến các phương tiện giao thông gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua đây.

Khác Thuỳ Dương, bạn Thu Thảo cho rằng:

Có vài người nói thì hay lắm nhưng đến khi nhà có tiệc mới biết, nghèo nên dựng rạp như thế còn giàu thì vào nhà hàng - đơn giản là tuy gia cảnh thôi”.

Theo đó, dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường được xem là hành vi vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông và tạo ra nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo Điều 203, Bộ luật Hình sự quy định về việc đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ; lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ… nếu gây thiệt hại đến tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 5-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 đến 36 tháng. Gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm…

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất