Sắc màu Cuộc Sống

Đúng hay sai? - Phụ huynh phản ánh 'nhà trường kinh doanh bảo hiểm'

Phương Lê
Chia sẻ

Một năm học mới bắt đầu, các học sinh phấn khởi khi được quay trở lại với lớp học, gặp thầy cô, bạn bè nhưng đó cũng là lúc phụ huynh canh cánh với hàng loạt khoản phí, trong đó có bảo hiểm y tế.

Mới đây mạng xã hội xôn xao với hình ảnh một tờ thông báo về việc thu tiền bảo hiểm năm học 2017 - 2018 đối với học sinh tại trường trường Tiểu học Hà Nội. Theo đó, mỗi học sinh sẽ phải đóng bảo hiểm y tế với giá 492.000 đồng và bảo hiểm thân thể là 100.000 đồng có thời hạn trong 12 tháng.

Câu chuyện tưởng chừng chỉ là một khoản thu thường niên mỗi khi bắt đầu năm học mới nếu như không có dòng kiến nghị của một phụ huynh có con đang theo học lớp 1: “Nhà trường là nơi truyền chữ cho học sinh, không phải công ty kinh doanh bảo hiểm. Nếu có nhu cầu mua bảo hiểm thì tôi sẽ chủ động liên hệ với công ty bảo hiểm nào mà tôi tín nhiệm để mua trực tiếp chứ nhất định không thông qua khâu trung gian môi giới cò mồi. Yêu cầu Trường Tiểu học Hà Nội không làm phiền cha mẹ học sinh bằng việc làm không đúng chức năng này”.

Một ý kiến từ phụ huynh học sinh có con đang theo học lớp 1 tại Hà Nội.

Ngay khi xuất hiện trên mạng xã hội, hình ảnh đã lập tức thu hút sự quan tâm và mang đến nhiều luồng ý kiến khác nhau. Bên cạnh những lời cảm thông khi đầu năm học mới phụ huynh phải gánh nhiều khoản chi nhưng bên cạnh đó nhiều cư dân mạng còn bày tỏ quan điểm: Bảo hiểm y tế là khoản thu hợp lí để đảm bảo cho các em nhất là trong độ tuổi đang phát triển và hiếu động như thế này:

“Phụ huynh đúng vì nhà trường không phải đơn vị bán bảo hiểm, nhưng ý kiến phụ huynh bất hợp lý ở chỗ xét trên cả nước, việc bảo hiểm thu tiền qua hệ thống nhà trường khiến cho việc thu dễ hơn, bảo đảm tính đồng bộ nhất quán về quyền lợi của học sinh” - tài khoản H.L bình luận.

“Chẳng hiểu mua bảo hiểm y tế cho con để làm gì? Gần 10 năm nay có bao giờ dùng đến đâu” - tài khoản M.L.P bình luận.

“Mọi người nên hiểu tầm quan trọng của bảo hiểm và vai trò nó đối với mỗi cá nhân cũng như xã hội. Chờ đến khi con bị tai nạn hay ốm đau vào viện tốn cả trăm triệu bạc lúc đó mới biết quý cái thẻ bảo hiểm y tế và biết ơn người đã giục mình đóng tiền! ” - tài khoản H.P.S bình luận.

Nhiều ý kiến trái chiều từ phụ huynh học sinh.

Theo chia sẻ từ đại diện trường trường Tiểu học Hà Nội: Việc mua bảo hiểm y tế đối với học sinh là bắt buộc trừ bảo hiểm thân thể. Điều này được UBND quận Ba Đình quy định rõ ràng, nhà trường chỉ tiến hành “thu hộ”, chứ không phải tổ chức bán bảo hiểm cho học sinh như theo lời phụ huynh phản ánh.

Đây được xem là những khoản thu thường niên, áp dụng cho cả hệ thống trường công lập và dân lập, do cơ quan bảo hiểm xã hội quy định. Như thế, việc phụ huynh mua bảo hiểm y tế cho con tại trường là điều cần thiết và bắt buộc theo quy định của nhà nước.

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì học sinh, sinh viên (HSSV) là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

HSSV tham gia BHYT được hưởng các quyền lợi như: Được cấp thẻ BHYT; được đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh (KCB) ban đầu vào đầu mỗi quý; được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học và được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB theo các mức sau: Hưởng 100% chi phí khi KCB tại tuyến xã hoặc tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở ở mọi tuyến điều trị.

Riêng đối với bảo hiểm thân thể là tự nguyện chứ không bắt buộc phải đóng. Dù vậy ngành giáo dục vẫn khuyến khích phụ huynh nên mua loại bảo hiểm này vì trong độ tuổi phát triển các em thường hiếu động dễ xảy ra những tai nạn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất