Sắc màu Cuộc Sống

Dự án từ thiện 'Combo chị Dậu' của Minh Nhật MasterChef và những điều gây tranh cãi

Chia sẻ

Một đầu bếp nổi tiếng sau hơn một năm mới dám cúi đầu nhận lỗi về sự không trung thực của mình. Liệu cô có đủ tin cậy để những “thượng đế” yên tâm giao tiền của họ cho Minh Nhật MasterChef đi làm từ thiện?

Trong một sự kiện gần đây, quán quân MasterChef Việt Nam mùa thứ 2 - Hoàng Minh Nhật đã khiến cộng đồng mạng một phen xôn xao khi bất ngờ công khai nhận lỗi về chiếc bánh kem hình logo của trường Hà Nội Amsterdam. Chiếc bánh mà trước đây cô một mực khẳng đinh trên báo chí là do chính mình làm. Thậm chí, ở thời điểm đó, Minh Nhật còn cẩn thận tung bằng chứng quy trình tự làm bánh kem. Nhưng thực chất, đó chỉ là những lời dối trá mà sau hơn một năm cô mới dám thừa nhận.

Tên tuổi của Minh Nhật một lần nữa lại được hâm nóng nhờ hành động cúi đầu nhận lỗi và những lời thanh minh về một sự việc vốn đã đi vào quên lãng, hầu như không còn ai quan tâm. Hơn thế nữa, ý tưởng về chương trình từ thiện mà cô đưa ra cũng là một việc làm gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội.

Một ý tưởng có thể nói là “nhất cử lưỡng tiện”, thiện nguyện kết hợp với kinh doanh, đã được quán quân MasterChef thực hiện. Minh Nhật bán một suất bánh và nước có giá thông thường 45 nghìn đồng, nay tăng thêm 5 nghìn đồng để lấy tiền đó ủng hộ người nghèo. Suất bánh đó có tên “Combo chị Dậu”, đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng cũng như người tiêu dùng.

combochiDau

Chị Dậu là ai? Tại sao lại lấy tên chị để đặt cho suất bánh? Chị là một nhân vật trong chuyện Tắt Đèn của nhà văn Ngô Tất Tố. Là một con người đại diện cho tầng lớp bần cố nông, chị Dậu qua lời văn của Ngô Tất Tố khổ đến cùng cực, khổ đến mức phải ăn rễ khoai lang, phải bán con, bán ổ chó mới sinh để lấy tiền đóng sưu thuế. Chị nghèo, cực kì nghèo!

Hôm nay, tên của chị bị đặt cạnh một từ tiếng Anh, nó có tên là “combo chị Dậu”. Cái tên mà khi đọc lên bỗng cảm thấy thương cảm thay cho một nhân vật văn học vô cùng nổi tiếng. “Combo chị Dậu” ấy được bán đắt hơn bình thường 5 nghìn đồng. Một mũi tên bắn trúng… nhiều đích. Hàng vẫn bán, thậm chí có thể bán được nhiều. Tiền vẫn thu về lại được tiếng thơm làm từ thiện. 

Trước những công kích từ phía cộng đồng mạng, Minh Nhật tuyên bố sẽ trích thêm 5 nghìn đồng mỗi suất bánh đó vào làm từ thiện, status được sửa lại nội dung ngay sau đó. Vậy là số tiền từ thiện sẽ tăng gấp đôi. Bạn ủng hộ 5 nghìn đồng thì tôi cũng sẽ chi ra 5 nghìn đồng. Đây là cách làm từ thiện không còn quá xa lạ ở các thương hiệu quốc tế. Nhưng! Bánh là chủ cửa hàng làm ra rồi bán, doanh số do cửa hàng quản lý. Giả sử, phía cửa hàng của Minh Nhật thông báo doanh thu tháng này thấp, số người mua “combo chị Dậu” không nhiều, thì liệu những người mua bánh ủng hộ có thắc mắc hay không? Số tiền 5 nghìn đồng của người mua bánh sẽ được công khai minh bạch như thế nào?

“Thiết nghĩ sao ad không trích từ lợi nhuận của cửa hàng để từ thiện sẽ ý nghĩa hơn là việc kêu gọi khách hàng trả thêm 5000đ chênh lệch gây quỹ, việc đó đồng nghĩa ad vẫn bán được hàng và thu lãi đều trong khi người ủng hộ lại là khách hàng. Mình nghĩ nếu vẫn là phần ăn 45k sẽ được giữ nguyên giá sau đó ad trích bao nhiêu phần trăm lợi nhuận từ đó hoặc có thể bán 50k nhưng trích 10k vào quỹ và để ủng hộ người nghèo thì thay vì bán được 10 phần có thể ad sẽ bán được gấp 2, gấp 3…như thế ý nghĩa hơn rất rất nhiều. Đôi dòng chia sẻ cùng Ad.” - Trích bình luận của người dùng mạng xã hội có tên Bich Ngoc Nguyen

"combo chị Dậu" gây nhiều tranh cãi.

“Combo chị Dậu” gây nhiều tranh cãi.

Những hoạt động từ thiện, thiện nguyện ở nước ta có rất nhiều. Nó thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, nhân ái giữa người với người, làm theo lời cha ông dạy “lá lành đùm lá rách”. Đó là những hoạt động mà người tham gia hoàn toàn không mang lợi ích nào về cho bản thân. Có chăng, đó là niềm hạnh phúc khi có thể giúp đỡ người khác bớt đi gánh nặng của cuộc sống.

Nhưng, một đầu bếp, lại là quán quân của một cuộc thi nổi tiếng nhưng lại “dũng cảm” nhận vơ chiếc bánh sinh nhật của người khác làm là của mình làm, sau hơn một năm mới dám cúi đầu nhận lỗi về sự không trung thực của mình. Thì liệu cô có đủ tin cậy để những “thượng đế” yên tâm giao tiền của họ cho cô cầm đi làm từ thiện hay không?

Có lẽ thời gian sẽ trả lời tất cả!

Chia sẻ
Tin mới nhất