Sắc màu Cuộc Sống

Dù hình thức nào, Gia Đình vẫn là nơi bình yên nhất

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Điều ấy không bao giờ sai, thậm chí nhiều người cho đó là chân lý của cuộc sống!

Gia đình truyền thống "tứ đại đồng đường" ngày càng ít đi trong xã hội.

Gia đình truyền thống “tứ đại đồng đường” ngày càng ít đi trong xã hội.

Lúc bé, chúng ta cảm thấy hạnh phúc nhất khi được đi chơi cùng bố mẹ mỗi buổi cuối tuần. Được quây quần bên mâm cơm bốc khói nghi ngút mỗi buổi chiều hoàng hôn có đủ đầy ông, bà, cha, mẹ, anh chị em. Hân hoan trong những ngày Tết, được cùng mẹ gói bánh chưng, cùng bố luộc những cây giò thơm ngậy, theo bà đi lễ chùa lúc đất trời giao hoà chuyển sang năm mới, sung sướng nhận được những đồng tiền mừng tuổi sáng mùng Một Tết trong xúng xính áo quần thơm mùi vải mới.

Lớn lên một chút đi học xa nhà. Luôn nôn nao nhớ những đêm Đông lạnh giá co ro trong chăn ấm cùng ông anh hay đứa em gái nhõng nhẽo sợ ma, hay reo hò dãi nắng ngoài cánh đồng những buổi chiều Hè thả diều bay trên tầng trời cao xanh biếc. Những lúc học bài hay buổi đêm rằm phố xá sáng đèn, lại nhớ về những đêm trăng miền quê yên bình, ngồi học bài giữa sân rồi nằm ngửa ra chiếc chiếu ngắm chị Hằng, chú Cuội. Mẹ sàng gạo góc sân, bố chẻ tre vót nan đan rổ, rá.

Thời sinh viên xa nhà, ai cũng muốn được về quê mỗi lần được nghỉ dài ngày. Nỗi nhớ gia đình luôn đầy ắp trong đầu những chàng trai, cô gái. Và niềm hạnh phúc nhất là được háo hức xách ba lô lên vai trở về sum họp người thân những ngày hè hay dịp lễ tết. Cảm nhận giá trị Gia Đình đôi khi còn mơ hồ nhưng vẫn thấy có sức hút mãnh liệt, nhiều lúc thấy kỳ lạ.

Gia đình hạnh phúc của siêu mẫu Bình Minh.

Gia đình hạnh phúc của siêu mẫu Bình Minh.

Khi trưởng thành, xây dựng gia đình, lúc ấy ta mới bắt đầu cảm nhận rõ ràng hơn về một Gia Đình đúng nghĩa, nhất là khi đón đứa con đầu lòng chào đời. Cảm giác được làm cha làm mẹ khiến nhiều ông bố trẻ bật khóc nức nở khi lần đầu được nhìn thấy “giọt máu” của mình bằng xương bằng thịt. Nhiều “anh” bố đã viết trên trang cá nhân của mình những dòng tâm sự đầy tình cảm, thậm chí bị trêu là “sến súa”, nhưng rõ ràng, đó là cảm nhận thật sự về tình cha con đầy thiêng liêng, nó làm cho những “anh” bố, “chị” mẹ bỗng nhiên mạnh mẽ, can đảm, chịu khó và miệt mài với công việc gia đình khác hoàn toàn lúc còn son rỗi.

À, vậy ra giá trị Gia Đình nó thật giản dị và gần gũi với tất cả chúng ta. Đó chính là sự thiêng liêng của tình phụ tử, mẫu tử; là sự yêu thương vô điều kiện đối với ông bà, cha mẹ, anh em trong một nhà. Tự bản thân mỗi người sẽ cảm nhận được vai trò và vị trí cũng như trách nhiệm của mình đối với các thành viên còn lại của Gia Đình. Những điều này được hình thành từ bé dưới sự giáo dục của ông, bà, cha, mẹ giống như một cây non được uốn nắn, cắt tỉa và được thử thách sức chịu đựng để ra đời có thể chống chọi được với bão giông.

Càng lớn, con người ta càng cảm thấy yêu thương và trân trọng giá trị Gia Đình. Sẽ cảm nhận thật rõ niềm hạnh phúc khi mỗi thành viên trong Gia Đình trưởng thành, và cũng thấy đau đớn khi phải lìa xa một người thân thuộc. Những lúc ấy, cảm xúc của mỗi con người được thể hiện một cách chân thật nhất, mãnh liệt nhất mà không có bất cứ thứ “nghệ thuật” nào có thể thay thế được. Từ việc cảm nhận sâu sắc giá trị của Gia Đình, ta sẽ sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình và mọi thành viên trong tổ ấm.

Gia đình hạnh phúc của cặp đôi đồng tính Elton John.

Gia đình hạnh phúc của cặp đôi đồng tính Elton John.

Trước đây, một Gia Đình đúng nghĩa theo truyền thống gồm có bố mẹ và con cái, hoặc có thêm ông bà, cháu chắt sống chung mà ta vẫn hay gọi “tứ đại đồng đường”. Ngày nay, Gia Đình thường chỉ có cha mẹ và con cái bởi người ta bắt đầu coi trọng cái “tôi” cá nhân, vì thế các cặp vợ chồng trẻ thường chọn “ở riêng” mà không sống cùng thế hệ trước. Ngoài ra, khi xã hội bắt đầu quen dần với giới tính thứ 3 thì người ta cũng sẽ không ngạc nhiên khi thấy một Gia Đình có hai ông bố hoặc hai bà mẹ và những đứa con, đó cũng là sự thay đổi nhận thức của xã hội với những người đồng tính. Bên cạnh đó, có những Gia Đình “khuyết” như mô hình “bà mẹ đơn thân”, “ông bố đơn thân”. Đây là những trường hợp vợ chồng ly hôn mà không muốn đi bước nữa, hoặc đơn giản họ chọn hình thức ấy một cách tự nguyện để đảm bảo gần như tuyệt đối quyền tự do cá nhân.

Tuy nhiên, dù dưới hình thức nào, vợ chồng truyền thống hay các cặp đồng tính hoặc những ông bố, bà mẹ đơn thân thì Gia Đình vẫn luôn là nơi bình yên nhất để họ tìm về sau mỗi ngày lao động mệt nhọc. Nơi ấy, có những đứa con xinh xắn, dễ thương luôn chờ mong bố, mẹ. Nơi ấy, có khói nghi ngút của mâm cơm thơm phức, là tiếng cười trẻ thơ, là những ánh mắt yêu thương trao gửi. Gạt bỏ tất cả những xô bồ, bon chen, tị hiềm, bực dọc, buồn bã ở ngoài cánh cửa, phía trong ngôi nhà sẽ chỉ là những ấm áp, yêu thương, che chở. Nơi mọi lỗi lầm sẽ được tha thứ, mọi niềm vui sẽ được nhân đôi. Bởi chỉ có Gia Đình là nơi bình yên, êm ái và an toàn nhất cho mỗi chúng ta. Và bởi, Gia Đình chính là nền tảng vững chắc tạo nên giá trị của mỗi con người.

Nhân ngày Gia Đình 28/6, mời quý vị thưởng thức ca khúc Ba ngọn nến lung linh do gia đình ca nhạc sỹ Ngọc Lễ - Phương Thảo trình diễn (Nguồn:Chương trình Dấu ấn - VTV9):

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất