Sắc màu Cuộc Sống

Dân số Việt Nam gần chạm ngưỡng 95 triệu người, đứng thứ 14 thế giới

Theo An Ninh Thủ Đô
Chia sẻ

Theo thống kê của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ, Bộ Y tế), đến hết năm 2018, dân số Việt Nam đã tăng lên 94,67 triệu người, trong đó Hà Nội là địa phương có số trẻ sinh ra đông nhất cả nước trong năm vừa qua.

Hà Nội là địa phương có số trẻ sinh ra đông nhất cả nước trong năm 2018

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết, năm 2018, dân số nước ta tăng thêm 1 triệu người so với năm 2017, nâng tổng số dân lên 94,67 triệu người, đứng thứ 14 trong số các quốc gia đông dân nhất thế giới.

Với mức gia tăng 1 triệu dân năm 2018, tính trung bình mỗi ngày dân số nước ta tăng khoảng 2.700 người mỗi ngày. Trong đó, Hà Nội là địa phương có số trẻ sinh ra lớn nhất nước với khoảng 200.000 người trong năm 2018, tương đương số dân của 1 huyện lớn.

Vẫn theo ông Nguyễn Doãn Tú, hiện nay mức sinh thay thế tiếp tục duy trì trên phạm vi cả nước, tuy nhiên có sự khác biệt giữa các địa phương. Ở các vùng khó khăn, số con trung bình của một phụ nữ trong tuổi sinh đẻ là 2 - 3 con. Còn ở nơi đô thị, kinh tế phát triển, mức sinh xuống thấp dưới 1,8 con. Đáng chú ý, có tới 16 tỉnh có mức sinh thấp dưới 1,8 con và 4 tỉnh có mức sinh dưới 1,6 con.

Năm 2019 sẽ là năm đầu tiên Bộ Y tế triển khai nghị quyết của Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới với mục tiêu là tập trung duy trì vững chắc mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỉ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Chia sẻ

Theo

An Ninh Thủ Đô

Tin mới nhất