Sắc màu Cuộc Sống

Đối tượng phát tán clip của ca sĩ Văn Mai Hương tại nhà riêng có thể bị phạt 8 năm tù

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay, đối tượng phát tán clip ca sĩ Văn Mai Hương lên mạng có thể bị xử phạt cao nhất lên đến 8 năm tù, ngoài ra những người chia sẻ clip có thể bị xử phạt hành chính.

Mới đây, trên mạng xôn xao đoạn loạt clip được cho là cắt từ camera ghi lại hình ảnh tại nhà của ca sĩ Văn Mai Hương. Trong clip, Văn Mai Hương thoải mái thay đồ, gần như khỏa thân mà không hề biết rằng camera đã bị tấn công và những hình ảnh nhạy cảm đều lọt ra ngoài.

Theo thời gian trích xuất video được ghi trên clip thì những đoạn clip này được quay vào năm 2015 nhưng không hiểu vì lý do gì thời điểm này bất ngờ bị tung ra. Được biết, có toàn bộ 5 đoạn clip ghi lại cảnh sinh hoạt trong nhà của Văn Mai Hương.

Hình ảnh ca sĩ Văn Mai Hương tại nhà riêng bị phát tán. Ảnh cắt từ clip.

Có khả năng những đoạn camera này đã bị kẻ xấu xâm nhập vào hệ thống bảo mật và trích xuất mà nữ ca sĩ không để ý. Ngay sau khi những đoạn clip xuất hiện, cư dân mạng đã chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Nhiều người cũng bày tỏ sự phẫn nộ với những kẻ xấu, xâm nhập camera và chia sẻ những hình ảnh riêng tư của Văn Mai Hương.

Sự cố không mong muốn của Văn Mai Hương khiến nhiều người lo ngại về sự không an toàn của bản thân và gia đình trước những ý đồ xấu từ “tội phạm công nghệ”. Nhiều người cho rằng Văn Mai Hương nên liên hệ với phía cảnh sát để bảo vệ bản thân đồng thời ngăn chặn những hành vi đáng lên án này.

Dòng tin nhắn đau lòng cho thấy Văn Mai Hương đang trong trạng thái bất ổn.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với chúng tôi, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, những đoạn video được camera an ninh tại nhà riêng của ca sĩ Văn Mai Hương ghi lại và sau đó bị phát tán trên mạng internet có nhiều hình ảnh nữ ca sĩ thay quần áo đã khiến cô cảm thấy xấu hổ, bị tổn thương và trong một đoạn tin nhắn được cho là của Văn Mai Hương lan truyền trên mạng, nữ ca sĩ nói rằng muốn chết.

Luật sư Giang Hồng Thanh.

“Nếu những đoạn video đó bị thu thập và đăng tải mà không có sự đồng ý của Văn Mai Hương, người đăng tải có dấu hiệu vi phạm hai tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự, đó là tội Làm nhục người khác và tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, luật sư Giang Hồng Thanh nói.

Theo đó, Điều 155 Bộ luật hình sự quy định về tội làm nhục người khác như sau: 1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;”

Còn Điều 289 Bộ luật này quy định về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác như sau:

“1. Người nào cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác chiếm quyền điều khiển; can thiệp vào chức năng hoạt động của phương tiện điện tử; lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

Nếu bị kết án hai tội này, người phạm tội phải đối diện với mức hình phạt chung cho cả hai tội có thể lên đến 8 năm tù.

Những người chia sẻ hình ảnh nhạy cảm của Văn Mai Hương có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013, cụ thể như sau:

“Điều 66. Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;”

“Tôi tin rằng với trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ của cơ quan chức năng hiện nay, việc tìm ra ai là người phát tán những đoạn video của Văn Mai Hương là điều không quá khó khăn. Tuy nhiên trước hết nữ ca sỹ cần phải có đơn tố cáo gửi tới Cơ quan Công an, từ đó Cơ quan Công an mới có căn cứ để giải quyết vụ việc”, luật sư Giang Hồng Thanh chia sẻ thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất