Sắc màu Cuộc Sống

Đội trưởng đội bắt chó thả rông: 'Nhiều chủ chó chửi bới, trù ẻo con chúng tôi khi sinh ra bị dị tật…'

Phương Lê, Đức Cảnh
Chia sẻ

Vào trưa nay ngày 13/9, 2 trong số 4 chú chó được đội bắt chó thả rông mang về đã được chủ đến đón. Tuy nhiên, không phải lúc nào chủ chó cũng đến đón thú cưng của mình với thái độ nhã nhặn.

Vào 6h30 sáng hôm nay, Đội săn bắt chó thả rông (thuộc Chi cục Thú y TP HCM) tiếp tục ra quân tại khu vực phường Linh Xuân, Thủ Đức với kết quả thu về là 4 chú chó bị vây bắt vì không dây xích, không rọ mõm và không có chủ trông chừng.

Đến khoảng hơn 8h, chuyến hành trình kết thúc. Đội ghé sang UBND phường Linh Xuân để hoàn tất thủ tục trước khi về lại địa chỉ 252 Lý Chính Thắng (quận 3). Tại đây bà Nguyễn Thị Lan (68 tuổi) hốt hoảng chạy đến tìm chú chó Bo (giống chó Nhật lông xù) được đội bắt về, thì được cơ quan chức năng hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ đến nhận lại chó.

Bà Lan hoảng hốt khi phát hiện Bo bị đội bắt về.

Vẻ hoảng sợ của Bo khi bị bắt vào chuồng.

Vào hơn 3h trưa cùng ngày, bà Lan cùng người thân đến cơ sở của đội bắt chó thả rông để nhận thú cưng trở về. Ngoài đầy đủ các giấy tờ như: Chứng minh thư, giấy tiêm chủng, bà còn cẩn thận mang theo cả sổ hộ khẩu để minh chứng chú chó bị bắt ngay trước cửa nhà mình. Với trường hợp này, bà Lan bị xử phạt 200.000 đồng vì lỗi thả rông động vật nơi công cộng và chú chó được trao trả ngay sau đó. Ôm Bo vào trong lòng bà Lan vỗ về trấn an: “Về nhà bà tắm rồi cho ăn nha con”.

Bà Lan cùng 2 người chủ của một chú chó khác đến làm thủ tục nhận thú cưng về.

Bà Lan phấn khởi mang Bo từ chuồng nuôi nhốt về lại nhà.

Vừa được thả ra, Bo không giấu được vẻ sợ sệt.

4 chú chó bị bắt về trong sáng nay thì 2 con đã tìm được chủ.

Cũng có mặt tại cơ sở của đội bắt chó thả rông vào chiều nay, chủ gia đình ngụ tại đường số 4, khu phố 3, phường Linh Xuân, Thủ Đức lí giải: Chú chó đang ở trong vỉa hè thuộc khu vực người dân được phép sử dụng chứ chưa ra khỏi ranh giới bị nghiêm cấm (được phân chia bằng vạch).

Trước những ý kiến trên, ông Dương Thanh Đa, đội trưởng đội bắt chó thả rông tận tình giải thích: “Chú chó đã ra khu vực công cộng nhưng không được xích dây, rọ mõm hay có người canh chừng sẽ bị bắt về. Vì là khu vực công cộng, nên không phân biệt đó là vỉa hè được cho phép sử dụng hay là không”.

Sau khi được giải thích rõ ràng, chủ chó đã vui vẻ nộp phạt.

Vì chú chó đang mang thai nên rất được quan tâm.

Sau khi được lí giải tận tình, người chủ đồng tính và đóng phạt 200.000 đồng sau khi đã xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan. Ngay sau đó, cửa chuồng nuôi nhốt cũng mở ra để gia đình đón chó trở về nhà.

Chia sẻ thêm về quy định xử phạt lỗi thả rông động vật nơi công cộng, ông Đa cũng cho hay: Hôm nay hai chủ hộ đến nhận chó về với mức phạt là 200.000 đồng sau khi xuất trình đủ giấy tờ, nhưng kể từ ngày 15/9 (tức 2 hôm nữa) thì hành động tương tự sẽ bị phạt tiền từ 600.000- 800.000 đồng căn cứ theo Nghị định 90 của Chính phủ về xử phạt trong lĩnh vực thú y.

Chuồng nuôi nhốt chứa 4 con vào buổi sáng, giờ chỉ còn lại 2 con (con màu lông vàng trắng và vàng đen).

“Mọi người đến đây, một phần tỏ thái độ hằn học vì nghĩ mình chuốc phải phiền toái, phần còn lại chỉ mong sớm đưa thú cưng trở về. Chứ ít ai hứa hẹn sẽ không để tình trạng chó chạy rông không rọ mõm, thiếu dây xích tái diễn.

Chủ chó sau khi hay tin đến nhận về nhưng không phải ai cũng cư xử nhã nhặn. Một vài người lớn tiếng chửi bới, đe dọa thậm chí là trù ẻo con chúng tôi khi sinh ra bị dị tật… Nhưng đối mặt nhiều chúng tôi cũng chẳng bận tâm đến, chỉ biết công việc của mình thì mình làm tốt thôi” - ông Đa cho hay.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê, Đức Cảnh

Tin mới nhất