Sắc màu Cuộc Sống

Doanh nghiệp của tỷ phú Thái ôm trọn cổ phần đấu giá tại bia Sài Gòn

Theo Zing
Chia sẻ

Phiên đấu giá cổ phần Nhà nước tại Sabeco chiều nay, công ty của tỷ phú Thái Lan mua trọn số cổ phần chào bán mà không gặp sự cạnh tranh từ đối thủ là cá nhân, tổ chức nào.

Chiều 18/12, Bộ Công Thương tổ chức bán đấu giá cạnh tranh 343,66 triệu cổ phiếu Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), tương đương 53,59% vốn điều lệ.

Tại phiên đấu giá, chỉ có hai lệnh mua được đưa vào hệ thống, một lệnh gom trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu, với giá 320.000 đồng/cổ phiếu và một lệnh mua 20.000 cổ phiếu, với giá 320.500 đồng/cổ phiếu.

Chỉ có 2 hồ sơ đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần của Sabeco.

Giá đấu thành công bình quân là 320.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị Bộ Công Thương thu về là hơn 109.972 tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD.

Bộ Công Thương chưa đưa ra danh tính đơn vị thắng đấu giá. Tuy nhiên, theo thông tin từ HOSE, nhà đầu tư tổ chức đã mua cổ phần trong đợt chào bán cạnh tranh lần này là Công ty TNHH Vietnam Beverage.

Trước đó, theo thông báo của Cục Công Nghiệp - Bộ Công Thương, tính đến 16h ngày 17/12, có 2 hồ sơ đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần của Sabeco, với tổng số lượng 343,6 triệu cổ phần. Trong đó, một cá nhân đăng ký mua 20.000 cổ phiếu và một tổ chức đăng ký mua trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu (53,59% vốn Sabeco).

Công ty TNHH Vietnam Beverage mới thành lập ngày 6/10, là công ty con thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Ảnh: Nikkei .

Nhà đầu tư tổ chức là Vietnam Beverage - công ty có liên quan đến ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, với khối lượng đăng ký mong muốn mua là 327 triệu cổ phần, tương đương gần 51% vốn điều lệ của Sabeco.

Công ty TNHH Vietnam Beverage mới thành lập ngày 6/10, có trụ sở tại Hà Nội. Đơn vị này có vốn điều lệ 682 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam sở hữu 100% vốn.

Trong khi đó, Đầu tư F&B Alliance Việt Nam lại là đơn vị do Beerco Limited-công ty con của ThaiBev, một doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Như vậy, với giá khởi điểm 320.000 đồng/cổ phiếu, Vietnam Beverage sẽ phải chi khoảng 109.000 tỷ đồng cho thương vụ này. Công ty con của tỷ phú Thái sẽ là cổ đông lớn nhất của Sabeco.

Ngoài công ty của tỷ phú Thái Lan, cá nhân trúng đấu giá cổ phần Sabeco là ông Ngô Vinh Hiển. Vị này chia sẻ gia đình ông làm nghề thầy cúng và ngoài việc mua lần này, trước đó ông đã nắm giữ cổ phiếu SAB. Ảnh: Vietstock.

Về room ngoại, theo quy định, tỷ lệ sở hữu tối đa của các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn điều lệ, tại Sabeco là 49%.

Trong khi đó, Thaibev sở hữu 49% vốn của Vietnam Beverage. Bộ Công Thương khẳng định Vietnam Beverage được phép mua với tỷ lệ tối đa 51% cổ phần tại Sabeco.

Được biết, trên sàn chứng khoán Việt, ông chủ của Thaibev cũng đang sở hữu hơn 16% cổ phiếu Vinamilk (VNM) thông qua F&N. Tổ chức này còn đăng ký mua thêm cổ phiếu VNM, nhằm tăng sở hữu lên gần 18% trong thời gian tới.

Thông tin nhà đầu tư đặt mua toàn bộ cổ phần chào bán của bia Sài Gòn đã góp phần đẩy thị trường chứng khoán bật tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay. Chốt phiên chiều, VN Index tăng 22,9 điểm, lên mức 958,06 điểm. Cổ phiếu SAB của Sabeco đứng ở mức 309.200 đồng/cổ phiếu bằng với thời điểm cuối tuần trước và giảm khoảng 1.500 đồng/cổ phiếu so với đóng cửa phiên sáng.

Thanh khoản thị trường cũng tăng mạnh với 241,4 triệu cổ phiếu được khớp lệnh thành công, tương đương giá trị giao dịch 5.085 tỷ đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất