Sắc màu Cuộc Sống

Đỉnh núi Mẫu Sơn -0,5 độ C, băng giá xuất hiện

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sáng 30/12, không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ các tỉnh Miền Bắc giảm mạnh, trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nhiệt độ giảm thấp xuống 0,5 độ C và đã xuất hiện băng giá.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, đêm 29/12, không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ đạt ngưỡng mạnh nhất, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao gây mưa trên diện rộng. Một số địa phương có mưa vừa, tiết trời chuyển rét đậm, rét hại sâu thêm.

Lúc 7h ngày 30/12, các trạm khí tượng miền Bắc quan trắc được nhiệt độ thấp nhất đồng loạt giảm sâu so với ngày hôm trước.

Cụ thể, Hà Đông (Hà Nội) xuống mức 8,8 độ C; Láng (Hà Nội) 9 độ C; TP Hải Dương (Hải Dương) 8,3 độ C. TP Nam Định (Nam Định) 8,2 độ C; Lục Ngạn (Bắc Giang) rét hơn 7,6 độ C; Sìn Hồ (Lai Châu) giảm xuống 6,8 độ C. Mộc Châu (Sơn La) 5,8 độ C; Bắc Hà (Lào Cai) 6,8 độ C; đèo Pha Đin (Sơn La) 5,4 độ C. Ngân Sơn (Bắc Cạn) 5,5 độ C; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 3,3 độ C; Sa Pa (Lào Cai) thấp hơn 3 độ C. Đồng Văn (Hà Giang) 2,1 độ C; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) giảm tới âm 0,5 độ C. Đây là mức giảm nhiệt thấp nhất ghi nhận được ở các địa phương miền Bắc tính từ đầu mùa đông đến nay.

Hiện không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ có cường độ ổn định. Vùng hội tụ gió trên cao đang suy yếu dần đi, mưa ở các tỉnh, thành giảm cả về lượng và diện. Trong khi đó nhiệt độ ít biến động.

Ảnh: Hoàng Lăng Huy

Ông Sính, chủ một khách sạn ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) cho biết, người dân lên khu vực đỉnh Mẫu Sơn nhiều nên từ ngày 29/12, khu vực này đã hết phòng.

Theo ông Sính, trên khu vực đỉnh Mẫu Sơn xuất hiện băng giá, nhiều du khách thích thú đã ra ngoài chụp ảnh cùng băng.

Theo dự báo, vào chiều tối và đêm nay (30/12), các đỉnh núi vùng núi biên giới phía Bắc, nơi có độ cao từ 2300m trở lên, nhiều khả năng xuất hiện mưa tuyết hoặc băng giá.

Trước tình trạng lạnh rét sâu và còn kéo dài. Vì vậy, bà con nông dân các tỉnh, thành miền Bắc cần tăng cường cao nhất công tác phòng chống rét cho vật nuôi, cây trồng các loại.

Biện pháp tốt nhất là không chăn thả gia súc khi ngoài trời có mưa rét, dùng tấm nilông phủ kín cây non mới mọc, cây nhỏ trong các vườn ươm. Không tra gieo hạt giống các loại khi trời còn rét đậm, rét hại.

Che chắn kín đáo lại chuồng trại để tránh gió lùa, đốt lửa sưởi ấm vào ban đêm cho đàn gia súc. Bổ xung thêm các chất vi khoáng vào thức ăn để vật nuôi có sức chống lại lạnh rét.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất