Sắc màu Cuộc Sống

Đỉnh Fansipan 'cao' thêm 4,3 mét sau 110 năm

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Độ cao của đỉnh Fansipan được xác định là 3.147,3 m, cao thêm 4,3m so với kết quả được sử dụng chính thức 110 năm qua.

Ngày 26/6, ông Phan Đức Hiếu - Cục trưởng Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, thông tin, đơn vị đang hoàn tất thủ tục để công bố kết quả đo độ cao của đỉnh Fansipan thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Theo đó, độ cao của đỉnh Fansipan là 3.147,3m, chênh hơn 4,3m so với kết quả vẫn được sử dụng chính thức từ 110 năm qua là 3.143m.

Đỉnh Fansipan “cao” thêm 4,3m, được xác định là 3.147,3 m

Ông Hiếu cho biết, đây là lần đầu tiên người Việt Nam đo được độ cao của đỉnh Fansipan bằng các phương tiện và phương pháp đo chính xác, hiện đại và đáng tin cậy.

Cụ thể, việc đo đạc độ cao của đỉnh Fansipan được cục thực hiện bằng việc sử dụng công nghệ đo GNSS, kết hợp với số liệu độ cao từ một số trạm định vị vệ tinh quốc gia và công nghệ đo thủy chuẩn. Kết quả giá trị độ cao quốc gia được xác định tại vị trí cao nhất trên đỉnh Fansipan là 3.147,3m.

Được biết, cách đây 110 năm, người Pháp đo độ cao của đỉnh Fansipan bằng phương pháp Barometer, dùng vi áp kế đặt ở đỉnh núi và chân núi để đo chênh lệch áp suất, từ đó lập mô hình toán học để tính toán chiều cao.

Theo ông Hiếu, 2 nguyên nhân có thể dẫn đến sự thay đổi của chiều cao đỉnh Fansipan là ở thời điểm cách đây 110 năm công nghệ đo còn hạn chế nên có sai số so với phương pháp đo hiện đại. Ngoài ra, dãy Hoàng Liên Sơn là phần nối tiếp của dãy Himalaya, mỗi năm dãy này cao thêm 23cm nên có thể đỉnh Fansipan cao lên.

Thời gian tới, Cục sẽ quan trắc liên tục để xác định nguyên nhân cụ thể của việc chênh lệch số liệu chiều cao đỉnh Fansipan.

Fansipan là ngọn núi cao nhất Đông Dương, nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Nằm giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, cách thị trấn Sa Pa (Lào Cai) khoảng 9 km.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất