Sắc màu Cuộc Sống

Đỉnh đồi nứt đôi, đe dọa vùi lấp hơn 40 nhà dân

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, trên địa bàn bản Xim, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) xuất hiện vết nứt trên một quả đồi, nguy cơ sạt lở cao, đe dọa vùi lấp hàng chục hộ dân.

Nứt đồi, đe dọa đến sự an toàn của hơn 40 hộ dân tại bản Xim, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát.

Tuy nhiên, sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng cơn bão số 3 đầu tháng 8 vừa qua, người dân địa phương đã phát hiện trên ngọn đồi phía sau nhà nứt làm đôi, nguy cơ sạt lở rất cao. Hàng trăm nghìn tấn đất đá đe dọa đến sự an toàn của hơn 40 hộ dân sống phía dưới chân đồi.

Trước tình hình trên, UBND huyện Mường Lát đã thành lập đoàn công tác đến địa phương kiểm tra thực tế. Tại đây, một vết nứt có chiều rộng hơn 1m, kéo dài hàng trăm mét trên quả đồi dễ dẫn đến sạt lở khi mưa xuống.

Qua rà soát, có 43 hộ dân đang nằm trong khu vực nguy hiểm. Sau khi phát hiện vết nứt, người dân địa phương vô cùng hoang mang, lo lắng.

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3, tại huyện Mường Lát cũng bị thiệt hại nặng nề.

Anh Hà Văn Khặt, người dân bản Xim cho biết, nếu mưa lớn hay lũ lụt, một phần quả đồi có thể đổ sụp xuống bất cứ lúc nào. Trong những ngày tới, nếu có mưa gia đình anh sẽ không dám ở lại nữa.

Trước nguy cơ tiềm ẩn sự nguy hiểm nêu trên, nhiều hộ dân nơi đây mong muốn được các cấp chính quyền và ngành chức năng hỗ trợ xây dựng khu tái định cư để di dời đến nơi ở an toàn hơn.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, phía trên đồi, sau nhà của hàng chục hộ dân xuất hiện vết nứt sau hoàn lưu bão số 3 vừa qua. Trong đợt mưa bão vừa qua, huyện đã di dời toàn bộ các hộ ra khỏi địa điểm khác an toàn hơn. Tuy nhiên sau khi hết ảnh hưởng mưa bão, bà con đã quay về, nhưng khả năng sẽ không ở lại bản được.

Hơn 40 hộ dân tại bản Xim mong muốn được di dời tái định cư đến nơi ở an toàn hơn.

Cũng theo ông Cường cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Xây dựng đã lên kiểm tra, đánh giá, báo cáo tỉnh để xin chủ trương cho bà con với hơn 40 hộ dân được tái định cư sang nơi khác để đảm bảo an toàn.

Cùng với những vùng sạt lở của đợt mưa lũ cuối tháng 8 năm 2018, toàn huyện Mường Lát hiện có hơn 300 hộ nằm trong diện cần được di dời tái định cư khẩn cấp. Trong khi đó, nguồn kinh phí cho xây dựng các khu tái định cư mới nằm ngoài khả năng của địa phương này.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất