Sắc màu Cuộc Sống

Đình chỉ 3 nhân viên bệnh viện Xanh Pôn trong vụ hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt trước khi làm xét nghiệm

My An (Tổng Hợp)
Chia sẻ

3 cán bộ liên quan tới sự việc hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn (Hà Nội) đã bị cắt đôi trước khi xét nghiệm, đã bị đình chỉ.

Vào lúc 19h tối 12/9, lãnh đạo BV đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) xác nhận trên báo Vietnamnet, đơn vị vẫn đang tiếp tục họp, rà soát lại toàn sự vụ hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi xét nghiệm cho bệnh nhân.

Đồng thời, lãnh đạo bệnh viện cũng cho biết, đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ, nhân viên của khoa Vi sinh liên quan trực tiếp vụ việc gồm: Phó khoa Vi sinh, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và một cử nhân xét nghiệm của khoa. Thời gian tạm đình chỉ công tác từ ngày 9 - 27/12.

Phóng sự phản ánh gian dối bớt xén vật tư xét nghiệm trong xét nghiệm HIV và viêm gan B của Bệnh viên Đa khoa Xanh Pôn. Nguồn: VTV24

BV Xanh Pôn đánh giá, đây là sự việc rất nghiêm trọng, toàn bệnh viện vô cùng bàng hoàng. Xanh Pôn là bệnh viện lớn nhất của Sở Y tế Hà Nội.

Trước đó, vào trưa 9/12, VTV24 đã lên sóng phóng sự điều tra phản ánh gian dối bớt xén vật tư xét nghiệm trong các xét nghiệm miễn dịch phổ biến như HIV và viêm gan B đang diễn ra tại khoa Vi sinh của Bệnh viên Đa khoa Xanh Pôn.

1 trong 3 cá nhân liên quan đến vụ việc bị tạm đình chỉ công tác. Ảnh: VTV

Trong phóng sự , khoa Vi sinh của Bệnh viên Đa khoa Xanh Pôn đã dùng bộ cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất 1 que thử dùng cho một mẫu xét nghiệm. Nhưng khi thực hiện các kỹ thuật viên đã dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm. Một que thử cho một bệnh nhân sẽ được tách làm 2 que thử.

Không chỉ vậy, xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên tại phòng miễn dịch trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm.

Bệnh viện xảy ra vụ việc. Ảnh: báo Người Lao Động

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết trên báo Người Lao Động, sẽ có văn bản gửi Sở Y tế yêu cầu báo cáo sự việc tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn vừa được báo chí phản ánh. Theo đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, hành vi cắt đôi dụng cụ xét nghiệm là không đúng quy trình xét nghiệm đối với bệnh nhân HIV và các bệnh truyền nhiễm khác. Cách làm này có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

Được biết, một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng. Đáng lưu ý, sự việc này đã diễn ra từ lâu.

Chia sẻ

Bài viết

My An (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất