Sắc màu Cuộc Sống

Điểm mặt những trò chơi dân dã khiến bạn chết mê chết mệt ngày xưa

Trâm Nguyễn
Chia sẻ

Những trò chơi dân dã mà thiệt vui. Những trò chơi luôn gắn liền với bao tình bạn thật đẹp. Cũng mà bởi thế, khi lớn lên lại nhớ thật nhiều!

Tuổi thơ là những ngày tuyệt vời nhất bởi những hồn nhiên, vô tư cùng bao trò nghịch phá. Bạn còn nhớ mình từng chơi trò gì khi bé không?

Thú vui đồng quê đơn giản chỉ có vậy nhưng nó ẩn chứa biết bao kỷ niệm. Những trò chơi dân dã mà thiệt vui. Những trò chơi luôn gắn liền với bao tình bạn thật đẹp. Cũng mà bởi thế, khi lớn lên lại nhớ thật nhiều!

1. Kéo co

Cái trò đồng đội là đây. Đứa nào đứa nấy cắn răng, nhắm mắt, gồng hết sức mình mà kéo, chỉ mong sao đội mình có thể giành chiến thắng “oanh liệt“. Ai ngờ đâu, đội nó buông dây cho tụi này thắng luôn, “oanh liệt” thật!

2. Kéo mo cau

Đây là cái trò “Ông mê” ngày xưa này. Cái cảm giác ngồi trên cái mo cau cho tụi bạn hì hục kéo vừa thú vị, vừa có chút gì đó như mạo hiểm. Đứa nào mà ngồi không chắc, giữ không chặt là xác định mông tiếp đất ngay và luôn!

3. Nhảy lò cò

“Cò cò, chẹp”, nhớ không? Muốn chơi thì phải kẻ ô như hình và mỗi đứa sắm cho mình một cục gạch vuông vuông. Trò này thì thích nhất là cái lúc “cất nhà”, thảy đá vào đúng ô nào thì đám bạn đừng hồng mà nhảy vào ô đó.

4. Bắn bi

Ai từng chưa ngu trò này chắc rất hiểu nổi khổ “ra về tay trắng” là như thế nào. Cứ bắn hụt hoài nên chẳng ăn được viên bi nào lại còn bị mất. Khi đi thì cả túi bi đầy nhưng khi về thì nó đã nằm gọn trong tay mấy thằng bạn.

5. Mò cua, bắt cá

Khai thật đi, con cá lớn nhất bạn từng bắt được là gì, đừng nói là cá lìm kìm nha. Còn cái vụ mò cua nữa, toàn là “anh hùng núp”, thấy cua khoe càng là giơ hai tay đầu hàng ngay. Vậy mà hễ có đứa nào hô đi ra đồng mò cua bắt cá, là cả đám ù ù chạy theo.

6. Bịt mắt bắt dê

Đứa nào thua thì phải bịt kín mắt. Mấy con “dê” sẽ di chuyển trong vòng tròn cố định chờ bị bắt. Thấy nhiều dê vậy thôi chứ không phải dễ bắt đâu nha, không tinh ý nhanh tay là thua hoài luôn á.

7. Chọi gà

Suốt ngày loanh quanh ngoài đồng để bứt cỏ gà về chơi. Hai đứa cầm cọng cỏ đập liên tục vào nhau. Đứa nào bị gà đối phương chém đứt đầu trước thì coi như bại trận.

Ngoài ra thì đá gà bằng đầu gối cũng cực kì thú vị. Ai muốn chơi thì phải chấp nhận thương đau. Bắt đầu sẽ co một chân lên rồi sau đó nhào vô xáp lá cà đá túi bụi đối phương. Nhờ vậy mà ngày xưa, cái chân không bao giờ lành lặn.

8. Nhảy dây

Nhảy bay, nhảy quay, nhảy một rưỡi… Tối ngày tụm năm tụm bảy rủ rê nhảy dây. Mang tính thử thách nhất thì chắc là cái trò nhảy cao. Đứa nào chơi xong mà cứ đi túm túm là xác định…rách quần.

9. Rồng rắn lên mây

“Rồng rắn lên mây, có cái cây lúc lắc, có ông chủ ở nhà không?” Bạn còn nhớ trò này chăng? Đứa đứng đầu phải lèo lái làm sao để bảo vệ cái đuôi của mình. Trò này mà chơi xong, áo đứa nào cũ thì có nguy cơ rách, áo đứa nào bằng thun thì sẽ chắc sẽ giãn thêm vài centi.

10. Chọi lon

Cảm giác đứng từ xa cầm chiếc dép ngắm ngắm canh canh rồi ném một phát trúng cái lon thiệt là sung sướng. Đây cũng là bằng chứng cho thấy “Dép không chỉ để mang mà còn để chơi“.

11. Tắm sông

- Mami: Không được đi tắm sông nghe chưa!

- Con: Dạ!

5 phút sau là các cu cậu đã cởi truồng đập lủm bủm dưới sông. Cái trò gì mà nó vui cực kì. Lúc đó mà biết bơi cũng nhờ mấy trái dừa khô, nhờ mấy bẹ dừa nước chứ có học hành gì bài bản đâu. Uống mấy ngập nước để đời xong là biết bơi.

12. Thả diều

Đứa này thi với đứa kia ai thả diều bay cao hơn. Vui nhất là nhìn cảnh con diều vướng ngọn tre, cả đám hì hục khều xuống mà ngặc nỗi có cao hơn ai đâu, thế là toi con diều. Ngày xưa cũng có đứa thích tự làm diều giấy, con thì bay cao, con thì cứ như cào cào nhảy từ đám cỏ này tới đám cỏ khác, trông mà muốn cười bò.

13. Thảy đá

Trò chơi của đám con gái là đây. Có ai còn giữ bộ đá ngày xưa làm kỉ niệm không? Nhìn mấy viên đá góc cạnh mà thành tròn vo bóng bẩy mới thấy mình từng cày ngày cày đêm cái trò như thế nào.

14. Trốn tìm

Có rất nhiều chỗ ẩn nấp “thần thánh” ngày xưa từ gầm giường, tủ quần áo, các ngóc ngách trong nhà cho tới trèo lên ngọn cây, chui vô lùm vô bụi,… Cái cảm giác chạy đi tìm tùm lum tìm tụi nó đến chảy mồ hôi mà đến cuối cùng vẫn không “xí” được đứa nào đúng là rất là bực mình.

15. Nhà chòi

Chặt tre trúc là cột, lấy lá chuối lợp nóc nhà, rồi đi tìm hái bông hái trái, lấy đất ướt bỏ vô khuôn nặn làm bánh. Khách hàng muốn mua phải hái lá cây làm tiền. Hái riết tới cái cây còn mỗi cái cành trơ mới chịu ngưng.

Giờ ngẫm lại, con nít còn bao đứa mê cái thú vui bình dị ấy. Ngày xưa, muốn chơi gì cũng phải cả đám tụ lại vui lắm. Bây giờ chỉ cần một người - một máy tính là có thể ngồi cả ngày mà không sợ buồn. Nhìn lại những tấm hình này như thể cả tuổi thơ hiện ra trước mắt: hồn nhiên, vô tư, tinh nghịch. Giá mà ngay lúc này có thể nhận được tấm vé về lại ngày xưa nhỉ?

Chia sẻ

Bài viết

Trâm Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất