Sắc màu Cuộc Sống

Dịch vụ 'say gọi xế', mua mũ áo xe ôm 'né' đo nồng độ cồn

Thiên Ân
Chia sẻ

Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều dịch vụ đưa đón người có nhu cầu sau khi sử dụng rượu bia để tránh vi phạm quy định mới về việc có cồn không được phép lái xe.

Theo Nghị định số 100/2019 áp dụng từ ngày 1/1/2020, khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt nặng. Đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, nghị định quy định mức xử phạt cao nhất đối với người lái ôtô vi phạm từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng. Đối với người lái mô tô, xe máy, mức phạt cao nhất từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng. Với người chạy xe đạp, xe thô sơ mức phạt 400.000 - 600.000 đồng.

Vài ngày sau khi nghị định trên bắt đắt đầu có hiệu lực, xuất hiện một số tranh luận về cách thức di chuyển sao cho không vi phạm luật sau khi sử dụng rượu bia. Mọi người đa phần đều đồng tình với quan điểm, khi đã uống rượu bia thì nên gọi xe taxi hoặc xe ôm để về, tuân thủ đúng luật pháp quy định để tránh bị phạt. Cũng từ nhu cầu này, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều nhóm cung cấp dịch vụ này như “Say gọi xế - Xế nhận say”. Theo đó, các tài xế có muốn chở khách sẽ đăng thông tin về bản thân, cấp độ bằng lái và địa điểm để người có nhu cầu liên hệ. Hiện các nhóm cung cấp dịch vụ này đã mở công khai trên mạng xã hội, tuy nhiên vẫn chưa có những quy định rõ ràng về cách thức hoạt động.

Một nhóm công khai trên Facebook nhận đón những người có nhu cầu đưa đón về nhà khi say xỉn.

Ngoài ra, một số công ty có cung cấp dịch vụ đưa khách về nhà khi uống rượu bia. Theo Zing, ứng dụng Rada có mục “Cứu hộ giao thông”, trong đó có dịch vụ đón khách về nhà và đảm bảo đưa phương tiện về bãi đỗ. Dịch vụ đưa người và xe về nhà đối với xe máy là 300.000 đồng/lượt, còn với xe hơi là 500.000 đồng/lượt.

Trong khi đó, mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều trang rao bán quần áo xe ôm công nghệ. Nhiều người réo nhau: “Mua đồ chạy Grab đi nhậu anh em ơi”, hoặc “Mặc áo Grab đi nhậu có khi lại hay”… sau thông tin về quy định xử phạt với tài xế có nồng độ cồn chạy xe.

Các dịch vụ bán trang phục Grab hay Be, Go-Viet cũng nở rộ. Combo 1 áo khoác Grab, 2 nón Grab đang được bán với giá 265.000 đồng/combo. Combo 1 áo khoác Go-Viet, 2 mũ Go-Viet có giá 320.000 đồng giảm còn 295.000 đồng/combo. Đối với combo 1 áo khoác Go-Viet và 1 mũ Go-Viet được bán giá là 215.000 đồng. Nếu riêng 1 mũ Go-Viet có giá 65.000 đồng…

Tuy nhiên, việc mua bán áo, mũ xe ôm công nghệ đang diễn ra không đúng theo quy định, chính sách của các hãng gọi xe. Dân Trí dẫn tin từ đại diện một số hãng gọi xe công nghệ cho biết, đối tác tài xế xe ôm mua đồng phục và chỉ được sử dụng đồng phục này trong các chuyến xe được thực hiện trên nền tảng ứng dụng của hãng. Các hãng cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lí triệt để tình trạng buôn bán đồng phục và giả mạo đồng phục của hãng.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất