Sắc màu Cuộc Sống

Dịch tả lợn châu Phi đang lây lan khủng khiếp tại nhiều tỉnh thành trong cả nước

Phương Phạm (tổng hợp)
Chia sẻ

Xuất hiện trong vòng 1 tháng nay, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 7 tỉnh thành, tiêu hủy gần 4200 con lợn nhiễm khuẩn. Hiện, công tác phòng chống lây lan dịch bệnh đang gấp rút được triển khai.

Mới đây, thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại hộ chăn nuôi của gia đình ông Hoàng Văn Chinh ở khu Trại Mới, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Dịch tả lợn đang lây lan rất nhanh chóng tại nước ta

Theo Zing.vn thông tin, đây là khu vực có một số gia trại chăn nuôi biệt lập với khu dân cư. Khi có các dấu hiệu lợn bị bệnh, chủ gia trại đã kết hợp với Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương lấy các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Kết quả cho thấy các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với virut dịch tả lợn Châu Phi. Ngay trong đêm qua, đàn lợn gồm 95 con của gia đình ông Hoàng Văn Chinh và 12 con lợn của hộ liền kề đã được tiêu hủy theo quy định.

Dịch tả lợn ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của người chăn nuôi

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương cho biết, để tránh lây lan dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho hơn 4.000 con lợn trên địa bàn huyện Kinh Môn, 3 chốt kiểm dịch đã được lập tại xã Hiến Thành: “Vì dịch này không có vắc xin phòng nên chúng tôi chỉ thực hiện những biện pháp an toàn sinh học như khoanh vùng, rắc vôi bột và khử trùng tiêu độc và lập các chốt chặn ra vào xã và cấm các hoạt động mua bán thịt lợn trên địa bàn xã. Tối hôm qua, các chốt đã được lập và trong ngày hôm nay chúng tôi sẽ công bố dịch tại xã Hiến Thành.”

Công tác phòng chống đang được triển khai gấp rút

Được biết, tính đến ngày 4/3, nước ta đã có 7 tỉnh bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, tổng số lợn bị mắc bệnh và phải tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Các tỉnh bị dịch ASF xâm nhiễm gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương (tính theo thứ tự thời gian bị phát hiện có dịch).

Các chuyên gia dịch tễ bày tỏ lo ngại, khả năng dịch tả lợn châu Phi sẽ còn tiếp tục lan rộng bởi cơ chế “sống dai dẳng” của virus gây dịch ASF ngoài môi trường.

Dù đã được Bộ NNPTNT đã cảnh báo và đưa ra nhiều khuyến nghị nhưng do tâm lý sợ mức hỗ trợ tiêu hủy thấp tối đa 38.000 đồng/kg, đồng thời thời gian chi trả chậm, nên một số hộ chăn nuôi khi có lợn mắc các dấu hiện nghi bị dịch tả lợn châu Phi, đã không khai báo mà giết thịt để bán ra thị trường, hoặc gọi thương lái vào “bán tháo”.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất