Sắc màu Cuộc Sống

Đi nhậu lúc… bình minh ở Sài Gòn

Theo Thanh Niên
Chia sẻ

Khi trời Sài Gòn hừng sáng, từng dòng người đổ ra đường bắt đầu một ngày mới, thì có những quán nhậu đã đông đủ 'chiến hữu' ngồi tâm sự bên chai bia, ly rượu.

Từ quán nhậu bình dân

“Sài Gòn không bao giờ ngủ”, nhiều người lần đầu đến thành phố này đều ngạc nhiên trước sự đông đúc cảnh kẻ mua người bán, đường phố tấp nập. Đặc biệt ở Sài Gòn, hầu như giờ nào trong ngày cũng có thể thấy quán nhậu mở cửa. Từ tờ mờ sáng cho đến tận khuya đều có khách ngồi lai rai.

Mới 4 giờ 30 sáng một ngày tháng 12.2017, tại quán ốc ngay ngã tư Bình Thái (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã có những vị khách ngồi nhậu. Trời còn chưa sáng hẳn, đường vắng vẻ, bàn được kê sát lề đường. Một nhóm công nhân vừa tan ca, tấp vào kéo ghế ngồi gọi món. Với đĩa đậu phộng luộc, đĩa rau xào, nồi lẩu xí quách heo cùng thùng bia, họ bắt đầu cuộc nhậu.

Thấy tôi ngồi một mình, Hải - một người trong nhóm công nhân, cầm ly bia đến gần làm quen và mời gia nhập hội để cùng vui. Khi những ly bia liên tục nâng lên hạ xuống, cũng là lúc câu chuyện về nghề nghiệp, cuộc sống bắt đầu xôm tụ.

Vào 4 giờ sáng, các quán nhậu trên đường Trần Hưng Đạo (P.7, Q.5) vẫn đông khách.ẢNH: TIỂU THIÊN

Hải kể, nhóm bạn của mình làm công nhân tại công ty bên Q.9, thường xuyên làm ca đêm. 4 giờ 30 mỗi sáng là xuống ca, nên cả nhóm kéo nhau ra quán nhậu, kiếm đồ ăn, làm chai bia rồi nhà ai nấy về.

“Ban đầu chỉ rủ ăn sáng, vui vui làm vài chai bia, rồi trở thành thói quen nhậu sáng sớm từ lúc nào không hay”, Hải chia sẻ. Hải cho biết thêm, 6 người uống hết 1 thùng bia (24 chai) là nghỉ không được uống thêm, để dưỡng sức tối đi làm tiếp.

“Xuống ca, ra quán uống vài chai bia, ăn chén lẩu nóng là thấy khỏe lại. Xong, về nhà tắm rửa, lăn ra ngủ lấy sức tối đi làm”, Việt, một người trong nhóm kể lại. 6 giờ 30, xe máy ở ngoài đường bắt đầu tấp nập, nhóm Hải đứng dậy thanh toán tiền, rời khỏi quán để về nhà.

“Em cứ nghĩ sáng sớm không ai nhậu, nhưng đi làm thêm mới thấy, dân mình nhậu khuya và sáng sớm nhiều lắm. Có nhóm khách 4 giờ sáng đã đến nhậu rồi, có khách thì nhậu thâu đêm”.

Anh Vinh, một nhân viên phục

Đường Bùi Hữu Nghĩa (Q.5), Hòa Hảo (Q.10) lâu nay cũng nổi tiếng với nhiều quán nhậu bình dân mở cửa lúc tờ mờ sáng để phục vụ cánh tài xế taxi, xe ôm. 4 giờ sáng, trên đường Bùi Hữu Nghĩa, các quán nhậu bình dân tại đây đã sáng đèn. Các bàn nhậu đã xôm tụ bởi những câu chuyện nghề, chuyện đời của cánh tài xế taxi.

Tại quán bà Thúy, có 2 bàn nhậu toàn người mặc đồng phục tài xế taxi đang ngồi nói chuyện. Anh Hà (một tài xế taxi) tâm sự, do chạy ca đêm nên mỗi lần xuống ca, giao xe cho người khác là các tài xế tụ tập về khu này làm vài ly rồi về nhà cho dễ ngủ.

“Các đồng nghiệp thường rủ nhau ra quán này vừa uống bia vừa chia sẻ nghề nghiệp rồi về nhà ngủ. Riết trở thành quen, cứ xuống ca là đi nhậu”, anh Hà nói. Bà Thúy (chủ quán) cho biết, lúc đầu bà mở quán bán cà phê, phục vụ cánh tài xế, xe ôm chạy đêm. Nhưng sau đó, nhiều người hỏi bia, mồi nên bà phục vụ luôn.

“Nhậu sáng sớm, thường tài xế không uống nhiều, mồi đơn giản nên cũng khỏe. Cánh tài xế taxi, xe ôm làm vài chai bia rồi về ngủ, chứ không uống nhiều say bét nhè đâu”, bà Thúy nói.

Quanh khu vực chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền có rất nhiều quán cóc phục vụ bia, rượu cho những người chạy xe, bốc vác… Bà Hai (người bán quán nhậu bình dân tại chợ đầu mối Thủ Đức) cho biết khách nhậu quán bà chủ yếu là những người làm việc ca đêm. “Họ uống rượu đế, ăn vài trứng vịt lộn, đĩa rau muống xào, mì xào với giá bình dân để giải mệt sau một đêm làm việc”, bà Hai nói.

Đến nhà hàng sang trọng

Không chỉ có những quán nhậu bình dân phục vụ công nhân, tài xế taxi bán từ tờ mờ sáng, ở Sài Gòn còn có những quán nhậu lớn, sang trọng tại trung tâm thành phố mở cửa 24/24 vẫn tấp nập khách.

4 giờ sáng, trên đường Trần Hưng Đạo (P.7, Q.5) dãy 4 nhà hàng liền kề nhau đèn sáng choang, bên trong hàng chục bàn với nhiều khách đang nhậu. Ngoài đường, những người bán hàng rong kiên nhẫn đứng chờ mong bán được bịch trái cây, đậu phộng cho khách nhậu. Những chai bia nằm lăn lóc dưới gầm bàn, những khuôn mặt mệt mỏi, mắt thâm quầng, có người gục ngủ ngay trên bàn nhậu. Anh Vinh (nhân viên phục vụ) cho biết, quán mở từ trưa cho đến tận sáng hôm sau.

Khách nhậu chủ yếu là nhân viên công ty, quán bar… xong công việc ban đêm, họ tụ lại giải sầu. “Em cứ nghĩ sáng sớm không ai nhậu, nhưng đi làm thêm mới thấy, dân mình nhậu khuya và sáng sớm nhiều lắm. Có nhóm khách 4 giờ sáng đã đến nhậu rồi, có khách thì nhậu thâu đêm”, anh Vinh kể.

Gần dãy quán nhậu này, trên đường Nguyễn Tri Phương (P.7, Q.5) một quán nhậu cũng mở xuyên đêm, kèm theo tiếng cụng ly cốp cốp, nói đùa rôm rả, trong khi ngoài đường đã có nhiều người đi tập thể dục.

Lúc 5 giờ sáng tại các quán nhậu trên đường Nguyễn Thái Học (Q.1)

4 giờ 45 trên đường Nguyễn Thái Học (gần cầu Ông Lãnh, Q.1), dãy hai quán nhậu vẫn tấp nập khách “chén tạc, chén thù”. 4 nhân viên phục vụ tại đây liên tục bưng đồ ăn, khui bia, gắp đá phục vụ. Các bàn nhậu được dời ra sát lề đường chiếm luôn vỉa hè của người đi tập thể dục. Theo tìm hiểu, hai quán này mở thâu đêm từ lâu nay, để phục vụ khách có sở thích nhậu xuyên đêm, nhậu lúc sáng sớm.

Tuyết (một nhân viên quán bar), vị khách thường nhậu khuya đến sáng tại khu vực Q.1, chia sẻ: “Xong công việc tại bar cũng gần 2 giờ sáng, về nhà ngủ không được nên mấy đứa tập trung lại kiếm quán nhậu ngồi tán dóc. Bên ly bia, bạn bè thân tình hơn, những câu chuyện dễ chia sẻ và thông cảm hơn là ngồi nói suông. Nhậu từ khuya đến sáng sớm có cái thú vì đường phố lúc này im ắng, không khí trong lành”.

5 giờ 15, các quán bia, nhà hàng tại khu phố Tây (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) vẫn vang lên tiếng nhạc, các bàn có đông khách nước ngoài, người Việt ngồi nhậu. Ngoài đường, những cặp thanh niên ngấm men say, dìu dắt về tìm chỗ ngủ.

Chú Tám Thu (60 tuổi, ngụ chung cư Phan Văn Trị, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ, ông có nhóm tập thể dục ở gần nhà nhau, cùng hết tuổi về hưu như nhau. Mỗi sáng sớm, hội bạn của ông rủ nhau ra đường Phạm Văn Đồng đi bộ. Đi được vài vòng, kéo nhau vào quán bia bình dân ngồi lai rai tâm sự chuyện tuổi già. “Từ hội tập thể dục, trở thành hội già uống bia lúc sáng sớm. Tuổi già buồn lắm, khó kiếm người tâm sự nên gặp nhau ông nào cũng vui”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thanh Niên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất