Sắc màu Cuộc Sống

Đi làm với mức lương 1,2 triệu, nam nhân viên chạy bàn sốc nặng khi bị trừ còn 245 nghìn đồng

Bánh Mì
Chia sẻ

“Muộn 38 phút, muộn 8 phút lần một, muộn 11 phút, muộn 29 phút…chấm công không đúng giờ làm, tái phạm chấm công không đúng giờ làm…”, danh sách các lỗi vi phạm dài dằng dặc khiến người nhân viên trong câu chuyện gây tranh cãi bị trừ gần như toàn bộ số lương.

Câu chuyện đi thử việc bị trừ gần như toàn bộ số lương của anh chàng nhân viên tại một cửa hàng ăn mới đây gây ra rất nhiều tranh cãi không chỉ bởi những khoản trừ tiền phạt “khét lẹt” mà còn khả năng “tận dụng” sức lao động của chủ nhà hàng.

“Làm đây vừa làm nhân viên bàn vừa làm cửu vạn ý, sang xưởng kéo bột mì , kéo các thứ, 4, 5 người làm đủ thứ trên đời. Lấy lương bọn này đâu có dễ đâu làm kiệt cả sức ra mới lấy được đồng lương của chúng nó đấy và còn từng này này trừ các thứ .”

Bài chia sẻ gây nhiều tranh cãi.

Bài chia sẻ gây nhiều tranh cãi.

Theo như bài viết và hình ảnh chia sẻ trên trang cá nhân, anh chàng này đang trong giai đoạn thử việc với mức lương nhận được là 40%, tương đương với 1 triệu 800 nghìn đồng. Sau một tháng thử việc bị trừ đi các lỗi vi phạm trong quy định của nhà hàng số tiền đó chỉ còn… 373 nghìn đồng.

Sang đến tháng tiếp theo, tình hình có vẻ cũng không khá hơn là mấy khi mức lương của chàng trai này là 1 triệu 200 nghìn đồng, đến khi nhận được lương lại chỉ còn 245 nghìn kèm theo một danh sách dài những lỗi vi phạm.

Từ mức lương tiền triệu, đến khi nhận chỉ còn vài trăm nghìn.

Từ mức lương tiền triệu, đến khi nhận chỉ còn vài trăm nghìn.

Chia sẻ với Saostar, chủ nhân của bài viết cũng như người nhân viên trong câu chuyện trên cho biết, trong những khoản tiền phạt thì phạt tiền làm vỡ đĩa là vô lý nhất bởi công việc của một người dọn đồ ở nhà hàng này thường phải bưng bê rất nhiều đĩa cùng một lúc nếu có làm vỡ một cái cũng mong nhận được sự thông cảm. Trong một chia sẻ khác trên facebook, anh chàng này cho rằng mình không đi làm muộn nhiều đến thế.

“Hiện phía bên nhà hàng đã liên hệ với tôi nói rằng trừ tiền đi muộn của tôi là có sự nhầm lẫn. Họ đã kiểm tra lại và muốn trả tôi thêm 20% đồng thời muốn gặp gỡ để nói chuyện.”

Được biết đây là một cửa hàng bán đồ ăn của Ý khá nổi tiếng trên phố Giang Văn Minh, Hà Nội. Trong bài chia sẻ cũng có nói thêm về một trường hợp khác “kêu than” về phong cách làm việc và cách đối đãi của nhà hàng này với nhân viên.

14717319_278287295898369_7661826472711445429_n

Bài viết gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều bởi theo những hình ảnh mà chàng trai này chia sẻ thì với những lỗi phạt được chú thích trong giấy nhận lương thì anh chàng này bị trừ tiền như vậy là hợp lý.

Facebooker có tên Vô Đoan Tương Ức bình luận: “Đi làm thì đi trễ, mà trễ gần nửa tháng, nghỉ ko xin phép. Mình đi làm nhắm trước nếu đến trễ thì cũng điện thoại cho quản lí trước, mà trễ 1-2 lần trong tháng cũng cảm thấy áy náy lắm rồi, không hiểu sao bạn lại đi trễ nhiều ngày đến đuợc như vậy.”

Bạn Lizzi Bui nói: “Mình chú ý tháng 9 bạn làm 27 ngày mà đi làm muộn đến hơn 10 ngày rồi. Đi muộn như bạn bị trừ lương cũng đúng. Mình từng làm cho *** thôi nhé nhưng là làm lúc mình đi du học, trừ từng phút một luôn, đi muộn 5′ hay về sớm 1′ cũng tính.”

Bạn Kim Thanh Nguyễn cho rằng: “Chỗ này lương thấp vậy. Lương thử việc trả có 40 đến 60% ai mà làm. Nghỉ cho khỏe bạn ơi! Lương chính thức cũng bèo bọt. Nhưng bạn này phải chấn chỉnh lại cách làm việc. Một tháng mà đi muộn quá nhiều. Nếu tui là sếp bạn, tui ko trừ lương mà tui cho thôi việc.”

Đây không phải lần đầu tiên những người dùng mạng xã hội cảm thấy “sốc” với câu chuyện tiền lương được chia sẻ. Trước đây đã từng có trường hợp một bạn trẻ đi làm thêm với mức lương 1 triệu 100 nghìn đồng bị trừ còn 149 nghìn.

collage-1456894029365

Những trường hợp tiền lương gây sốc này dấy lên rất nhiều tranh cãi gay gắt về ý thức trong công việc của những người nhân viên hiện nay. Có ý kiến cho rằng hiện nay những bạn trẻ đi xin việc, làm việc không có ý thức, trách nhiệm, kỷ luật nhưng luôn đòi hỏi chế độ đãi ngộ tốt.

“Khi nhìn vào những tờ chấm lương (do chính anh chàng cung cấp), điều chúng ta nhận thấy rõ nhất ở đây chính là một nhân viên vô trách nhiệm. Số buổi vi phạm nghỉ, muộn, làm hỏng đồ,… dài tới cả chục dòng. Một nhân viên đi làm với thái độ và phong cách làm việc ko hề có tâm, thiếu trách nhiệm như vậy thì có tư cách gì để lên mạng khóc lóc chứ???” - Một ý kiến được chia sẻ lên một trang fanpage

Hiện chúng tôi đã liên hệ với đại diện phía nhà hàng nhưng không nhận được câu trả lời!

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về vấn đề này bằng cách để lại bình luận phía dưới bài!

Chia sẻ

Bài viết

Bánh Mì

Tin mới nhất