Sắc màu Cuộc Sống

Đến các nhà khoa học trên thế giới cũng chào thua với sáng tạo của dân buôn: Táo bonsai trĩu quả ‘mọc’ trên cây dâm bụt

Định Nguyễn
Chia sẻ

Cận Tết, nhiều người dính cú lừa khi mua phải những cây dâm bụt hay cây mít sai trĩu... táo bằng công nghệ trồng siêu cao cấp của dân buôn mà đến những nhà khoa học trên thế giới cũng phải chào thua.

Có hình dáng đẹp mắt, giá rẻ chỉ dao động từ 300-500 nghìn đồng/cây, táo cảnh bonsai được nhiều người ưa chuộng tìm mua trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, rất nhiều cây trong số này là cây giả, được thương lái gắn quả trên thân cây dâm bụt bán cho người tiêu dùng.

Những ngày cận Tết Nguyên đán nhu cầu sắm sửa nhà cửa hay thị trường cây cảnh… nhộn nhịp, tấp nập. Năm nay bên cạnh loại táo cảnh bonsai được nhập từ Trung Quốc từng nhận được sự quan tâm của nhiều người vì vẻ “độc, lạ” xuất hiện loại táo mini siêu rẻ có giá bán chỉ từ 250-400 nghìn đồng/cây.

Hình ảnh những cây táo bonsai gắn trên thân cây mít trĩu quả bán dọc đường Hà Nội.

Trong đó, mỗi cây táo có chiều cao từ 30-50cm, được tạo các dáng thế khác nhau. Những loại táo này được bán dân buôn chất đầy xe bán rong ruổi trên các tuyến đường thủ đô. Đáng chú ý, từ phần gốc cho đến ngọn cây mọc trĩu trịt quả, tỏa hương thơm ngát, rất bắt mắt.

Dọc tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Chí Thanh, Trần Thái Tông… Hà Nội loại táo bonsai này được người bán chở trên các xe máy bán dạo ven đường. Khi được hỏi về nguồn gốc, các thương lái đều khẳng định đây là loại táo lùn, được trồng ở Việt Nam.

Vì chưa nhìn thấy cây táo thật bao giờ nên rất nhiều người sẽ dễ dàng bị lừa.

Thân cây mít nhưng 'lai' táo.

Bên cạnh đó, trên các trang mạng xã hội, nhiều người bán khẳng định giá táo bonsai được trồng theo công nghệ cao cấp nên sai quả, tuyệt đối không có chuyện dùng keo 502 để gắn quả. Khách mua về bày chơi Tết cả tháng, sau khi quả rụng hết có thể đem trồng để đến mùa cây lại ra hoa kết trái tiếp.

Ghi nhận trên thị trường, dù không phải mặt hàng mới lạ, nhưng loại cây cảnh bonsai này đang khá hút khách mua về chưng Tết. Song, không ít người dính phải cú lừa khi mua phải những cây dâm bụt sai trĩu táo hay những cây mít ra chi chít táo dưới gốc,…

Trên mạng cũng được rao bán nhộn nhịp.

Thế nhưng, mới đây trên các diễn đàn mạng, nhiều người mua phải loại táo này đã đồng loạt lên tiếng khẳng định, đây chỉ là loại táo giả.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hà (ở Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, khi vào trong nội thành chơi sắm Tết, gia đình mua cây táo bonsai Trung Quốc trĩu quả trên đường Nguyễn Xiển với giá 300.000 đồng.

Tuy nhiên nhiều người cũng lên mạng cảnh báo để những người khác tránh bị lừa.

Mua về chăm bón mấy ngày các thành viên trong gia đình mới cười ra nước mắt vì biết đây chính là dâm bụt. Kiểm tra kỹ mọi người thấy những cây táo được đính, dán keo vào những cành dâm bụt rất tinh vi.

Không chỉ chị Hà mà nhiều người cũng dính cú lừa. Điển hình như trường hợp chị Mai Anh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Thấy cây nhiều quả, được dân buôn nói là táo bonsai nhập từ Trung Quốc về, chị Mai Anh mua hai cây để ngay trước cửa nhà với giá 350.000 đồng/cây.

Những cây dâm bụt chi chít quả táo.

“Tôi cũng chưa được tận mắt nhìn thấy cây táo bao giờ nên khi mua về các con tôi cũng đều rất thích. Tôi để ngay trước cửa nhà cho đẹp thì một số hàng xóm sang nói bảo bị lừa rồi đây là thân cây mít được gắn quả táo vào thôi. Nghe xong tôi mới ngã ngửa, từng nấy tuổi còn bị lừa”, chị Mai Anh bật cười.

Đồng cảnh ngộ, anh Hưng, (Hoài Đức, Hà Nội) cũng bức xúc chia sẻ hình ảnh cây táo giả mà mình mua lên facebook. “Nhìn cứ tưởng táo thật, ai dè lại là cây dâm bụt. Mất tiền không xót bằng cảm giác bị lừa dối”, anh Hưng viết.

Anh Hưng kể, người bán gắn keo rất tinh vi. Họ đục một lỗ nhỏ ở cuống táo, sau đó chọn những nhánh nhỏ của cây để đổ keo vào. “Tôi đã quan sát kỹ mà vẫn không phát hiện ra. Đến khi về nhà, tưới nước được 3 hôm thì mới bắt đầu lộ ra vết dính keo”, anh Hưng nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất