Sắc màu Cuộc Sống

Dây điện chằng chịt ôm sát biển quảng cáo: Đây mới là 'hung thần cháy nổ'

Cường Ngô
Chia sẻ

Những tấm biển quảng cáo to bản không chỉ chiếm hết diện tích mặt tiền của tòa nhà mà còn nối chằng chịt như mạng nhện với hàng dây điện cao thế. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân.

img_3746

Từ đốm lửa hàn biển quảng cáo, ngọn lửa bùng lên đã thiêu rụi cả dãy quán karaoke 68 Trần Thái Tông ngày 1/10 làm 13 khách thiệt mạng. Sự việc khiến nhiều người nghi ngại về nguy cơ cháy nổ tấm biển này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là khi những tấm biển quảng cáo điện tử được nối chằng chịt với hàng dây điện cao thế.

Dạo quanh những tuyến phố Hà Nội

Dạo quanh những tuyến phố Hà Nội như Xã Đàn, Trần Thái Tông, Trần Hưng Đạo, Cầu Giấy, Âu Cơ… ai cũng có thể bắt gặp cảnh tượng, những tấm biển quảng cáo được lắp đặt, thiết kế ngay sát hàng dây điện chằng chịt như “mạng nhện”.

img_3785

Tấm biển quảng cáo karaoke trên đường Trần Hưng Đạo khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Theo quan sát của PV, những tấm biển quảng cáo led đều có kích thước lớn, thiết kế bắt mắt, gây sự chú ý với người đi đường.

img_3770

Với tần suất hoạt động 24/24 giờ đồng hồ, những tấm biển quảng cáo rất dễ xảy ra cháy nổ. Biển quảng cáo chập điện, lan sang đường dây cao thế mắc chằng chịt xung quanh sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

img_3764

Đa số các tấm biển được làm bằng vật liệu dễ cháy như bạt hiflex hay polycacbonnat, chỉ một điểm bắt lửa là ngọn lửa dễ dàng lan rộng.

img_3757

Các đơn vị kinh doanh khai thác quảng cáo khi có giấy phép lắp đặt biển quảng cáo, họ thường giao khoán cho một nhóm thợ, công nhân tự làm. Tuy nhiên, có không ít trường hợp, công nhân bớt xén tiền dây dẫn, mua những thiết bị kém chất lượng, lắp đặt qua loa… cho nên đã biến những tấm biển này thành “hung thần cháy nổ”.

img_3759

Bên cạnh đó, vị trí đặt biển quảng cáo, nhất là biển quảng cáo Led rất quan trọng. Các chuyên gia về lĩnh vực này khuyến cáo khộng nên lắp đặt gần hệ thống điện lưới. Tuy nhiên, rất ít người thực hiện điều này.

chay10

… vẫn vô tư lắp đặt tùy ý.

chay5

Nhìn những hình ảnh này, ai cũng e ngại, lo lắng, tình trạng cháy nổ do chập điện có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Cả hệ thống đèn nháy cũng lắp đặt không khác gì

Hệ thống đèn nháy được lắp đặt không khác gì “mạng nhện”.

img_3786

Hàng dây điện cao thế ngay dưới biển quảng cao Led.

img_3773

Và sát hệ thống điều hòa.

img_3753

Một bóng điện được lắp đặt sai quy định.

img_3759

chay3

Không chỉ lắp đặt gần hệ thống điện lưới, các tấm biển hiệu quảng cáo che hết mặt tiền, ôm sát vào khu nhà chính.

chay4

Hiện nay, các quán karaoke đều được thiết kế, xây dựng theo dạng nhà ống, do vậy nếu gặp sự cố cháy nổ, lửa rất dễ lan sang các nhà bên cạnh, khó khăn trong việc xử lý.

chay7

Vừa qua, vụ cháy lớn ở quán karaoke 68 Trần Thái Tông gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tối 2/11, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã triệu tập cuộc họp với các đơn vị liên quan để kiểm điểm, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của vụ cháy.

img_7271

chay4

Theo đó, Thành ủy chỉ đạo, từ nay đến tháng 1/2017, tất cả quận huyện phải kiểm tra, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy ở các công trình, nhất là khu chung cư, khu tập trung đông dân, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, kể cả nơi được cấp phép và báo cáo cụ thể phương án xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất