Sắc màu Cuộc Sống

Đau mắt đỏ lành tính nhưng chỉ cần mắc những sai lầm này có thể khiến nhiều người mù loà

Định Nguyễn
Chia sẻ

Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, đau mắt đỏ tưởng chừng là bệnh lý đơn giản, dịp hè bùng phát mạnh nhưng có thể gây mù loà nếu chăm sóc không đúng cách.

Những ngày gần đây số lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Mắt Trung ương khám tăng mạnh, đặc biệt khi thời tiết nóng nực, oi bức. Theo TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, số lượng bệnh nhân khám mắt tăng từng ngày, có ngày bệnh viện tiếp nhận, khám cho 1.600 người, cao điểm có thể lên tới gần 3.000 người/ngày.

Mỗi ngày Bệnh viện Mắt Trung ương tiếp nhận hàng nghìn ca bệnh khám mắt.

Nhiều người bị đau mắt đỏ trong dịp hè.

Theo bác sĩ, thời gian này thì phần lớn các ca bệnh là dị ứng, đau mắt đỏ, khô mắt… Thời tiết nồm ẩm mùa xuân, nóng bức mùa hè, ô nhiễm môi trường, khói bụi, chọn thuốc không an toàn hay sử dụng không đúng cách… là nguyên nhân làm gia tăng những bệnh về mắt trong mùa xuân hè.

TS.BS Hoàng Cương đã đưa ra những cảnh báo về sai làm khi chăm sóc, bảo vệ mắt và những khuyến cáo cách phòng chống các bệnh về mắt, sử dụng các sản phẩm chăm sóc, điều trị bệnh về mắt an toàn, hiệu quả.

Theo đó, một số bệnh về mắt hay chấn thương mắt có thể để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy khi mắc bệnh, cần khám bác sĩ chuyên khoa mắt, điều trị đúng liều lượng và dứt điểm. Đồng thời có biện pháp phòng ngừa đơn giản như rửa mắt bằng nước muối sinh lý hàng ngày.

“Những tháng đầu năm, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm kết mạc mùa xuân. Đó là lúc bạn bị ngứa, đỏ mắt, hay thậm chí chảy nước mắt kèm theo nhiều ghèn, thường tái phát. Viêm kết mạc là một dạng bệnh về mắt gây ra do nhiễm khuẩn hay còn được gọi là bệnh đau mắt đỏ, có thể khiến bạn khó chịu, đỏ mắt hay k.ích thích mắt.

Đa số viêm kết mạc là do vi khuẩn gây ra. Trong khi đó, viêm kết mạc mùa xuân lại là một dạng viêm do dị ứng. Bước vào mùa hè, bạn lại hay mắc hội chứng khô mắt. Hội chứng này xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi: cay mắt, cảm giác buốt như kim châm, dụi mắt, chói mắt, có các vệt sáng qua mắt thất thường, trào nước mắt. Nó gây đau, xước giác mạc, chảy nước mắt, khô khốc”, bác sĩ Hoàng Cương chia sẻ.

TS Hoàng Cương cho biết số bệnh nhân đến khám đang gia tăng.

Theo bác sĩ, chính vì luôn cảm thấy khó chịu trong mắt nên người khô mắt giảm tập trung công việc, hay than phiền về bệnh tật, giảm năng suất lao động. Nếu không dược điều trị, các triệu chứng trên sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, nặng hơn, làm giảm thị lực và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và lao động của người bệnh. Bệnh nhân sẽ khó chịu, cảm thấy chói, cộm, sợ ánh sáng, không mở được mắt.

TS.BS Hoàng Cương khuyến cáo, việc đầu tiên phải thường xuyên và tạo thành thói quen, đó là vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch, cần ý thức rõ ràng làm sạch mắt là điều cần thiết, quan trọng để phòng bệnh.

Khi bị bụi hoặc nước bẩn bắn vào mắt có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt. Hàng ngày làm sạch mắt bằng cách 6-8 tiếng 1 lần, nhỏ nước muối sinh lý hoặc tối thiểu là 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Biện pháp này cũng rất hiệu quả trong phòng tránh bệnh khô mắt.

Bác sĩ Hoàng Cương hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân c.ách sử dụng thuốc tốt nhất

“Với chị em hay dùng mỹ phẩm, thì nước muối sinh lý còn rất cần thiết cho việc làm sạch mắt với chị em sau khi tẩy trang, giúp loại bỏ các hóa chất lọt vào mắt trong quá trình trang điểm và tẩy trang”, bác sĩ Cương nói.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương cảnh báo, hiện nay trên thị trường còn nhiều sản phẩm nước muối sinh lý, nước mắt nhân tạo, thậm chí cả thuốc nhỏ mắt sản xuất thủ công, chứa chất bảo quản rẻ tiền. Đây chính là nguyên nhân gây khô mắt, đau mắt mãn tính thậm chí dẫn tới mù lòa.

Vì vậy, người tiêu dùng thông minh cần biết lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp, cũng như cách bảo quan thuốc, chăm sóc mắt đúng cách. Thuốc rửa hay nhỏ mắt cần do các công ty dược phẩm có uy tín lâu năm sản xuất, sử dụng công nghệ mới - công nghệ kín hoàn toàn để đảm bảo tính an toàn cho sản phẩm.

Khi mắc bệnh về mắt, cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa, không tự kê đơn, tự mua thuốc điều trị. Đặc biệt, mỗi người cần sử dụng một lọ thuốc nhỏ mắt riêng, kể cả nước muối sinh lý để tránh lây chéo, nhiễm khuẩn các bệnh về mắt cho nhau.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất