Sắc màu Cuộc Sống

'Đảo ngọc' Phú Quốc chìm trong biển nước, thiệt hại hơn 100 tỷ đồng

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Lượng mưa kỷ lục, nước biển dâng, trong khi hệ thống thoát nước đã lỗi thời, tình trạng tự ý xây dựng lấn chiếm khiến Phú Quốc ngập nặng những ngày vừa qua. Đây là đợt mưa lớn và kéo dài nhất trong vòng 100 năm nay tại đây, ước tính trên 8.400 căn nhà bị ngập, thiệt hại hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 10/8, theo thông tin trên báo Tiền Phong, thời tiết tại Phú Quốc không còn mưa, tuy nhiên một số nơi vẫn còn tình trạng ngập úng, nước cao nửa người. Một số người dân vẫn đang di tản đến nhà người thân, trường học.

Trong căn phòng trọ tại khu phố 10 (thị trấn Dương Đông), nơi bị thất thủ hoàn toàn mấy ngày qua, ông Nguyễn Thành Dự (quê Hậu Giang) rầu rĩ: “Tôi ra đây một mình xin làm thợ hồ và thuê phòng trọ này ở tạm, hơn 2 tuần nay trời mưa liên tục, công việc dang dở không có thu nhập, được chính quyền địa phương cấp phát cơm, sống qua ngày”.

Nhiều hộ dân tranh thủ mưa ngớt vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn. Ảnh: báo Zing

UBND huyện Phú Quốc cho biết trên nguồn tin này, trước đó địa bàn huyện xảy ra tình trạng ngập cục bộ, nước chưa rút hết nhưng mưa vẫn diễn ra liên tục. Đến khoảng 16 giờ ngày 8/8, nước bắt đầu dâng trở lại. Hậu quả là 63km đường trên toàn huyện đảo bị ngập, với độ sâu ngập trung bình khoảng 0,7m (nơi ngập sâu nhất lên đến 2m), 23 căn nhà bị tốc mái, sập, sụp nứt và 8.424 căn bị ngập trong nước. Tổng thiệt hại do vụ ngập vừa qua ước tính hơn 107 tỷ đồng.

Địa phương đã cử 1.567 người, 752 phương tiện, sơ tán được gần 2.000 người dân đến nơi tránh trú an toàn. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã nấu trên 3.200 suất cơm miễn phí cho người dân, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện, UBND các xã, thị trấn nhận viện trợ từ các mạnh thường quân 38,95 tấn gạo, 3.877 thùng mì và 224 triệu đồng tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm khác.

Người dân di chuyển trên đường Trần Phú, thị trấn Dương Đông bằng thuyền thúng chiều 9/8. Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Về nguyên nhân gây ra ngập cục bộ trên địa bàn, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết trên báo Thời Đại. do tổng lượng mưa tại đây trong 8 ngày (2/8 - 9/8) đạt hơn 1.000mm, trong khi lượng mưa trung bình nhiều năm tại Phú Quốc là 300mm, chỉ tính riêng ngày 9/8 lượng mưa (335mm) đã cao hơn tổng lượng cả năm 1997 (327mm). Đây là lượng mưa kỷ lục, lại diễn ra trong thời gian ngắn, đồng thời trùng với nước biển dâng cao, gây việc thoát nước từ sông, suối ra biển bị cản trở nhiều.

Ngoài ra, nguyên nhân còn do hệ thống thoát nước được đầu tư xây dựng từ năm 2003 không bắt kịp được với tình hình phát triển nhanh về dân cư, khách du lịch và sản xuất kinh doanh hiện nay. Nếu như trước đây các khu vực này có nhiều ao hồ tự nhiên để điều hoà khi nước thoát không kịp; nhưng hiện nay bị san lấp tôn nền nên hệ thống hố ga thoát nước thường xuyên bị đầy, gây tắc nghẽn vì rác thải và đất cát từ các công trình xây dựng.

Lực lượng quân đội túc trực cứu hộ tại khu vực xung yếu, ngập nặng trên đảo Phú Quốc. Ảnh: báo Đại Đoàn Kết

Lý do khác nữa do địa hình Phú Quốc có nhiều đồi dốc, tốc độ đô thị hoá nhanh đã làm thay đổi hệ số mặt phủ, thu hẹp diện tích thấm cùng với tình trạng người dân tự ý xây dựng lấn chiếm sông. Trong thời gian qua đã gây áp lực lớn đến hệ thống thoát nước từ các dốc núi đổ ra biển gây ngập lụt nặng tại các khu dân cư sinh sống ở ven sông, ven suối do thoát nước không kịp.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất