Sắc màu Cuộc Sống

Đạo diễn Việt Tú: 'Dù vụ kiện bản quyền với Công ty Tuần Châu Hà Nội phải tạm hoãn bao nhiêu lâu, tôi cũng đủ kiên nhẫn theo đuổi'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước phiên toà ngày 18/11 tiếp tục phải tạm dừng, đạo diễn Việt Tú cho biết hoàn toàn tự tin và cho dù hoãn bao lâu ông cũng sẽ đủ kiên nhẫn để theo đuổi.

Sáng 18/11, TAND Cấp cao tiếp tục mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo của Công ty Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Việt Tú liên quan tới vở diễn “Ngày xưa”. Phiên tòa được mở do có kháng cáo của nguyên đơn là Công ty Tuần Châu Hà Nội và bị đơn là Công ty DS của đạo diễn Việt Tú.

Trước đó vào ngày 15/11 phiên xét xử kéo dài một ngày và kết thúc vào tối muộn. Để đưa ra phán quyết công tâm nhất HĐXX thông tin sẽ rời công bố vào sáng nay. Vụ kiện này kéo dài gần hai năm, liên quan vở diễn dựng thực cảnh về văn hóa xưa ở vùng Bắc Bộ có tên Ngày xưa (còn gọi Thuở ấy xứ Đoài). Theo hợp đồng, Tuần Châu Hà Nội trả hơn 7 tỷ đồng để Công ty DS dựng nội dung, kịch bản, thiết kế kỹ thuật… Do hai bên mâu thuẫn, đạo diễn Việt Tú đăng ký quyền tác giả với Ngày xưa và DS đăng ký quyền sở hữu tác phẩm.

Đạo diễn Việt Tú trong phiên xét xử sáng ngày 18/11. 

Công ty Tuần Châu Hà Nội sau đó khởi kiện, đòi DS chuyển giao quyền sở hữu tác phẩm và bồi thường hơn 6 tỷ đồng chi phí thuê bên thứ ba dựng tác phẩm khác, thuê luật sư. Phía DS cũng phản tố, đề nghị tòa chấp nhận tác phẩm mà Tuần Châu Hà Nội thuê công ty khác dựng có tên Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của Ngày xưa. DS yêu cầu Tuần Châu Hà Nội bồi thường thiệt hại.

Tại bản án sơ thẩm tuyên tháng 3, TAND Hà Nội xác định quyền sở hữu vở diễn thuộc về Tuần Châu Hà Nội còn quyền tác giả duy nhất thuộc về đạo diễn Việt Tú. Tuần Châu Hà Nội phải trả cho DS hơn 600 triệu đồng do Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của Ngày xưa.

Trong kháng cáo, Tuần Châu Hà Nội yêu cầu tòa án công nhận Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm độc lập, không phải là phái sinh vở diễn Ngày xưa của đạo diễn Việt Tú. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam - tác giả kịch bản vở Tinh hoa Bắc Bộ cũng được HĐXX mời với tư cách người biết sự việc.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam - tác giả kịch bản vở Tinh hoa Bắc Bộ vắng mặt trong phiên toà ngày 18/11.

Cũng tại tòa ngày 15/11, đạo diễn Hoàng Nhật Nam (cha đẻ vở Tinh hoa Bắc Bộ) kiến nghị HĐXX xem xét để ông dự tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, đạo diễn Hoàng Nhật Nam không đồng ý với vai trò và tư cách pháp nhân của mình là người biết việc mà vai trò của mình còn nhiều hơn thế. Từ đó, ông Nam mong được tòa xem xét để mình tham dự tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Phiên toà xét xử sáng ngày 18/11 đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã vắng mặt. Thêm vào đó Công ty Tuần Châu cho rằng Toà án nhân dân Hà Nội cũng đang tiếp nhận một vụ kiện khác mà nguyên đơn là Công ty DS của đạo diễn Việt Tú còn bị đơn là Công ty Tuần Châu Hà Nội. Chính vì thế Tuần Châu Hà Nội đề nghị HĐXX nên làm rõ thêm.

Tuy nhiên, phía luật sư của đạo diễn Việt Tú cho rằng đây là hai vụ việc hoàn toàn khác nhau nên đề nghị HĐXX tiếp tục làm rõ vì vụ việc kiện bản quyền tác phẩm này không liên quan. Sau khi nghe ý kiến của đại diện VKS, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên toà xét xử trong thời gian sớm nhất để tiếp tục làm rõ.

Đạo diễn Việt tú đứng trả lời thẩm vấn của chủ toạ.

Sau phiên toà xét xử, trao đổi với chúng tôi, đạo diễn Việt Tú cho biết: “Ai mà quan sát đến vụ việc này đều thấy rõ cách bên Tuần Châu Hà Nội có nhiều điểm cần đặt ra dấu hỏi. Lần trước luật sư xin hoãn, sau đó đến phiên xử họ yêu cầu toà không công khai bản án, nhiều chứng cứ thì họ bảo không cung cấp do liên quan đến việc kinh doanh. Chúng tôi phải tự thu thập nhiều chứng cứ gửi lên.

Cho đến phiên toà hôm nay lại phải hoãn. Tôi nghĩ bất luận thế nào thì xã hội đã có nhận định của riêng mình. Tôi nghĩ một bản án rất quan trọng đó là bản án của xã hội và của hội nghề nghiệp. Việc này bất luận kết quả cuối cùng thế nào tôi tin rằng bản án về xã hội nghề nghiệp đã có, dù phiên toà này hoãn bao lâu tôi sẽ đủ kiên nhẫn để theo đuổi. Tôi luôn tự tin vì mọi người có thể thấy người phải chứng minh nghĩa việc giống hay khác trong hai vở diễn trong vụ việc này là bên phía Tuần Châu Hà Nội chứ không phải là tôi vì tôi là tác giả gốc mà”.

Đạo diễn Việt Tú cũng thông tin thêm, cho đến phút này kể cả có cả đạo diễn Hoàng Nhật Nam thì có 3 vụ kiện liên quan tới ông và Công ty DS do ông làm chủ. Cụ thể vụ thứ nhất bên phía Tuần Châu Hà Nội là nguyên đơn, vụ thứ 2 Tuần Châu Hà Nội là bị đơn và một vụ đạo diễn Hoàng Nhật Nam kiện ông về việc xúc phạm danh dự.

“Vị đạo diễn nói căn cứ vao phát ngôn nói tôi xúc phạm chỉ đơn giản khi tôi nói hai vở diễn có sự trùng hợp, vở nọ đang đạo nhái của vở kia. Tôi nghĩ tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng”, đạo diễn Việt Tú thông tin thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất