nhật bản. cuộc sống

Đằng sau cái cúi đầu của ông chủ người Nhật là cả một lối sống khiến thế giới ngưỡng mộ

Màu cuộc sống -

Chỉ một cái cúi đầu không thể đem lại tất cả sự thành công, cũng như sự tôn sùng của thế giới giành cho đất nước Nhật Bản. Đó là sự thật. 

Những ngày này, khắp nơi - từ các diễn đàn mạng cho tới bà bán nước đầu ngõ - mọi người đều xôn xao trước hình ảnh ông Tổng giám đốc công ty xăng dầu 100% vốn đầu tư Nhật Bản cúi gập người chào khách hàng dưới cơn mưa Hà Nội tầm tã hàng tiếng đồng hồ.

Nhiều người cho rằng, đây là hành động không cần thiết. Nhưng bạn có biết, đây chỉ là một trong những nét văn hóa đã ăn sâu vào ý thức của người Nhật từ lâu? Và đằng sau cái cúi chào đó, là cả một nghệ thuật sống đáng được ngưỡng mộ?

Chỉ một cái cúi đầu không thể đem lại tất cả sự thành công, cũng như sự tôn sùng của thế giới giành cho đất nước Nhật Bản. Đó là sự thật.

Người Nhật yêu công việc, cần cù chăm chỉ như ong thợ cả đời

Không khó gì để bắt gặp hình ảnh những dòng người tấp nập ngược xuôi, chen chúc nhau trên những chuyến tàu ở “đất nước mặt trời”. Nhưng, trái ngược với khung cảnh đông đúc ấy, những con người lặng lẽ đi qua nhau, tiếng bước chân dồn dã trên nền đất cứng. Có chăng, âm thanh duy nhất sống động vang lên là tiếng thông báo của nhân viên nhà ga.

Dường như, ai cũng chìm đắm trong công việc, mục đích riêng của họ. Người đọc sách, lướt mail trả lời tin nhắn qua điện thoại, thậm chí hí hoáy với chiếc máy tính xách tay hoàn thành cho kịp bản báo cáo đầu giờ… Với người Nhật Bản, thời gian là phải nắm bắt, không để phí hoài.

Dù là cả khi đang chờ tàu, họ cũng trật tự và tranh thủ thời gian hết mức có thể để làm những công việc của mình.

Một đứa trẻ lớn lên tại đất nước Nhật Bản ngay từ nhỏ đã được giáo dục nghiêm khắc về những điều trên. Sinh ra là người Nhật, thì từ nhỏ đã phải nỗ lực hăng say và hết mình trong tất cả mọi mặt. Lý tưởng sống vì công việc luôn được đưa lên hàng đầu.

Một ví dụ để thấy sự khác biệt so với thế giới của con người Nhật Bản là khi làm việc tại công ty đa quốc gia. Trong khi những đồng nghiệp đến từ các nước như Mỹ, Đức bắt đầu và kết thúc công việc theo giờ quy định thì những nhân viên người Nhật lại kiên nhẫn kéo dài giờ làm, thậm chí đến tối khuya; luôn là những người đầu tiên đến và cuối cùng rời công ty. Chính điều đó đã đưa họ đến những thành công, nhưng đánh đổi lại khi thời gian dành cho gia đình ít đi, sức ép công việc đè nặng trên vai dẫn đến tỷ lệ stress, trầm cảm tăng cao.

Vào năm 2016 Nhật Bản tuyên bố tình trạng tử vong do làm việc quá sức đã đến mức báo động, nhưng thực tế, nhiều người tin rằng con số này còn cao hơn rất nhiều.

Đối với người Nhật, tình yêu công việc còn thể hiện qua sự nỗ lực hoàn thiện trong bất kì vị trí nào mà họ đảm nhận, từ những vị giáo sư đầu ngành đến những người đầu bếp, anh công nhân, chị phục vụ.

Nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng với sự tinh tế, chăm chút tỉ mẫn chính xác đến từng chi tiết. Để làm được một cuốn sushi, đầu bếp đã phải thực hiện nhiều giai đoạn với đôi tay tài hoa, sự lành nghề được đào tạo qua hàng chục năm kinh nghiệm và lòng yêu nghề vô bờ, để tạo ra chúng.

Bởi họ biết, sản phẩm mà họ làm ra còn biểu trưng cho giá trị con người, uy tín của chính họ chứ không chỉ mang ý nghĩa về mặt tiền bạc vật chất.

Dường như, không có một món ăn nào có được sự chăm chút cầu kì và tinh tế như những món ăn ở Nhật Bản.

Chính vì những đức tính này mà ở bất kì lĩnh vực nào Nhật Bản cũng để lại những thành tựu kiệt xuất cho đất nước và cả thế giới có thể kể đến các phát minh như máy tính bỏ túi, công nghệ đèn LED, nồi cơm điện, máy karaoke… hay khai sinh trường phái manga với các bộ truyện tranh nổi tiếng làm đắm say bao thế hệ như Doraemon, Pokemon…

Omotenashi - Nghệ thuật chiều lòng khách hàng

Khách hàng là thượng đế - đây là điều mà bất kì ai khi kinh doanh đều nằm lòng. Nhưng để nâng nó lên tầm nghệ thuật, vận dụng một cách tài hoa thì chỉ có người Nhật làm được, đó chính là Omotenashi - nghệ thuật hiếu khách.

“Irassaimase” - “Kính chào quý khách” trong tiếng Nhật chính là câu cửa miệng của nhân viên trong bất kì cửa hàng nào ở Nhật, dù người đó là tổng giám đốc hay chỉ là nhân viên chạy bàn, nhiệm vụ đó không chỉ riêng ai.

Irassaimase - Xin kính chào quý khách.

Không những trong nước, các công ty Nhật khi kinh doanh ở nước ngoài đều dùng Omotenashi làm kim chỉ nam, như các chuỗi cửa hàng bán lẻ đình đám ở Việt Nam FamilyMart, 7-Eleven, hay gần đây là cửa hàng xăng dầu IQ8.

Tại Aeon Mall, mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc, mọi nhân viên đều đứng trước cửa hàng của mình để cuối đầu chào khách hàng như một lời cám ơn chân thành nhất. Mỗi khi chúng ta đi ăn sushi, nhân viên mở cửa luôn “Irassaimase” với tư thế cúi gập người.

Lời chào đối với người Nhật rất quý giá và cần thiết

Không chỉ trong lời chào hỏi, nghệ thuật kinh doanh dịch vụ của người Nhật còn thể hiện qua sự chăm chút trong từng chi tiết, cách bài trí phòng ốc thoáng đãng, lịch sự, trang trí sản phẩm, món ăn đơn giản nhưng trang trọng, hỏi thăm cảm nhận của khách hàng.

Nhà vệ sinh luôn là điểm cộng lớn nhất, sạch sẽ và tiện nghi với các hệ thống nước tự động. Tất cả điều đó đều dành cho mọi đối tượng khách hàng, không phân biệt sang hèn.

Tinh thần vì tập thể và lòng tự tôn dân tộc

Thành công của người Nhật Bản là do “nỗ lực của cả tập thể chứ không phải sự xuất thần của một cá nhân”. Tại các công ty lớn như Toyota, Honda với lượng nhân công lên đến trăm ngàn người, thì đó là một khối sức mạnh tập thể thống nhất, không hề có một cá nhân nào được coi là nổi trội, quan trọng hơn người khác. Quan hệ giữa người chủ và tớ không còn mang ý nghĩa tư bản, nơi bóc lột sức lao động để đem đến lợi nhuận, mà với họ toàn công ty là một đại gia đình, nơi mọi người được tôn trọng như nhau, đóng góp chung vào thành công lớn của tập thể.

Vai trò của mỗi cá nhân không dựa trên sự giàu có, tiền bạc, mà được đánh giá dựa trên những đóng góp của họ đối với cộng đồng.

Tinh thần vì tập thể của người Nhật còn được thể hiện rõ nét trong lúc hoạn nạn, thiên tai. Chỉ có ở Nhật Bản mới có cảnh sau thảm họa, tuyệt đối người dân không “đục nước béo cò”, trộm cướp, hôi của hay tranh giành nhau.

Dù đói khát, thân thể mệt mỏi rã rời nhưng họ vẫn xếp hàng để chờ được nhận hàng lương thực theo thứ tự. Mọi người chia nhau đồ cứu trợ, động viên nhau vượt qua khó khăn. Các siêu thị của Nhật cũng đồng loạt giảm giá mạnh mà không cần có lời kêu gọi nào.

Dù phải chịu nhiều thiên tai, nhưng những con người của đất nước “mặt trời mọc” luôn đứng lên mạnh mẽ sau đó.

Không chỉ trong lúc thiên tai, mà trong đời sống hằng ngày, tinh thần tập thể hay cụ thể hơn là lòng tự tôn dân tộc luôn thấy được ở Nhật Bản. Khi mà các hãng nước ngoài còn chật vật để sống sót tại thị trường thì các nhãn hàng, sản phẩm nội địa không ngừng phát triển, cải tiến chất lượng với sự ủng hộ hết mình từ người dân.

Ở Nhật, máy chơi game Xbox của Microsoft không có cửa cạnh tranh với PS4 của Sony. Để có những Sony, Sharp… hùng mạnh, được cả thế giới ưa chuộng ngày nay, không thể thiếu những đóng góp tin dùng “người Nhật dùng hàng Nhật” ở thuở khó khăn ban đầu. Các game đình đám do Nhật sản xuất như Final Fantasy luôn định dạng ngôn ngữ chính là Nhật Bản, tiếng Anh chỉ có trong phần phụ đề như một cách thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ đất nước.

Thật thà - Tôn trọng kỉ luật tạo nên thương hiệu uy tín của người Nhật

Bên cạnh đó, các ông bố bà mẹ Nhật Bản luôn giáo dục con cái của họ phải thật thà trong mọi hoàn cảnh, chịu trách nhiệm với những gì mình làm, không trốn tránh, nói dối khi làm sai và tuyệt đối tôn trọng kỷ cương tập thể. Chính nhờ vậy mà Nhật Bản trở thành một trong các quốc gia dẫn đầu về cuộc sống văn minh, uy tín của người Nhật được cả thế giới công nhận.

Theo thống kê của cục cảnh sát, tại Nhật từ năm 1985 đến nay chưa ghi nhận một trường hợp ăn trộm nào, ngoại trừ các vụ xảy ra do người nước ngoài sinh sống tại Nhật. Giao thông luôn được tuân thủ dù cho có cảnh sát giao thông hay không.

Vào năm 2014, khi siêu thị tiện lợi Aeon Mall xuất hiện tại Việt Nam, mọi người cảm thấy bất ngờ với các shop có thể ra vào tự do lựa chọn hàng hóa mà không cần người coi trông trộm cắp.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, còn có các cửa hàng mini không người bán, khác hàng chỉ cần lựa chọn món hàng mình muốn rồi để lại tiền thanh toán vào một hộp để sẵn, thậm chí không hề có giá niêm yết, người mua trả tiền dựa vào đánh giá chất lượng sản phẩm của chính mình.

Ở Nhật Bản có những cửa hàng không người bán, khách hàng chỉ việc lựa chọn mua sản phẩm mình thích và tự động bỏ tiền vào thùng.

Tuy vậy tính nguyên tắc của người Nhật cũng đem đến những tình huống dở khóc dở cười. Tại World Cup 2014, huấn luyện viên của đội tuyển Nhật lúc này là Zico (tuyển thủ nổi tiếng một thời người Brazil) đặt câu hỏi cho một cầu thủ sau trận đấu: “Tại sao trong pha bóng đó, bóng cách cậu có 1, 2 bước chân, chỉ cần dấn lên giành bóng là có thể làm nên chuyện. Vậy mà cậu không làm gì?”. Câu trả lời của cậu cầu thủ khiến Zico ngã ngửa: “Vì theo sơ đồ chiến thuật, khu vực đó là của người khác, ngoài vị trí phân công của tôi!”.

Tính tiết kiệm khiến thế giới phải ngả mũ thán phục

Có tài nguyên thiên nhiên khó khăn, khi 80% các nguyên nhiên liệu cho hoạt động sản xuất trong nước phải nhập từ nước khác, cho nên để phát triển, người Nhật buộc phải học tính tiết kiệm khắt khe. Họ thường để dành khoảng 17-20% thu nhập của mình để gửi tiết kiệm và chính nguồn tiền này đã giúp nền kinh tế Nhật có điều kiện tái đầu tư.

Trong tiêu dùng hàng ngày của người Nhật, từ ăn mặc, công việc đến việc vui chơi giải trí đều mang màu sắc “tiết kiệm triệt để”. Không bao giờ có chuyện đô ăn thừa còn sót lại trong các bữa tiệc cũng như bữa ăn trong gia đình hằng ngày.

Các khoảng không gian trống trên nóc nhà cao tầng ở Nhật Bản được tận dụng để trồng các nông phẩm như lúa, ngô khoai mì bằng hình thức thủy canh tiên tiến vừa tốt, an toàn cho sức khỏe, vừa giảm bớt gánh nặng cho nền nông nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường.

Không chỉ tiết kiệm trong tiêu dùng, trong sản xuất người Nhật còn tận dụng các rác thải tưởng chừng như vô dụng để tái sản xuất thành các sản phẩm giúp ích nhiều cho cuộc sống như túi plastic, vải vóc, nguyên vật liệu xây dựng, nhiên liệu… Hệ thống phân loại rác của họ cũng thuộc hàng hiện đại nhất thế giới để giảm chi phí tối đa cho việc xử lý rác.

Gìn giữ lối sống đúng chuẩn người Nhật, không lai tạp

Để có được Nhật Bản ngày hôm nay, đó là kết quả của sự đúc kết tinh hoa văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc.

Rõ ràng nhất là văn hóa trong giao tiếp thể hiện sự tôn trọng với người đối diện, tôn lên phẩm giá thanh cao, nhàn nhã của bản thân. Chào hỏi cũng có nhiều kiểu, tuỳ từng trường hợp mà có ý nghĩa khác nhau như kiểu Sakeirei (cúi thấp hết mức biểu hiện sự kính trọng sâu sắc), kiểu khẽ chào hay kiểu nghiêng người tôn trọng với khách hàng.

“Văn hóa cúi đầu” của người Nhật không phải thể hiện sự nhún nhường thấp hèn, mà thể hiện sự lịch thiệp văn minh đáng kính.

Văn hóa còn được lưu truyền qua các lễ hội truyền thống , khi Nhật Bản chính là quốc gia có số lượng lễ hội nhiều nhất thế giới. Hàng ngàn lễ hội được tổ chức trong năm, mỗi vùng lại có những lễ hội đặc trưng độc đáo để giới thiệu.

Các loại hình nghệ thuật như trà đạo, hoa đạo, thư hoạ, múa ngay cả truyện tranh manga, anime không bị phai mờ mà trở thành đức tin, lối sống tinh thần mỗi người con Nhật Bản, giúp nó được lưu truyền và phát triển qua nhiều thế hệ trong sự tự hào, tự tôn dân tộc.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
the-voice-kids,tien-cookie,tien-cookie-ban-ca-khuc-gia-100-trieu

Tiên Cookie bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi thị trường âm nhạc

Hậu trường -
HLV "The Voice Kids 2017" lên tiếng ngừng sáng tác khi bị một nhà báo đưa thông tin bịa đặt về mình.
chi-gai,di-lay-chong,em-gai,khoc

Em gái khóc nức nở trong ngày chị đi lấy chồng gây bão mạng:’Chị đi lấy chồng em ngủ với ai?’

Đời Sống -
Hình ảnh cô em gái òa khóc nức nở, không muốn rời xa chị gái của mình trong ngày lên xe hoa về nhà chồng được chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người rơi lệ.

Cô dâu xinh đẹp đẩy xe lăn cho chồng trong đám cưới ở Bắc Giang

Đời Sống -
Hạnh phúc muộn màng của người đàn ông khuyết tật cùng người vợ trẻ sinh năm 1996 đã lấy không ít nước mắt của mọi người trong ngày cưới...
TIN LIÊN QUAN

Những bức ảnh cưới thảm họa: Tội nghiệp cô dâu - chú rể

Lỗi do nhân vật chính? Không! Hoàn toàn không phải. Chỉ là do máy ảnh không đúng chỗ và không đúng thời điểm mà thôi. Tưởng như những khoảnh khắc yêu thương sẽ thành dấu ấn khắc ghi sự kiện, nhưng hóa ra mọi việc lại không như mong đợi.
giet-nguoi,ngo-sat,ngoi-len-nguoi-chau,phat-chau

Cô nặng 150kg ngồi lên cháu gái để phạt vì ‘quá hư’ khiến cháu chết, 3 người ngồi tù

Amazing -
Một bé gái 9 tuổi đã tử vong và nguyên nhân dẫn tới cái chết chính là do bị chính người cô ruột ngồi lên.
be-tong-roi,nam-sinh,trung-dau,tu-vong

TP. HCM: Nam sinh trường Hutech tử vong nghi do khối bê tông từ trên cao rơi trúng đầu

Tin nóng -
Mới đây, mạng xã hội xôn xao thông tin một nam sinh trường Hutech (phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM) tử vong ngay tại sân trường nghi do bị khối bê tông rơi trúng đầu.
mario-casas,sat-thu-vo-hinh,the-invisible-guest-
The Invisible Guest,

Ngoài kịch bản xuất sắc, phim ‘The Invisible Guest’ ‘lừa’ khán giả nhờ yếu tố này

Phim ảnh -
Bằng khả năng hóa thân tròn vai theo từng giai đoạn của dàn diễn viên, nhân vật trong bộ phim ăn khách "The Invisible Guest" (Sát thủ vô hình) không chỉ "lừa" nhau, mà còn "lừa" khán giả ngoạn mục!
cho,duong-bang,san-bay-cam-ranh

Chó ‘xâm nhập’ đường băng làm trễ chuyến bay tại Cam Ranh

Xã hội -
Nhiều chuyến bay quân sự và một chuyến bay của Hãng Vietnam Airlines (VNA) bị chậm 20 phút vì sự cố chó "xâm nhập" đường băng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
bi-do,cong-thuc-nau-an,halloween,mon-an-nhanh,vao-bep

Món ngon Halloween: Cách chế biến sốt bí đỏ trong 10 phút mà không cần nấu nướng

Food -
Không cần lò nướng hay bếp gas, bạn vẫn có thể 'hô biến' món sốt bí đỏ thơm ngon chiêu đãi gia đình và bạn bè.
hoa-hau-lam-cuc,seoul-fashion-week,tuan-le-thoi-trang

Hoa hậu Lam Cúc nổi bật sắc đỏ trong ngày đầu Seoul Fashion Week

Đẹp -
Tuần lễ thời trang quốc tế Seoul chứng kiến sự xuất hiện của nhiều fashionista Việt, một trong số đó là Hoa hậu Lam Cúc.
dot-xe,giam-doc,nghi-can

Nghi can chủ mưu đốt xe, giết giám đốc là con gái nạn nhân

Xã hội -
Xe của giám đốc Trần Văn Ri bị chặn trên quốc lộ 61C giữa đêm 4-10. Ba người trên xe bị tấn công rồi đốt cả người lẫn xe khiến ông Ri tử vong. Theo nguồn tin ban đầu, nghi can Trần Kiều Trang (con gái ông Ri) thuê người thực hiện.
champions-league,real-madrid,tottenham

Đọ nhan sắc dàn Wags Real Madrid vs Tottenham trước đại chiến

Bóng đá -
Real Madrid vs Tottenham còn là màn trình diễn của các WAGs xinh đẹp chứ không đơn giản chỉ là cuộc đọ tài giữa các ngôi sao bóng đá của hai đội đều đang toàn thắng ở Champions League mùa này.

Hot girl ‘mái úp tô’ này đã chứng minh chân lý: Mặt đẹp thì tóc gì cũng đẹp!

Đời Sống -
Khi loạt ảnh của cô nàng này được đăng tải lên mạng, ai cũng phải gật gù khen ngợi vẻ mặt xinh xắn, dễ thương của cô. Và mọi người cũng kịp tỉnh táo mà nhận ra rằng: Người ta đẹp, nên để mái tóc đó nhìn trông thật cá tính.
TIN LIÊN QUAN

Chỉ một lần ‘lỡ’ livestream, hot girl mất fans vì gương mặt thật

Thật là một tình huống quá nhọ!
thi-the,thi-the-chay-tro-xuong,vuon-chanh-ben-tre

Thi thể cháy trơ xương trong khu vườn chanh ở Bến Tre

Tin nóng -
Phát hiện mùi hôi thối bốc ra từ khu vườn chanh nên ông T. đi kiểm tra thì bàng hoàng thấy một xác người đã bị đốt cháy hoàn toàn chỉ còn trơ xương.
a-hau-ha-thu,ha-thu,hoa-hau-trai-dat-2017,miss-earth-2017,missosology
Miss Earth 2017

Giữ vững phong độ, Á hậu Hà Thu được dự đoán giành vương miện Miss Earth 2017

Hậu trường -
Đại diện Việt Nam được chuyên trang sắc đẹp uy tín thế giới - Missosology dự đoán là người có khả năng đăng quang Miss Earth 2017 cao nhất.

Hé lộ nguyên do khiến chi phí thay thế mặt lưng bộ đôi iPhone 8/8 Plus đắt hơn cả mặt trước

Công nghệ -
Sau gần một tháng mở bán bộ đôi iPhone 8/8 Plus, cuối cùng Apple cũng công bố lí do vì sao chi phí thay thế mặt lưng của bộ đôi iPhone 8/8 Plus lại đắt hơn nhiều so với chi phí thay thế mặt trước.
TIN LIÊN QUAN

Đừng làm nứt vỡ mặt lưng kính iPhone 8/8 Plus, chi phí sửa chữa còn cao hơn màn hình đó!

iPhone 8/8 Plus không có quá nhiều khác biệt về ngoại hình so với iPhone 7/7 Plus ngoại trừ màu sắc mới cùng mặt lưng kính bóng bảy, sang trọng. Cũng chính vì mặt lưng này mà rất nhiều người dùng iPhone đang rất quan ngại vì vật liệu kính vốn kém bền, mong manh và dễ vỡ.
mua-dong-lanh,ret-dam-ret-hai,trung-tam-khi-tuong-thuy-van-quoc-gia

Mùa đông năm nay, miền Bắc có khả năng xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài tới 10 ngày

Xã hội -
Theo chuyên gia dự báo, mùa đông năm 2017-2018 rét có xu hướng xuất hiện muộn. Các đợt rét đậm, rét hại có khả năng tập trung trong thời đoạn tháng 1 và tháng 2/2018. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 7-10 ngày…
huong-giang-idol,mai-ngo,sao-nhap-ngu
sao nhập ngũ

Quyết tâm làm ‘đôi bạn cùng tiến’, Hương Giang và Mai Ngô xuất sắc hoàn thành thử thách leo tường bằng sào

TV Show -
Mai Ngô và Hương Giang không chỉ bên nhau lúc vui vẻ mà còn phấn đấu cùng nhau tiến bộ nữa đấy.
phat-hien-thi-the,sat-lo-chon-vui-18-nguoi,sat-lo-kinh-hoang-o-hoa-binh

Vụ sạt lở đất chôn vùi 18 người ở Hòa Bình: Phát hiện thêm 2 thi thể

Tin nóng -
Chiều 17/10, lực lượng chức năng vừa tìm thêm được 2 thi thể và 1 cánh tay của nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Hòa Bình ngày 12/10.