Sắc màu Cuộc Sống

Dân 'méo mặt' vì hóa đơn tiền điện tăng 4 - 5 lần, công ty Điện lực nói gì?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Mới đây, nhiều khách hàng bất ngờ và hoảng hốt khi nhận thông báo tiền điện tháng 4 tăng cao hơn nhiều so với tháng 3. Trước tình hình này, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCM) đã lên tiếng giải thích nguyên nhân.

Ngày 20/3 vừa qua, Bộ Công Thương quyết định điều chỉnh giá điện. Cụ thể, mức tăng sẽ là 8,36% gần bằng 8,4%. Như vậy, nếu giá điện tăng ở mức trên đồng nghĩa giá bán lẻ điện bình quân sẽ từ 1.720,65 đồng/kWh hiện nay lên hơn 1.864 đồng/kWh.

Người dân hốt hoảng với hóa đơn tiền điện

Tuy nhiên, mới đây, nhiều khách hàng bất ngờ và hoảng hốt khi nhận thông báo tiền điện tháng 4 tăng cao hơn nhiều.

Trao đổi với Zing.vn, chị Tuệ Thư (quận 8, TP.HCM) cho biết trước khi tăng giá điện, gia đình dùng đều đặn ở mức 950.000-1.060.000 đồng/tháng. Tuy nhiên tháng 4, tổng tiền đã lên 1.544.000 đồng, nghĩa là tăng 49% so với trước đó.

Nhiều khách hàng bất ngờ và hoảng hốt khi nhận thông báo tiền điện tháng 4 tăng cao hơn nhiều. Ảnh minh họa.

Cùng trao đổi với báo này, anh Phạm Duy (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết hóa đơn tiền điện tháng 4 đã cao hơn 46% so với trước đó. Gia đình anh Duy phải trả 1,01 triệu đồng, trong khi tháng 3 vừa qua, gia đình anh Duy phải trả là 688.000 đồng, còn trong tháng 4 tiền điện tăng lên 1.01 triệu đồng, trong khi gia đình anh chưa dùng đến điều hòa.

Còn trao đổi với báo VNE, anh Vinh (ngụ quận Tân Bình) cho hay, tiền điện tháng 4 nhà anh đã tăng gần gấp 4 lần so tháng 3 và hơn 5 lần so với tháng 2. Cụ thể, tháng 2 là 290.000 đồng, tăng lên 320.000 đồng vào tháng 3 và lên tới 1,25 triệu đồng (gồm thuế VAT) vào tháng 4 với lượng điện tiêu thụ 482 kWh.

Tương tự, anh Quốc Anh (H. Củ Chi, TP. HCM) cho hay, các tháng trước, tiền điện của gia đình anh dao động từ 700.000 đồng đến 1.000. 000 đồng. Tuy nhiên, trong tháng 4/2019, tiền điện bất ngờ tăng vọt gần gấp đôi so tháng 3/2019. Cụ thể, tháng 3 vừa qua, gia đình anh đã chi trả 1.058.044 đồng với lượng điện tiêu thụ là 442 kWh, trong khi đó, ở tháng 4, tiền điện của gia đình anh tăng lên gần gấp đôi với lượng điện tiêu thụ 668 kWh. “Mình đóng tiền điện tự động qua ngân hàng, đến khi nhận được thông báo qua điện thoại về số tiền đã trừ, mình mới tá hỏa xem xét. Ban đầu, mình cũng nghĩ do mùa nắng nóng cực độ nên gia đình sử dụng nhiều điện, tuy nhiên, nghĩ đi nghĩ lại cũng không thể tăng gấp nhiều lần như thế được”, anh Quốc Anh nói.

Chính tình trạng tiền điện tăng bất thường khiến nhiều người không tin ở con số 8,36% mà EVN đưa ra.

EVN nói gì? 

Lý giải nguyên nhân của việc hóa đơn tiền điện tăng đột ngột này, trao đổi với báo Lao động, ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCM) cho biết, từ đầu tháng 3 đã bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C nên nhu cầu tiêu thụ điện của người dân cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh tăng khá cao.

Theo EVN HCM, tính đến ngày 31/3/2019, tổng sản lượng điện mỗi ngày của TP.HCM đã tăng dần từ 71 triệu kWh/ngày lên đến trên 83 triệu kWh/ngày.

Ông Việt cũng dự báo thêm, với tình hình hiện nay, tiền điện các tháng tiếp theo có thể sẽ tăng nữa.

Công ty Điện lực cho rằng lực người dùng máy lạnh tăng cao vào mùa nắng nóng. Ảnh: 24h.com.vn

Cùng trao đổi với VNE, ông Việt cho biết thêm, một lý do khác dẫn đến sự chênh lệch kỳ hóa đơn tiền tiện tháng 4 so với kỳ hóa đơn tháng 3 là số ngày sử dụng điện của hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn số ngày sử dụng điện của hóa đơn tháng 3 (28 ngày với trường hợp không bị ảnh hưởng lịch ghi chỉ số Tết Nguyên đán và 21 ngày với trường hợp ảnh hưởng của lịch ghi chỉ số Tết Nguyên đán).

“Số ngày sử dụng điện dài hơn, lượng điện năng tiêu thụ tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè, cộng với việc giá bán điện điều chỉnh làm tổng số tiền điện tháng 4/2019 các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước”, đại diện EVN TP HCM giải thích với báo này.

Cũng theo ông Việt, với những trường hợp khách hàng bị tăng giá tiền đột biến gấp nhiều lần, ngành điện sẽ trực tiếp kiểm tra lại thông tin và thông báo cho từng khách hàng cụ thể.

Bên cạnh đó, ông Việt khuyến cáo khách hàng truy cập vào website của công ty điện lực để kiểm tra lượng điện tiêu thụ, cách tính giá điện minh bạch, chính xác.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất