Sắc màu Cuộc Sống

Dân mạng hoang mang chia sẻ tiền điện 'đội giá' cao vì nắng nóng: 5 tiếng chỉ bật điều hòa hết 5 số điện

Ý Như
Chia sẻ

Trong những ngày Hà Nội nắng nóng hơn 40 độ C, nhiều cư dân mạng bất ngờ chia sẻ thông tin số điện tăng cao bất ngờ và nỗi lo tiền điện "đội giá" cuối tháng này.

Thông tin dự báo thời tiết cho hay, đợt nắng nóng kỷ lục đầu tháng 7 này sẽ kéo dài 5 ngày từ 1/7 đến 5/7. Theo đó, nhiệt độ ở Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc sẽ phổ biến mức nhiệt hơn 40 độ vào ban ngày.

Ngày hôm nay (2/7), nhiệt độ đo được ở ngoài trời ở Hà Nội vào khoảng gần trưa là xấp xỉ 50 độ.

Cùng với thông tin thời tiết nắng nóng, nhiều dân mạng chia sẻ số điện của gia đình mình tăng theo từng giờ. Theo đó, dân mạng kêu ca rằng: “Từ tối đến sáng khoảng 5 tiếng điều hòa mà hết 5 số điện”.

Đây là chia sẻ của Facebook Đặng Đức Long. Theo đó, anh bật điều hòa ban đêm khi trở về phòng và không dùng bất cứ thiết bị điện nào khác nhưng đồng hồ điện đã tăng thêm 5 số điện trong khoảng thời gian 5 tiếng”.

Dân mạng than trời số điện tăng nhanh, lo ngại tiền điện “đội giá” vào những tháng mùa nóng. Ảnh chụp màn hình

Điều này khiến dân mạng vô cùng hoang mang khi nhẩm tính tổng số điện và chi phí tiền điện 1 tháng mùa hè này.

Chia sẻ của anh Đức Long khiến nhiều người bất ngờ, cảm thấy khó tin. Tuy nhiên, cũng nhiều người gật gù và cho rằng thông tin trên hoàn toàn có cơ sở. Face Phương Phương đồng tình: “Chính xác bạn ơi, thời tiết nóng, điều hòa hoạt động sẽ lâu mát và các gia đình thường hạ nấc nhiệt thấp nên số điện nảy nhanh hơn”.

Nguyễn Hoa Nhi bổ sung: Theo Sở điện lực giải thích cho người dân: Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời và trong nhà đều nóng, đều làm mát được phòng thì lượng điện tiêu thụ sẽ tăng gấp 3 lần so với khi trời mát.

Tháng này điện nhà nào cũng tăng gấp 3 lần bạn nha. Nhà nào cũng bảo đi nghỉ mát 1/2 tháng mà điện vẫn tăng gấp 3 tháng trước”.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học & Công nghệ Nhiệt-lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội, để tiết kiệm năng lượng, vào mùa nóng, nên cài đặt nhiệt độ vừa đủ lạnh, không quá thấp.

Điều này lý giải vì sao, nhiều gia đình thắc mắc về giá điện tăng những ngày hè khi áp dụng nguyên lý trên.

Trước đó, tháng 6 vừa qua, dư luận cũng xôn xao thông tin nhiều gia đình giá điện tăng lên gấp đôi. Nhiều dấu hỏi được đặt ra về sự chính xác của đồng hồ điện tử hay việc nhân viên đi chốt số điện lệch ngày. Trả lời Zing.vn về nghi vấn tiền điện bỗng dưng tăng đột biến thời gian qua, phía Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) vẫn cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, khảo sát kỹ lại từng khu vực nhận được phản ánh trước khi có kết luận chính thức.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như

Tin mới nhất