Sắc màu Cuộc Sống

'Thấy lợn bơi và đuối dần trong dòng nước lũ nhưng chúng tôi không thể làm gì'

Thanh Thanh
Chia sẻ

Số lượng lợn chết tại trang trại ở Trại giam số 5 đã lên đến 6.000 con. Chủ trang trại nuôi lợn đang khẩn trương cứu vớt những con lớn còn sống. Nhìn đàn lợn bơi và đuối dần trong màn nước lũ nhưng tất cả đều bất lực, không thể làm gì được.

Sáng ngày 13/10, trao đổi với ông Lê Ngọc Hùng (đại diện công ty Thái Dương) cho hay: “Đến thời điểm hiện tại đã lên đến gần 6000 con lợn đã chết. Khi nước ngập băng, cán bộ, nhân viên của trang trại đã vội lao vào cứu. Lực lượng công an của trại giam cũng được huy động để trợ giúp nhưng không kịp. Thấy lợn bơi và đuối dần trong dòng nước lũ nhưng chúng tôi không thể làm gì”.

Hiện tại, tại 4 chuồng nuôi lợn chết trắng nổi lềnh bềnh trong chuồng nuôi. Trang trại đang khẩn trương vớt vát lại số ít lợn còn sống đến nơi an toàn. Số lợn đã chết nổi đang đợi nước xuống để thu dọn số lợn đưa đi tiêu hủy. Mực nước tại trang trại tuy đã rút nhưng vẫn khá cao nên công tác tiêu hủy gặp rất nhiều khó khăn. Do số lợn chết nổi lềnh bềnh trên nước suốt nhiều giờ, sáng nay thời tiết nắng lên nên tại trang trại bốc mùi hôi thối.

“Chưa thể thống kê được thiệt hại là bao nhiêu, nhưng ước tính trung bình cả lợn giống lẫn lợn thịt là 4 triệu đồng/1 con, nhân với số con bị thiệt hai thì nhiều tỷ đồng bị mất trắng”, ông Hùng cho biết thêm.

Đến sáng ngày 13/10, số lợn chết đã tăng lên 6000 con

Cũng trong sáng nay, ông Nguyễn Đình Xứng- Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có mặt tại trại giam số 5 để thị sát tình hình mưa lũ trên địa bàn huyện Yên Định và có buổi làm tại Trại giam số 5.

Trước tình hình trên, ông Xứng chỉ đạo, trong ngày hôm nay phải khẩn trương di chuyển số lợn sống lên nơi an toàn. Còn lại, tiến hành thu gom hết số lợn đã chết để đưa đi tiêu hủy, đồng thời, tiến hành tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại, đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường.

Số lợn còn sống được gia chủ di tản về nơi an toàn.

Đồng thời, ông Xứng chỉ đạo, đối với các huyện, tập trung theo dõi, khi nước rút đến đâu thì tiêu độc, khử trùng và phòng chống dịch bệnh đến đó.

Trao đổi với PV, ông Lưu Vũ Lâm, chủ tịch UBND huyện Yên Định, cho biết: “Hiện địa phương đang chỉ đạo, phối hợp với đơn vị chăn nuôi tiến hành di chuyển những con lợn còn sống lên chỗ cao. Trong ngày nay và ngày mai sẽ tập trung xử lý môi trường, tiến hành thu gom để tiêu hủy.

Mực nước tại trại giam số 5 vẫn tăng cao.

Được biết, mưa lớn suốt 4 ngày qua khiến khu vực trại giam số 5 bị cô lập trong nước lũ. Đã có ít nhất hai phân trai gồm phân trại số 2 và số 3 bị cô lập trong nước lũ suốt 2 ngày qua. Toàn bộ số hoa màu như mía, dứa, rau củ quả và 1 kho thóc đang nằm dưới nước lũ. Ước tính thiệt hại gần 10 tỷ đồng.

Trung tá Trịnh Dũng Tiến, Đội trưởng đội tham mưa Trại giam số 5 chia sẻ: “Ngày 10/10, ngay sau khi nước sông Hép (Yên Định) dâng cao, các cán bộ tại trai giam đã nhanh chóng đưa các phạm nhân lên sàn cao an toàn. Tuy nhiên, hai ngày qua, để đưa được thức ăn cho 700 phạm nhân vẫn cô lập, đơn vị phải thuê người nấu ăn bên ngoài rồi dùng ca nô để đưa cơm”.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Thanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất